ข่าวสั้นรอบโลก วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2553

ข่าวสั้นรอบโลก วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2553

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ดูไบเจอแหล่งน้ำมัน

รัฐบาลท้องถิ่นดูไบในสหรัฐอาหรับ เอมิเรตส์ ออกมาประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่า พบแหล่งน้ำมันแห่งใหม่นอกชายฝั่ง โดยโมฮัมเหม็ด บิน ราเชด อัล-มัคทูม ผู้ครองนครดูไบ เปิดเผยว่า เป็นข่าวดีต่อชาวสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ที่ว่า มีการพบแหล่งน้ำมันแห่งใหม่ในนครดูไบ ปัจจุบันสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มีน้ำมันสำรองมากเป็นอันดับ 5 ของโลก ถึง 97,800 ล้านบาร์เรล แต่ปริมาณน้ำมันสำรองส่วนใหญ่อยู่ภายใต้การควบคุมของนครอาบู ดาบี

การเมืองไนจีเรีย

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของไนจีเรียเปิดเผยว่า รัฐมนตรีข่าวสารเรียกร้องต่อประธานาธิบดี อูมารู ยาร์อาดัว ที่กำลังป่วยให้ถ่ายโอนอำนาจ นับเป็นสัญญาณของความแตกแยก ในคณะรัฐมนตรี เป็นครั้งแรก ข่าวแจ้งว่า นางโดรา อาคุนยิรี รัฐมนตรีข่าวสาร ควบตำแหน่งโฆษกรัฐบาล เรียกร้องให้ ครม. ล้มเลิกความเห็นที่ว่า ประธานาธิบดียาร์อาตัว ยังมีสุขภาพแข็งแรงเพียงพอที่จะยังคงอยู่ในตำแหน่งผู้นำไนจีเรียต่อไป หลังจากเดินไปรักษาโรคหัวใจที่ซาอุดีอาระเบีย

ลดกระแสต้าน

สำนักงานข่าวกรองแห่งชาติเกาหลีใต้ (เอ็นไอเอส) ระบุว่า เกาหลีเหนือกำลัง ผ่อนคลายข้อจำกัดต่อตลาดเอกชน เพราะว่า กำลังสร้างความไม่พอใจอย่างรุนแรงกรณีการปรับลดค่าเงิน ทำให้เกิดภาวะขาดแคลนอาหารอย่างรุนแรง และเหตุจลาจลตามมา ทั้งนี้ หลังการประกาศลดค่าเงินเมื่อ 30 พ.ย.ปีที่แล้ว ทำให้ภาวะเงินเฟ้อในเกาหลีเหนือพุ่งขึ้น ประชาชนอดอยาก และมีรายงานมาว่า ชาวบ้านได้ทำร้ายเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ออกตรวจตราพื้นที่แล้ว เพราะไม่พอใจการทำงานของรัฐบาล

เศรษฐีฮ่องกง

นิตยสารอร์บส์ จัดอันดับมหาเศรษฐีที่รวยสุดในเกาะฮ่องกง เขตปกครองพิเศษของจีน พบว่า นายลี กา-ชิง วัย 81 ปี เจ้าของธุรกิจเชียง กง โฮลดิ้งส์ ยังคงยึดแชมป์คนรวยสุดในฮ่องกงด้วยทรัพย์สิน 21,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 702,900 ล้านบาท หลังจากเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ฟอร์บส์ ได้จัดอันดับให้นายลี กา-ชิง เป็นมหาเศรษฐีลำดับที่ 16 ของโลก ด้วยทรัพย์สินสุทธิ 16,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เศรษฐีอันดับ 2 รองจากนายลี คือนายลี ชอว์-กี วัย 82 ปี เจ้าของธุรกิจ เฮนเดอร์สัน แลนด์ มีทรัพย์สิน 19,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

หลักฐานไม่เพียงพอ

เมื่อวันพฤหัสบดี อัยการญี่ปุ่นตัดสินใจสั่งไม่ฟ้องนายอิชิโร โอซาวา เลขาธิการพรรคประชาธิปไตยแห่งญี่ปุ่น ซึ่งเป็นแกนนำรัฐบาลชุดปัจจุบัน จากกรณีกองทุนอื้อฉาว เพราะว่าหลักฐานไม่เพียงพอที่จะดำเนิน การสั่งฟ้องได้ อย่างไรก็ตาม อัยการได้สั่งฟ้องอดีตผู้ช่วยของเขา รวมทั้งนายโทโมฮิโร อิชิกาวา สมาชิกสภานิติบัญญัติของพรรคประชาธิปไตย เนื่องจากต้องสงสัยว่า ละเมิดกฎหมายควบคุมกองทุนการเมือง

ความลับรั่ว

อาหมัด ซาฮิด ฮามิดี รัฐมนตรีกลาโหมมาเลเซีย เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เจ้าหน้าที่ในกองทัพปล่อยข้อมูลด้านความมั่นคงให้รั่วไหลไปยังสถานทูตต่างประเทศในกรุงกัวลาลัมเปอร์ โดยข้อมูลที่รั่วไหลออกมาถูกเปิดเผยจากการสอบสวนของหน่วยข่าวกรองของกระทรวงร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฮามิดีกล่าวกับหนังสือพิมพ์เดอะ สตาร์ ที่เผยแพร่ทางเว็บไซต์ว่า เขาไม่ต้องการให้ใครไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งใดก็ตาม ขายข้อมูลภายใน

กีวีตกงานพุ่ง

รัฐบาลนิวซีแลนด์ เปิดเผยตัวเลขการว่างงานในประเทศพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 10 ขณะที่ ประเทศกำลังต่อสู้ดิ้นรนเพื่อที่จะฟื้นตัวจากวิกฤติเศรษฐกิจ โดยอัตราการว่างงาน อยู่ที่ร้อยละ 7.3 หลังจากประชาชนตกงานเพิ่มจาก 18,000 คนเป็น 168,000 คนในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปีที่แล้ว ตัวเลขว่างงานดังกล่าวเพิ่มจากร้อยละ 6.5 ในช่วงไตรมาสก่อนและเลวร้ายกว่าที่คาดการณ์ไว้ ขณะที่ค่าเงินดอล ลาร์นิวซีแลนด์ ก็อ่อนลงมากกว่า 1 เซ็นสหรัฐ อยู่ที่ 69.65 เซ็นสหรัฐ

เชื่อว่าตายแล้ว

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของหน่วยข่าวกรองสหรัฐ หรือซีไอเอ เปิดเผยเมื่อวันพุธว่า เจ้าหน้าที่ปราบปรามการก่อการร้ายของสหรัฐ เชื่อว่า นายฮากิมุลลาห์ เมห์ซูด ผู้นำตาลีบันในปากีสถาน เสียชีวิตแล้ว หลังจากถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งถือว่าเป็น สัญญาณที่หนักแน่นที่สุดที่แสดงให้เห็นว่า วอชิงตันยืนยันเกี่ยวกับชะตากรรมของนายเมห์ซูด ก่อนหน้านี้ ทั้งปากีสถานและสหรัฐไม่สามารถยืนยันอย่างเป็นทางการได้เกี่ยวกับการตายของนายเมห์ซูด ซึ่งอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ระเบิดพลีชีพหลายครั้ง และต้องสงสัยว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีฐานที่มั่นซีไอเอในอัฟกานิสถานเมื่อปลายปีที่แล้ว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook