สัมพันธ์การค้าจีน-สหรัฐร้าว

สัมพันธ์การค้าจีน-สหรัฐร้าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ปัดหยวนไม่ใช่ปัญหาขัดแย้ง

ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ ร้าวลึกมากยิ่งขึ้น เมื่อจีนออกมาตอบโต้สหรัฐเมื่อวันพฤหัสบดี หลังจากประธานาธิบดีบารัค โอบามา ให้คำมั่นว่าจะใช้มาตรการที่เด็ดขาดมากขึ้นในการค้ากับจีน ซึ่งยิ่งเพิ่มความตึงเครียดให้รุนแรงมากขึ้น จากก่อนหน้านี้ที่ทั้ง 2 ชาติมหาอำนาจโลกขัดแย้งกันเรื่องไต้หวันและทิเบต

ประธานาธิบดีโอบามา กล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า เขาจะใช้มาตรการที่แข็งกร้าวต่อจีนกรณีค่าเงินหยวน ในการชี้แจงต่อรัฐสภาเกี่ยวกับนโยบายการเงินของจีน ขณะที่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐยังไม่แน่นอน ขณะที่ นายหม่า จ้าวซู โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อถูกถามเกี่ยวกับถ้อยแถลงของผู้นำสหรัฐว่า ข้อกล่าวหาที่ผิดพลาดและการกดดัน จะไม่ช่วยแก้ปัญหาดังกล่าว อัตราการแลกเปลี่ยนเงินหยวนไม่เคยเป็นสาเหตุใหญ่สำหรับการขาดดุลการค้าของสหรัฐ

ในการประชุมร่วมกับวุฒิสมาชิกจากพรรคเดโมแครต ประธานาธิบดีโอบามา กล่าวว่า เขาสนับสนุนข้อตกลงการค้ากับจีน แต่เรียกร้องให้มหาอำนาจกำลังพัฒนาเปิดตลาดเพื่อรองรับสินค้าของสหรัฐให้มากขึ้น หนึ่งในความท้าทายที่ต้องแก้ปัญหาระดับนานาชาติ คืออัตราแลกเปลี่ยน

เจ้าหน้าที่ฝ่ายกำหนดนโยบายการเงินใน ประเทศเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้วหลายประเทศ ต่างกล่าวหาจีนว่า ปล่อยให้ค่าเงินหยวนอ่อนเกินความเป็นจริง เพื่อประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมการผลิตของตน และส่งสินค้าราคาถูกออกสู่ตลาดทั่วโลก แต่จีนแย้งว่า เงินหยวนเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ มีเสถียรภาพในเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว และในทางกลับกัน ก็เตือนถึงการกีดกันการค้าของสหรัฐ

ถ้อยแถลงล่าสุดของจีน อาจทำให้ความตึงเครียดระหว่าง 2 ชาติมหาอำนาจรุนแรงยิ่งขึ้นจากที่เคยขัดแย้งกรณีสหรัฐขายอาวุธมูลค่า 6,400 ล้านดอลลาร์ให้ไต้หวัน และการพบหารือกันระหว่าง โอบามาและองค์ดาไล ลามะ ผู้นำพลัดถิ่นทิเบต.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook