เหยื่อดินไหวเฮติเสียชีวิตทะลุ2แสนราย

เหยื่อดินไหวเฮติเสียชีวิตทะลุ2แสนราย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ยอดผู้เสียชีวิตนับตั้งแต่แผ่นดินไหวเมื่อ 12 ม.ค.ในเฮติ ทะลุ 200,000 ศพแล้ว ขณะที่ บิล คลินตัน อดีตผู้นำสหรัฐรับทำหน้าที่ประสานความช่วยเหลือของนานาชาติในเฮติ

นายกรัฐมนตรี ฌอง แมกซ์ เบลเลอร์รีฟ ของเฮติ เปิดเผยเมื่อวันพุธว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงเมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา พุ่งทะลุ 200,000 ศพแล้ว ขณะเดียวกันก็พบว่า ผู้รอดชีวิตประมาณ 4,000 คน ต้องกลายเป็นคนพิการ ถูกตัด แขน ตัดขา โดยผู้เสียชีวิตทั้ง 200,000 ราย สามารถพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลได้แล้ว ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 300,000 คน รักษาตัวกระจายอยู่ตามโรงพยาบาล ศูนย์สุขภาพ หรือหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ต่าง ๆ นอกจากนี้ ภัยแผ่นดินไหวเมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน ยังทำให้ชาวเฮตินับล้านคนไร้ที่อยู่อาศ เพราะบ้านพังถึง 250,000 หลัง ธุรกิจเสียหายถึง 30,000 แห่งขณะเดียวกัน ชาวเฮติหลายร้อยคนรวมตัว ประท้วงในกรุงปอร์โตแปรงซ์ ท่ามกลางความผิดหวังที่เพิ่มมากขึ้นจากการแจกจ่ายความช่วยเหลือที่เป็นไปอย่างติดขัดและล่าช้า จนก่อความกังวลว่า อาจเกิดความไม่สงบขึ้นในเมืองหลวงที่เสียหายย่อยยับจากเหตุแผ่นดินไหว ทั้งนี้ ผู้ชุมนุมเรียกร้องอาหาร น้ำ งาน และสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยเพียงพอที่ลูก ๆ ของพวกเขาสามารถไปเรียนหนังสือได้

ด้าน นายบัน กี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยว่านายบิล คลิน ตัน อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ตกลงที่จะรับหน้าที่ผู้ประสานงานกับนานาชาติ รวมทั้งโครงการอาหารโลกในการช่วยเหลือเฮติ และว่า นายคลินตัน ซึ่งเป็นทูตพิเศษของยูเอฝ่ายเฮติอยู่แล้วจะวางยุทธศาสตร์ในการทำงานเพื่อฟื้นฟูเฮติให้เร็วขึ้น และการบูรณะในระยะยาว ด้วยกองทุนบริจาคของต่างชาติ

ส่วนรัฐบาลท้องถิ่นในรัฐควิเบกของแคนาดา ประกาศว่า จะผ่อนคลายกฎว่าด้วยคนเข้าเมือง เพื่อรับชาวเฮติ 3,000 คนเข้ามาตั้งต้นชีวิตใหม่ในรัฐที่พูดภาษาฝรั่งเศส โดย นับตั้งแต่วันที่ 17 ก.พ.ถึง วันที่ 31 ธ.ค.ปีนี้ชาวรัฐควิเบกเชื้อสายเฮติ ที่ได้สิทธิเป็นพลเมืองของแคนาดา จะสามารถนำญาติพี่น้องชาวเฮติที่อายุเกิน 22 ปีเข้ามาอยู่อาศัยในประเทศได้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook