เจริญยอมอ่อนข้อง้อนักตบ

เจริญยอมอ่อนข้อง้อนักตบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พร้อมเปิดโต๊ะเจรจาให้โอกาสคืนทีมชาติ

เมื่อ 4 ก.พ. ที่สมาคมแบดมินตันแห่งประเทศไทย ศ.เจริญ วรรธนะสิน นายกสมาคมแบดมินตันแห่งประเทศไทย กล่าวถึง กรณีที่นักกีฬาแบดมินตันทีมชาติชุดใหญ่ ประกาศลาออกพร้อมกัน เนื่องจากไม่พอใจผลการบริหารงานที่ผ่านมาของคณะกรรมการบริหารบางคน โดยเฉพาะการบังคับให้นักกีฬาเซ็นสัญญายินยอมรับสิทธิประโยชน์ที่ไม่เป็นธรรมว่า ในวันนี้ข้อเท็จจริงแล้วคือเป็นเส้นตายที่สมาคมกำหนดเรียกนักกีฬาที่จะไปแข่งขันรายการโธมัสคัพ และอูเบอร์คัพ รอบคัดเลือกโซนเอเชีย ที่จะมีขึ้นระหว่าง 22-28 ก.พ.นี้ ที่ จ.นครราชสีมา ให้มารายงานตัว แต่ปรากฏว่ามีนักกีฬาเพียง 6 คน เท่านั้น ที่มาคือ ทนงศักดิ์ แสนสมบูรณ์สุข, ปฏิพัทธ์ ฉลาดแฉลม, สัพพัญญู อวิหิงสานนท์, วัชราภรณ์ มั่นกิจ, สาวิตรี อมิตรพ่าย และ ณิชาอร จินดาพล ที่เหลืออีก 16 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักกีฬาที่เดินทางไปร่วมแถลงข่าว ขอแยกทางกับสมาคมเมื่อวันก่อน นำโดยซูเปอร์สตาร์อย่าง ซูเปอร์แมน บุญศักดิ์ พลสนะ ไม่ได้เดินทางมา ตามที่ทั้งหมดได้เปิดแถลงข่าวไปก่อนหน้านี้

ถึงตอนนี้ผมยังไม่เห็นใบลาออก และคงจะไม่ยอมรับใบลาออกด้วย ผมคงจะต้องพยายามทำให้ทุกอย่างกลับมาเหมือนเดิม และพร้อมจะเปิดโต๊ะเจรจากับทุกฝ่าย หากต้องู้สื่อข่าวเข้ามาเป็นพยานด้วย ก็ยินดี ศ.เจริญ กล่าว

พร้อมกันนี้ ศ.เจริญ กล่าวด้วยว่า ยินดีชะลอเรื่องสัญญาสิทธิประโยชน์ออกไปก่อน และจะเปิดโอกาสให้นักกีฬาเป็นผู้ตัดสินใจด้วยตนเอง แต่ยืนยันว่าที่ผ่านมา สมาคมคิดถึงประโยชน์สูงสุดของนักกีฬาเป็นที่ตั้งอยู่แล้ว ขณะที่การเตรียมทีม โธมัส- อูเบอร์คัพ นั้น ตอนนี้อยากให้นักกีฬา และโค้ชพิจารณาใหม่ เพราะทั้งหมดจะต้องจบก่อน 9 ก.พ. ซึ่งเป็นเส้นตายของการส่งรายชื่อ ไม่เช่นนั้นก็คงต้องดันนักกีฬาชุด 2 หรือชุดเยาวชนขึ้นมาแทน เช่นเดียวกับการแข่งขัน รายการระดับโลกอย่าง ออลอิงแลนด์ และสวิส โอเพ่น ในเดือน มี.ค. ที่สมาคมได้ส่งรายชื่อนักกีฬาไปแล้ว ไม่เช่นนั้นก็คงจะต้องถอนตัวทั้งหมด ส่วนเรื่องที่นักกีฬาอยากให้มีการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารของสมาคมนั้น ไม่สามารถทำได้ เพราะนักกีฬาไม่ได้มีหน้าที่เปลี่ยนแปลงตัวผู้บริหารอยู่แล้ว

พร้อมกันนี้ยังแต่งตั้งทีมสตาฟฟ์โค้ชใหม่ นำโดย ไตรรงค์ ลิ่มสกุล แทนโค้ชที่ลาออกไปทั้ง 4 คน คือ สมพล คูเกษมจิต, อุดม เหลืองเพชราภรณ์, ปราโมทย์ ธีระ วิวัฒน์ และศักดิ์ระพี ทองสาริ แล้ว โดยโค้ชชุดใหม่ คนอื่น ๆ มี สุรชัย มรรคศศิธร, วัฒนา อำพันสุวรรณ, เทศนา พันธ์วิศวาส, ภัทรพล เงินศรีสุข, ธิติพล ลาโพธิ์ แยังได้ทาบทาม สุจิตรา เอกมงคลไพศาล เข้ามาร่วมทีมด้วย

ด้าน นายกนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการ กกท. กล่าวว่า สมาคมแบดมินตัน ไม่มีข้อแม้ที่จะไม่ส่งนักกีฬาไปแข่งในรายการอาชีพ แม้ว่าจะมีการระบุไว้ว่าให้อยู่ที่ดุลพินิจ ของสมาคม ยอมรับว่าแบดมินตันอาชีพในประเทศไทย กำลังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ทุกคนต้องรับรู้ ต้องยอมรับกติกาใหม่ ๆ ของสังคม กีฬาอาชีพนักกีฬาต้องดูแลตัวเอง เรื่องการหารายได้ มีสปอนเซอร์มาสนับสนุนเป็นเรื่องที่ดี ส่วนสมาคมกีฬา ก็ต้องมีหน้าที่ส่งเสริมสนับสนุนนักกีฬา ดูแลเรื่องระเบียบวินัย การที่นักกีฬาประกาศลาออกก็เป็นเรื่องส่วนบุคคล

ทั้งนี้ ผู้ว่าการ กกท. กล่าวยอมรับว่ามีความกังวลว่ากรณีที่เกิดขึ้น จะส่งผลกระทบต่อการเตรียมทัพนักกีฬาไทย ชุดเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16 ที่จะมีขึ้นในเดือน พ.ย.นี้ ที่เมืองจีน เนื่องจากนักกีฬาแบดมินตันส่วนใหญ่ที่ประกาศลาออก เป็นนักกีฬาชุดดังกล่าวด้วย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook