พิจิตร ทุ่มงบเกือบ300ลบ. สร้างฝายเก็บน้ำ

พิจิตร ทุ่มงบเกือบ300ลบ. สร้างฝายเก็บน้ำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เขื่อนแก่งเสือเต้น ไกลเกินฝันกรมชลประทานทุ่ม 287 ล้าน สร้างฝายยางกั้นแม่น้ำยม ที่ จ.พิจิตร มุ่งเป้าทดน้ำยามหน้าแล้งไว้ให้ พี่-น้อง เกษตรกร 2 ฝากฝั่ง กว่า 3 หมื่นไร่ ได้มีน้ำใช้ตลอดทั้งปีแก้ปัญหาภัยแล้งอย่างยั่งยืนเริ่มลงมือแล้วที่บ้านจระเข้ผอม อ.สามง่าม จ.พิจิตรคาดเสร็จปี 54 วันนี้ ( 5 ก.พ. 2553 )

ด้าน นายสนิท คันธี หัวหน้ากลุ่มงานก่อสร้าง 2 สำนักงานชลประทานที่ 3 วิศวกรผู้ควบคุมงานก่อสร้าง ฝายเขื่อนยางกั้นแม่น้ำยม บ้านจระเข้ผอม อ.สามง่าม จ.พิจิตร เปิดเผย จากสถานการณ์ภัยแล้ง และน้ำท่วมซ้ำซากในเขตพื้นที่ลุ่มน้ำยมของ จ.พิจิตร จนเป็นเหตุให้มีการเรียกร้องการสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นที่ จ.แพร่ ซึ่งยังเป็นอนาคตอีกยาวไกล และดูเหมือนจะไกลเกินฝัน เนื่องจากมีอุปสรรคหลายปัจจัย ดังนั้นกรมชลประทาน จึงได้มีการสรุปเลือกที่จะสร้างฝายเขื่อนยางขวางลำแม่น้ำยมบ้านจระเข้ผอม อ.สามง่าม จ.พิจิตร ด้วยงบประมาณไทยเข้มแข็ง 287 ล้านบาท

โดยจะเป็นรูปแบบการสร้างฝายยางขนาดสูง 2.50 เมตร ยาว 74 เมตร ขวางแม่น้ำยม โดยใช้ระบบปั๊มลมเข้าไปในฝายยางให้พองตัวขึ้นในยามที่ต้องการกักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง แต่เมื่อถึงฤดูน้ำหลากก็จะปล่อยลมให้ฝายยางยุบตัวลงระบายน้ำได้ปกติ ซึ่งจะเป็นผลดียามหน้าแล้งให้ชาวตำบลสามง่าม, ตำบลรังนก , กำแพงดิน ของอำเภอสามง่าม พื้นที่ 3 หมื่นไร่ ได้มีน้ำทำนาเป็นการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ได้อย่างยั่งยืน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งขณะนี้ได้ก่อสร้างแล้วเสร็จไปแล้วกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ คาดปี 2554 จะแล้วเสร็จแน่นอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook