เริ่มแล้วประชุม รมต.คลังกลุ่มจี 7 ที่แคนาดา

เริ่มแล้วประชุม รมต.คลังกลุ่มจี 7 ที่แคนาดา

เริ่มแล้วประชุม รมต.คลังกลุ่มจี 7 ที่แคนาดา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การประชุมรัฐมนตรีคลัง และผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมก้าวหน้า จี 7 เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว ที่เมืองอิคาลูอิท ทางภาคเหนือของประเทศแคนาดา

สถานที่การประชุมและงานเลี้ยงอาหารค่ำผู้ร่วมประชุมจัดขึ้นที่ภัตตาคารใน โรงแรมซึ่งตั้งอยู่เกือบถึงขั้วโลกเหนือ และในระหว่างการหารืออย่างไม่เป็นทางการในงานเลี้ยงอาหารค่ำ นายจิม ฟลาเฮอร์ตี้ รัฐมนตรีคลังของแคนาดา กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้จะครอบคลุมประเด็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก การเพิ่มขึ้นของหนี้สาธารณะ กฎระเบียบภาคการธนาคาร อัตราแลกเปลี่ยน และการบรรเทาหนี้สินให้กับเฮติ

รมต.คลังของแคนาดา บอกด้วยว่า ค่าเงินหยวนของจีนจะเป็นวาระการหารือที่สำคัญในการประชุมครั้งนี้ ทั้งนี้ ชาติตะวันตกต้องการให้จีนปรับค่าเงินหยวนให้สูงขึ้น โดยอ้างว่าที่ผ่านมาจีนพยายามกดค่าเงินหยวนให้อ่อนเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ สหรัฐ เพื่อทำให้สินค้าส่งออกมีราคาถูก ส่งผลให้จีนได้เปรียบดุลการค้าจากชาติตะวันตกเป็นมูลค่ามหาศาล ซึ่งเมื่อปีที่แล้ว จีนได้เปรียบดุลการค้าต่างประเทศสูงถึง 196,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ สมาชิกของกลุ่มจี 7 ประกอบด้วย ประเทศอุตสาหกรรมก้าวหน้าของโลก คือ อังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และสหรัฐ แต่ในช่วงหลายปีมานี้ กลุ่มจี 7 ถูกบดบังรัศมีด้วยกลุ่มจี 20 ซึ่งมีการรวมเอาประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ชั้นแนวหน้า เช่น บราซิล จีน อินเดีย และรัสเซีย อยู่ในกลุ่มด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook