นายกรัฐมนตรีห่วงเยาวชนอ้วนสั่ง ศธ.ปรับหลักสูตรให้ความรู้

นายกรัฐมนตรีห่วงเยาวชนอ้วนสั่ง ศธ.ปรับหลักสูตรให้ความรู้

นายกรัฐมนตรีห่วงเยาวชนอ้วนสั่ง ศธ.ปรับหลักสูตรให้ความรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรีปล่อยขบวนเดิน-วิ่งคน กทม.ลดพุง ห่วงเด็กและยาวชนที่มีปัญหาอ้วนลงพุงมากขึ้น คาดอีก 6 ปีเด็กน้ำหนักเกินมาตรฐานเพิ่มขึ้น 20% สั่งกระทรวงศึกษาธิการปรับหลักสูตร เพิ่มความรู้เสริมสร้างสุขภาพ ประสานผู้ประกอบการขนมเด็กลดปริมาณน้ำตาลและเพิ่มพื้นที่ลานกีฬา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลาประมาณ 06.00 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดกิจกรรมมหกรรมลดพุงคนกรุงเทพมหานคร (กทม.) ที่บริเวณห้างเซ็นทรัลเวิลด์ พร้อมปล่อยแถวขบวนเดิน-วิ่งคน กทม.ไร้พุง 4 กลุ่มอายุและร่วมเดินด้วย ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าปัจจุบันมีคนอ้วนลงพุงมากขึ้นโดยเฉพาะเด็กและเยาวชน สะท้อนให้เห็นถึงการขาดทำความเข้าใจเกี่ยวกับความเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคตาม มาจำนวนมาก

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าองค์การอนามัยโลกมีรายงานว่าภาวะอ้วนลงพุงเป็นสาเหตุของการสูญเสีย ทางเศรษฐกิจที่สำคัญ โดยคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 2-6 ของงบประมาณด้านสุขภาพของแต่ละประเทศ ในส่วนของประเทศไทยมีคนไทยเผชิญกับโรคอ้วนสูงถึง 10,200,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในเขตเมืองถึงร้อยละ 30 และคาดว่าในอีก 6 ปีข้างหน้าจะทำให้เด็กมีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐานเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 20 ของจำนวนเยาวชน

"รัฐบาลมีนโยบายแก้ปัญหาดังกล่าว โดยให้กระทรวงศึกษาธิการปรับหลักสูตรการเรียนการสอน เพิ่มการให้ความรู้สร้างเสริมสุขภาพของเด็กให้มากขึ้น รวมทั้งขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการผลิตขนมเด็กให้ลดปริมาณน้ำตาลในขนม สร้างพื้นที่ลานกีฬาและพื้นที่สร้างสรรค์ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ เพื่อให้ประชาชนมาร่วมกิจกรรมและออกกำลังกายสร้างเสริมสุขภาพที่ดี" นายกรัฐมนตรี กล่าว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook