ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
* โอบามาเยือนอินโดนีเซีย

องค์การมุสลิมที่ใหญ่ที่สุดของอินโด นีเซีย แสดงความยินดีต่อการเดินทางเยือน อินโดนีเซียของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ ในเดือนหน้า โดยมองว่าจะช่วยปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและโลกมุสลิมให้ดีขึ้น สำนักข่าวอันทาราของอินโดนีเซีย รายงานเมื่อวันเสาร์อ้างคำกล่าวของนายฮัสยิม มูซาดี ประธานองค์การนัห์ดลาตุล อูลามา ว่า การเยือนของโอบามาเป็นสิ่งที่ดีต่ออินโดนีเซีย เพราะโอบามากำลังจะเยียวยาความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับโลกมุสลิมที่ตึงเครียดในยุค อดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช

* เรียกคืนพรีอุส

โตโยต้า ผู้ผลิตรถยนต์อันดับหนึ่งของโลกและของญี่ปุ่น จะประกาศเรียกคืนรถ พรีอุส ไฮบริด 300,000 คัน ที่มีปัญหาระบบเบรกในสัปดาห์นี้ โดยการเคลื่อนไหวดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อรถยนต์พรีอุสรุ่นล่าสุด ซึ่งเป็นหนึ่งในรถยนต์รุ่นยอดนิยมสำหรับดาราดังฮอลลีวูดและนักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อม หลังจากมีผู้บริโภคร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาระบบเบรก ทั้งนี้ ปัญหาของพรีอุสเป็นผลกระทบระลอกใหม่ต่อโตโยต้า ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้เรียกคืนรถยนต์ 8 ล้านคันทั่วโลก เพราะปัญหาคันเร่งค้าง

* ผู้นำหญิงคนแรก

การเลือกตั้งประธานาธิบดีคอสตาริกา แทนประธานาธิบดีออสการ์ อาเรียส เมื่อวันอาทิตย์ (7 ก.พ.) คาดว่า นางลอรา ชินชิลลา จะได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของคอสตาริกา ประเทศในอเมริกากลาง โดยผลการสำรวจความคิดเห็นก่อนเลือกตั้งชี้ว่า นางชินชิลลา ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งรองประธานา ธิบดีและเป็นเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติ ภาพมีคะแนนนำเหนือคู่แข่งคนอื่น แม้ที่ผ่านมาต้อเผชิญกับเสียงครหาว่า เป็นเพียงหุ่นเชิดของประธานาธิบดีอาเรียส ขณะที่ผู้สันทัดกรณีมองการเลือกตั้งครั้งนี้ว่ามีนัยเป็นการลงประชา มติว่า จะให้นางชินชิลลารับตำแหน่งผู้นำประเทศ หรือไม่

* ยังจะซื้ออาวุธจากสหรัฐอีก

รัฐมนตรีกลาโหมไต้หวัน ให้คำมั่นจะแสวงหาอาวุธจากสหรัฐเพิ่มอีก ซึ่งเขาบอกว่าจะทำให้ไต้หวันมีความมั่นใจมากขึ้นในการผลักดันให้เกิดการเจรจาด้วยมิตรภาพกับจีน ถ้อยแถลงดังกล่าว มีขึ้นขณะที่ ปักกิ่งและวอชิงตัน เกิดกรณีพิพาทเรื่องการขายอาวุธลอตใหญ่ให้ไต้หวัน ซึ่งจีนยืนยันว่าไต้หวันยังเป็นส่วนหนึ่งของจีนที่รอการรวมชาติ โดยจะใช้กำลังหากจำเป็น รัฐมนตรีกลาโหมไต้หวัน ออกมาปกป้องการขายอาวุธดังกล่าว โดยระบุว่า จะช่วยสร้างเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน

* โทษหนัก

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า ชายคนหนึ่งในภาคใต้ของจีนถูกลงโทษจำคุกเป็นเวลา 13 ปี ในข้อหาเผยแพร่เรื่องลามกอนาจารลงในเว็บไซต์ ขณะที่ ทางการกำลังเร่งกวาดล้างปัญหาทางออนไลน์ดังกล่าว โดยศาลในเมืองเจียงเหมิน มณฑลกวางตุ้ง พิพากษาลงโทษนายหวง หยีจง และปรับเงิน 1 แสนหยวน หรือ 14,600 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งนายหวงก็ยอมรับผิดในข้อหาดังกล่าว

* ตำนานแจซซ์ลาโลก

บรรษัทกระจายเสียง (บีบีซี) รายงานอ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดเปิดเผยว่า จอห์น แดนก์ เวิร์ธ ศิลปินเพลงแจซซ์ระดับตำนานของอังกฤษ ได้สิ้นใจอย่างสงบด้วยวัย 82 ปี ที่โรงพยาบาลในกรุงลอนดอนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังจากไม่สบายมาเป็นเวลานานหลายเดือน ทั้งนี้ แดนก์ เวิร์ธ แม้เกิดในอังกฤษ แต่ได้เดินทางไปเล่นดนตรีในสหรัฐเมื่อปี 2502 รวมทั้งเยร่วมงานกับศิลปินชั้นนำอย่างแนท คิง โคล อีกทั้งเขายังเป็นนักเป่าแซกโซโฟนที่มีฝีมือเยี่ยมคนหนึ่งของวงการ

* อังกฤษลดรับนศ.

ทางการอังกฤษระบุ จะลดจำนวนการออกวีซ่าให้นักศึกษาต่างชาติ เพื่อแก้ไขปัญหาชาวต่างชาติทำงานอย่างไม่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยเมื่อ 2551-52 รัฐบาลอังกฤษออกวีซ่าให้นักศึกษาเป็นจำนวนทั้งสิ้น 236,470 คน แต่โฆษกกระทรวงมหาดไทยระบุว่า การลดระดับการออกวีซ่า อาจส่งผลกระทบต่อกลุ่มนักศึกษา ต่างชาติ ภายใต้กฎระเบียบใหม่ ผู้ที่ยื่นขอวีซ่าเพื่อเข้าเรียนในอังกฤษ จะต้องพูดภาษาอังกฤษ ได้ดีกว่าระดับมาตรฐาน

* ถิ่นไดโนเสาร์

คณะนักโบราณคดีในมณฑลชานตง ทางตะวันออกของจีน เผยว่า พบรอยเท้ามากกว่า 3,000 รอย ที่เป็นของไดโนเสาร์ 6 สายพันธุ์ และที่สำคัญไดโนเสาร์ทั้งหมดกำลังมุ่งหน้าไปในทิศทางเดียวกัน โดยคณะนักโบราณคดี ได้พบรอยเท้าดังกล่าวบนผิวของแผ่นหินขนาดใหญ่ในเมืองฮวงหัว พร้อมกับเชื่อว่า รอยเท้าเหล่านี้ เป็นของไดโนเสาร์สายพันธุ์ต่าง ๆ รวมทั้งสายพันธุ์ไทรันโนซอรัส, โคลูโรซอรัส และฮาโดรซอรัส มีขนาดความยาวระหว่าง 10 เซนติเมตรถึง 80 เซนติเมตร และเชื่อว่า เป็นไดโนเสาร์ในยุคครีเทเชียส หรือย้อนกลับไปเมื่อกว่า 100 ล้านปี.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook