โตโยต้าเตรียมเรียกคืนรถพรีอุสทั่วโลก

โตโยต้าเตรียมเรียกคืนรถพรีอุสทั่วโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
โตโยต้า มอเตอร์ส ผู้ผลิตรถยนต์อันดับหนึ่งของญี่ปุ่น เตรียมเรียกคืนรถยนต์พรีอุส ไฮบริด รุ่นใหม่ในญี่ปุ่น อย่างเร็วสุดในวันอังคาร (9 ก.พ.)

ความเสียหายของโตโยต้ารุนแรงยิ่งขึ้นในสัปดาห์นี้ เมื่อบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ใหญ่ที่สุดของโลกแห่งนี้ คาดว่าจะเรียกคืนรถพรีอุส ไฮบริดทั่วโลกกว่า 300,000 คัน เพราะพบ ปัญหาระบบเบรก โดยปัญหาระบบเบรกของพรีอุส เกิดขึ้นหลังจากการเรียกคืนรถยนต์กว่า 8 ล้านคันทั่วโลก เนื่องจากปัญหาคันเร่งค้าง ซึ่งทำให้เกิดรอยด่างต่อชื่อเสียงความน่าเชื่อถือ ของโตโยต้า แบรนด์สินค้าที่มีชื่อเสียงด้านความปลอดภัยและคุณภาพมาอย่างยาวนาน ต้องถูกลูกค้าฟ้องร้องดำเนินคดีในสหรัฐ โดยกล่าวหาว่า โตโยต้าปกปิดปัญหาที่นำไปสู่การรีบเรียกคืนรถ และประธานโตโยต้าในอเมริกาเหนือ นายโยชิมิ อินาบะ มีกำหนดจะเข้าชี้แจงต่อรัฐสภาสหรัฐในวันพุธนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการตรวจสอบของสมาชิกรัฐสภาสหรัฐ

โตโยต้าปฏิเสธว่า ไม่เต็มใจในการสนองตอบเพื่อแก้ปัญหาคันเร่งค้าง แต่ก็เผชิญหน้ากับปัญหาใหม่เกี่ยวกับการแก้ปัญหาดังกล่าว หลังจากบริษัทรับรู้ปัญหาในยุโรปเมื่อประมาณ 6 เดือนก่อน นายพอล โนลาสโก โฆษกโตโยต้า กล่าวว่า โตโยต้าแก้ไขปัญหานี้ในยุโรปในเดือน ส.ค.ปีที่แล้ว หลังจากรับทราบปัญหาครั้งแรกเมื่อสิ้นปี พ.ศ. 2551 แต่ในเบื้องต้นคิดว่า ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นเฉพาะในรถยนต์พวงมาลัยขวาในยุโรป ที่ส่วนใหญ่วางขายในอังกฤษและไอร์แลนด์เท่านั้น

เจ้าหน้าที่โตโยต้าไม่สามารถยืนยันว่า มีการดำเนินการใด ๆ ในการแก้ปัญหารถยนต์ที่วิ่งอยู่บนถนนในยุโรป โตโยต้าถูกโจมตีอย่างหนัก หลังจากระบุว่า ได้ซ่อมระบบเบรกที่มีปัญหาระหว่างการผลิตรถยนต์พรีอุสรุ่นล่าสุดเมื่อเดือนที่แล้ว โดยไม่ได้เตือนคนขับรถที่วิ่งอยู่บนท้องถนน

เชื่อกันว่า โตโยต้าได้แจ้งต่อดีลเลอร์ในญี่ปุ่นเรียบร้อยแล้วว่า จะเรียกคืนรถยนต์พรีอุสรุ่นใหม่ ปี พ.ศ. 2552 ทั้งหมดที่ขายในญี่ปุ่น และคาดว่าจะมีการเรียกคืนรถในสหรัฐ ยุโรป จีนและตลาดอื่น ๆ ด้วย โดยคาดว่าจะเรียกคืนเร็วที่สุดในวันอังคารนี้

พรีอุส เป็นรถยนต์ที่ขายดีที่สุดของญี่ปุ่นในปี พ.ศ. 2552 และเป็นรุ่นที่สำคัญที่สุดของโตโยต้า ขณะที่ บริษัทรถยนต์ทั่วโลกเตรียมปรับตัวเข้าสู่ยุคใหม่ในการผลิตรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook