จารึกออกโรงสยบปัญหาแบด

จารึกออกโรงสยบปัญหาแบด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ท่าทีทั้งสองฝ่ายเริ่มอ่อนลง เจริญยังรอลูกขนไก่ทีมชาติ

ความคืบหน้าของกรณีปัญหาความขัดแย้งภายในสมาคมแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ นำโดย ศ.เจริญ วรรธนะสิน นายกสมาคมแบดมินตันฯ กับนักกีฬาและผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย จำนวน 16 คน ในเรื่องของสิทธิประโยชน์นักกีฬา จนออกมาประกาศลาออกจากการเป็นนักกีฬาทีมชาติและไม่ขอทำงานร่วมกับคณะกรรมการบริหารฯ สมาคมชุดนี้อย่างเด็ดขาดนั้น

ล่าสุด บิ๊กจา พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ รองประธานและเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า เมื่อวันที่ 8 ก.พ. ทาง ศ.เจริญ ได้มาเข้าพบเพื่อปรึกษาหารือและหาทาง ออกและยุติปัญหานี้ ซึ่งตนได้แนะนำให้ทาง ศ.เจริญ ยุติการให้ข่าวต่าง ๆ ที่จะสร้างความบาดหมางใจให้กับนักกีฬาและผู้ฝึกสอนเพิ่มมากขึ้น ซึ่ง ศ.เจริญ ก็ยอมรับคำแนะนำและมีท่าทีที่อ่อนลงมามาก และยืนยันด้วยว่ายังไม่ได้อนุมัติการลาออกจากทีมชาติของทั้งนักกีฬาและผู้ฝึกสอนแต่อย่างใด ทำให้ยังมีสถานะเป็นนักกีฬาทีมชาติอยู่เหมือนเดิม ที่สำคัญ ศ.เจริญ ยังได้ชะลอการเซ็นสัญญากับทางโยเน็กซ์ ออกไปแล้ว รวมทั้งยังสนับสนุนงบประมาณให้กับนักกีฬาชุดนี้ไปแข่งขัน ออลอิงแลนด์ ที่ประเทศอังกฤษ ระหว่าง 9-14 มี.ค.นี้ และ สวิส โอเพ่น ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ระหว่าง 16-21 มี.ค.นี้ อีกด้วย

ขณะเดียวกัน นายสมพล คูเกษมกิจ ตัวแทนนักกีฬาและผู้ฝึกสอนชุดดังกล่าว ก็ได้โทรศัพท์มาปรึกษากับตนเองเช่นกัน และยืนยันด้วยว่าในเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16 ที่นครกวางโจว ประเทศจีน ระหว่าง 12-27 พ.ย.นี้ ทุกคนพร้อมรับใช้ชาติแน่นอน แต่กับรายการ โธมัส คัพ-อูเบอร์ คัพ ที่จังหวัดนครราชสีมา ระหว่าง 22-28 ก.พ.นี้ นั้น ยังไม่แน่ใจว่าสภาพร่างกายและจิตใจของนักกีฬาจะพร้อมหรือไม่ ซึ่งตนก็ได้แนะนำไปว่าขอให้มองประโยชน์ส่วนรวมเปนหลัก ให้นักกีฬาระลึกว่ามาร่วมกันทำงานให้กับสมาคมฯ และประเทศชาติ ทั้งนี้ หากไม่สามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ก็จะกระทบต่อการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2012 ที่ประเทศอังกฤษ เพราะนักกีฬาจะต้องมีการแข่งขันรายการสะสมคะแนนต่าง ๆ เพื่อทำอันดับคว้าโควตาไปแข่งขันให้ได้ด้วย

ผมไม่ได้เข้ามาเป็นคนกลางรับไกล่เกลี่ยปัญหา แต่ที่เกี่ยวข้องก็เพราะผมเป็นประธานคัดเลือกตัวนักกีฬา เข้าร่วมแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16 ดังนั้นก็อยากได้นักกีฬาชุดที่ดีที่สุดไปแข่ง มิเช่นนั้นแล้วจะไปตอบคำถามของประชาชนซึ่งเป็นเจ้าของเงินภาษีได้อย่างไร ทั้งนี้เท่าที่ได้พูดคุยกับทั้งสองฝ่าย ก็มั่นใจว่าปัญหาต่าง ๆ น่าจะคุยกันด้วยดีเพราะก็มีท่าทีอ่อนลงทั้งคู่เช่นกัน และหากทั้งสองฝ่ายจะมาพูดคุยกันที่คณะกรรมการโอลิมปิคฯ หรือที่ไหนก็ได้ เพราะผมเองก็อยากให้ปัญหานี้ยุติโดยเร็วเช่นกัน บิ๊กจา ย้ำ

ขณะที่ ศ.เจริญ กล่าวว่า ทีมชาติไทยยังมีภาระสำคัญคือต้องลงแข่งขันแบดมินตันชิงแชมป์โลกประเภททีมชายและหญิง โธมัส คัพ และอูเบอร์ คัพ รอบคัดเลือก โซนเอเชีย ซึ่งสมาคมฯ ก็ยังรอและหวังว่านักกีฬาทีมชาติที่ประกาศไม่ขอลงเล่นให้ทีมชาติให้กับสมาคมฯ จะเปลี่ยนใจกลับมาร่วมงานกันอีกครั้ง อยากบอกว่าการทำงานร่วมกันก็ต้องมีความแตกต่างกันบ้างเป็นเรื่องธรรมดา อยากให้ทุกคนช่วยคิดถึงประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก ส่วนรายชื่อของทีมแบดมินตันชุดโธมัสและอูเบอร์คัพนั้น จะรอทีมชุดใหญ่จนถึงนาทีสุดท้ายที่จะสามารถส่งชื่อยืนยันในวันที่ 9 ก.พ.นี้ ส่วนกรณีการส่งนักกีฬาไปแข่งขันแบดมินตันซูเปอร์ซีรีส์รายการ ออลอิง แลนด์ กับ สวิส โอเพ่น นั้น สมาคมฯ ก็ยังคงเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด นักกีฬา ไม่ต้องรับภาระเรื่องนี้แต่อย่างใด

ทางด้าน พล.อ.ุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคฯ กล่าวว่า อยากให้มีคนกลาง ที่ทั้งสองฝ่ายให้การยอมรับเข้ามาช่วยไกล่เกลี่ยปัญหานี้ โดยเฉพาะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงอย่างกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กับ การกีฬาแห่ง ประเทศไทย ขณะที่ทั้งฝ่าย ศ.เจริญ กับฝ่ายนักกีฬาและผู้ฝึกสอน จะต้องนึกถึงผลประโยชน์ของชาติเป็นหลัก ต้องสร้างความสมานฉันท์ให้เกิดขึ้น รู้จักความรับผิดชอบของตัวเองและมีธรรมาภิบาลด้วย หากไม่มีความบริสุทธิ์ใจและน้ำใจไมตรีต่อกันแล้วก็ยากที่จะแก้ปัญหานี้ได้

ด้านนายจรัล จึงยิ่งรุ่งเรือง ประธานคณะอนุกรรมาธิการสวัสดิการ และสิทธิประโยชน์ด้านกีฬา ในคณะกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา เป็นประธานประชุมหาแนวทาง แก้ปัญหาระหว่างสมาคมแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ กับ โค้ชและนักกีฬา โดยมี 12 นักแบดนำโดย บุญศักดิ์ พลสนะ รวมถึง 4 โค้ชนำโดย สมพล คูเกษมกิจ เข้าชี้แจง

หลังการประชุมนายจรัลแถลงว่า คณะกรรมาธิการมีความเป็นห่วง จึงเรียกนักกีฬาและโค้ชเข้าชี้แจงเพื่อรับทราบปัญหา ในเรื่องการทำ สัญญาทีม ระหว่างสมาคมและนักกีฬาที่ยังตกลงกันไม่ได้ ซึ่งต้องหาข้อยุติกันต่อไป โดยในสัปดาห์หน้าจะเชิญตัวแทนจากสมาคมเข้าชี้แจง อย่างไรก็ดีนักกีฬายังอยากรับใช้ประเทศชาติ และยินดีเข้าร่วมคัดเลือกเป็นตัวแทนทีมชาติไทยตามเงื่อนไขที่สมาคมกำหนด และไม่ได้มีการตั้งแง่ว่า จะต้องไม่ใช่ผู้บริหารชุดเดิมตามที่เป็นข่าวไปก่อนหน้านี้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook