สศค.คาดมูลค่านำเข้ามาขึ้นเศรษฐกิจฟื้น

สศค.คาดมูลค่านำเข้ามาขึ้นเศรษฐกิจฟื้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รายงานข่าวจาก สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. เปิดเผยว่า แนวโน้มการขยายตัวของมูลค่านำเข้าสินค้าในรูปดอลลาร์สหรัฐ ปี 53 คาดว่า จะอยู่ที่ร้อยละ 15.5 ต่อปี (โดยมีช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ 14.5 - 16.5 ต่อปี) ฟื้นตัวขึ้น
มาก จากปี 52 ที่คาดว่า จะหดตัวร้อยละ 14.8 ต่อปี เนื่องจาก เป็นไปตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ ที่จะส่งผลให้ประชาชนจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้น ประกอบกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้า จะส่งผลให้ผู้ประกอบ
การ ที่ผลิตสินค้าอุตสาหกรรม เพื่อส่งออกมีความต้องการนำเข้าสินค้าวัตถุดิบและสินค้าขั้นกลางเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ แนวโน้มราคาสินค้า นำเข้าในหมวดเชื้อเพลิงที่คาดว่าจะสูงขึ้น เมื่อเทียบกับปีก่อน ตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกจะส่ง
ผลให้มูลค่านำเข้าสินค้าปรับตัวสูงขึ้น เช่นกัน

ในขณะที่ สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท. ระบุว่า ค่าเงินบาทมีโอกาสแข็งค่าไปถึงระดับ 32 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจะทำให้การนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ ทั้งวัตถุดิบและกึ่งสำเร็จรูป เพื่อใช้ในการผลิตเพื่อส่งออก
เพิ่มขึ้น รวมถึงจะทำให้การนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือยเพื่อจำหน่ายในประเทศ มีราคาถูกลง นอกจากนี้ การที่ไทยมีความตกลงเขตการค้าเสรี (AFTA) กับหลายประเทศ คาดว่า จะทำให้อัตราภาษีนำเข้าสินค้าส่วนใหญ่ลดลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook