เจ้าของแมวมักมีการศึกษาสูงกว่าเจ้าของสุนัข

เจ้าของแมวมักมีการศึกษาสูงกว่าเจ้าของสุนัข

เจ้าของแมวมักมีการศึกษาสูงกว่าเจ้าของสุนัข
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผลการสำรวจทางวิทยาศาสตร์ต่อเจ้าของสัตว์เลี้ยงในอังกฤษ พบว่าคนเลี้ยงแมวไว้ที่บ้านจะเป็นผู้มีการศึกษาสูงระดับมหาวิทยาลัยมากกว่า คนที่เป็นเจ้าของสุนัข แต่ทว่าความเหนือกว่าทางเชาวน์ปัญญาไม่น่าจะมีสาเหตุจากการสัมผัสใกล้ชิดกับสัตว์เลี้ยง

หนังสือพิมพ์เดลี เทเลกราฟ รายงานผลวิจัยของนักวิจัยมหาวิทยาลัยบริสตอล ทำการศึกษาประชากรกลุ่มตัวอย่าง 2,980 คน พบด้วยว่า คนที่มีการศึกษาสูงมีแนวโน้มมีชั่วโมงการทำงานนานกว่าคนที่มีการศึกษาน้อยกว่า และคนมีการศึกษาสูงก็จะเลือกสัตว์เลี้ยงที่เหมาะกับการใช้ชีวิต ซึ่งแมวสามารถตอบสนองความต้องการได้ดีกว่าสุนัขเพราะไม่ต้องการให้เจ้าของพา ไปเดินเล่นหรือสัมผัสใกล้ชิดทุกวัน

แพทย์หญิงเจน เมอร์เรย์ อาจารย์ภาควิชาระบาดวิทยาของสัตว์ตระกูลแมว ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะนักวิจัยนี้กล่าวว่า แมวต้องการเวลาดูแลเอาใจใส่ในแต่ละวันน้อยกว่าสุนัข ดังนั้นแมวจึงเป็นสัตว์เลี้ยงยอดนิยมของผู้มีการศึกษาที่ต้องทำงานเลิกดึก และใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่นอกบ้าน

ผลสำรวจพบว่า บ้านเรือนของคนที่มีการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยจะมีแมวเป็นสัตว์เลี้ยงมากกว่า ครัวเรือนอื่น ๆ 1.36 เท่า และในทางกลับกันก็มีสุนัขเป็นสัตว์ น้อยกว่าครัวเรือนที่ไม่มีสมาชิกจบการศึกษาระดับมหาวิทยาลัย สิ่งที่พบอีกอย่างหนึ่งคือ เจ้าของแมวมักจะเป็นผู้สูงอายุและเป็นผู้หญิง และเมื่อนำประชากรสุนัขและแมวมารวมกันในอังกฤษ พบว่ามีกว่า 20.8 ล้านตัว มากกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ 50%

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook