นายกไม่หวั่นฮุนเซนสาปแช่งแค่ระบายอารมณ์

นายกไม่หวั่นฮุนเซนสาปแช่งแค่ระบายอารมณ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในการพูดคุยบนโต๊ะอาหารมื้อเที่ยง กับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลบางส่วนในวันนี้ ไม่ได้มีการหารือเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือการทำงานในอนาคตของรัฐบาล โดยเป็นเพียงการอวยพร วันคล้ายวันเกิด นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ แกนนำพรรครวมใจไทยชาติพัฒนาเท่านั้น ซึ่งการที่พรรคร่วมรัฐบาลเข้าร่วมไม่ครบทุกพรรค ไม่ต้องมีการตีความ โดยนายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคกิจสังคม จะนัดหารือพรรคร่วมรัฐบาลอีกครั้ง ทั้งนี้ ปฏิเสธไม่ทราบว่า พรรคร่วมรัฐบาล จะไปจับมือกับพรรคเพื่อไทย และผลักดันให้พล.ต. สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกฯ และในฐานะประธานสภาที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นนายกฯ แทนตนเอง แต่ส่วนตัวไม่คิดว่าจะเป็นเช่นนั้น ทั้งนี้ การหารือบนโต๊ะอาหารนั้น ใช้เวลานานเกือบถึง 2 ช.ม.

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ขอตอบโต้กรณีที่สมเด็จฮุนเซนโจมตีตนเองอย่างรุนแรง แต่หากมีการละเมิดประชาธิปไตยหรือสถาบันของไทย จะให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการไปตามปกติด้วยรูปแบบที่เหมาะสม โดย นายกษิต ภิรมย์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ทราบดีว่า ควรทำอย่างไร ซึ่งไม่ต้องการให้เกิดปัญหาระหว่างประชาชนทั้ง 2 ประเทศ ทั้งนี้เชื่อว่าสมเด็จฮุนเซน แค่ต้องการระบายอารมณ์เท่านั้น ซึ่งส่วนตัวไม่กลัวคำกล่าวแช่งของสมเด็จฮุนเซน โดยเห็นว่า การกระทำครั้งนี้ทำให้ทุกคนเข้าใจชัดเจนว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากไทย

ส่วนกรณีกระแสข่าวสั่งย้ายผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าไม่ทราบ


ด้าน น.พ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะปฏิบัติการติดตามสถานการณ์การเมืองพรรคประชาธิปัตย์ มีความเห็นร่วมกัน เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่มีการโจมตี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีของไทย อย่างดุเดือดในช่วงนี้ เนื่องจากเห็นว่า เป็นข้อตกลง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการชักจูงให้เป็นปัญหาการเมือง ระหว่างประเทศ เพื่อให้สอดรับกับแผนการเตรียมการสร้างความวุ่นวาย ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ เพื่อเป้าหมายคดียึดทรัพย์ 7.6 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีความกังวลที่สื่อกัมพูชา มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงสถาบันเบื้องสูงของไทย จึงอยากเรียกร้องไปยัง พ.ต.ท.ทักษิณ ให้ใช้สถานะของตน ซึ่งเป็นคนไทยคนหนึ่งช่วยชี้แจงและทำความเข้าใจกับทางกัมพูชาแทนด้วย

อย่างไรก็ตาม พรรคประชาธิปัตย์ยังคงยืนยันปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้ง 3 ข้อ ที่สมเด็จฮุนเซน กล่าวหานายกฯ ไทย โดยระบุว่า เนื้อหามีแต่ความคาดเคลื่อนและเข้าใจผิด


ขณะที่ หนังสือพิมพ์ เดอะคอมเมอร์เชี่ยลนิวส์ (the commercial new ) หนังสือท้องถิ่นจีนของกัมพูชาได้อ้างคำสัมภาษณ์ของ นายฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.การต่างประเทศของกัมพูชา ที่กล่าวตำหนินายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ เป็นผู้นำที่บ้าคลั่ง โดยคิดจะนำคำพูดของ นายฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ไปให้คณะกรรมการมรดกโลก ( ยูเนสโก )เพื่อพิจารณาคัดค้าน กรณีการขึ้นทะเบียนเข้าพระวิหารเป็นมรดกโลก พร้อมกันนี้ นายฮอร์ นัมฮง กล่าวต่อว่า ความขัดแย้งระหว่างไทย - กัมพูชา เป็นเรื่องที่เกิดจากประเทศไทยต้องการยึดพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร มากกว่าที่ทางเขมรแต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นที่ปรึกษา พร้อมแนะนำให้นำเรื่องพื้นที่ตรงนี้ ไปฟ้องต่อศาลโลก เพราะคณะกรรมการมรดกโลก ( ยูเนสโก ) ไม่ได้ทำหน้าที่ตัดสินปัญหาทางการเมือง นอกจากนี้ นายฮุนเซน ไม่ได้มีจุดประสงค์ ที่จะไปปราสาทตาเมือนธม เพียงแต่ จะไปเยี่ยมหน่วยทหาร ซึ่งห่างจากปราสาทตาเมือนธม ถึง 4 ก.ม. เท่านั้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook