ปทีป เด้ง ผบช.ภ.2 สังเวยซื้อขายตำแหน่ง

ปทีป เด้ง ผบช.ภ.2 สังเวยซื้อขายตำแหน่ง

ปทีป เด้ง ผบช.ภ.2 สังเวยซื้อขายตำแหน่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ปทีป"สั่งเด้งผบช.ภ.2 เซ่นคำสั่งตั้งโยกย้ายไม่เป็นไปตามก.ม. สอบพบไม่ผ่านบอร์ดกลั่นกรองของ บช. ซ้ำ"รองผบช."ไม่เซ็นต์รับ สั่งยกเลิกโผเก่าทั้งหมด ส่ง"อัศวิน"คุมทำบัญชีใหม่ให้ทัน 16 ก.พ.นี้ พร้อมสั่งเยียวยาตำรวจที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมในการแต่งตั้ง

(9ก.พ.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) สายวันนี้ พล.ต.ท.เอก อังสนานนท์ ผู้ช่วย ผบ.ตร.ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบการแต่งตั้งโยกย้ายระดังรอง ผบก.-สว. ได้เรียก รอง ผบช.ภ.2 เข้ามาชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการแต่งตั้งโยกย้าย และช่วงบ่ายวันเดียวกันได้เรียกประชุมคณะกรรมการเพื่อสรุปภาพรวมการแต่งตั้งโยกย้ายของแต่ละกองบัญชาการ ก่อนจะเสนอ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รรท.ผบ.ตร.พิจารณา โดยใช้เวลาในการประชุมประมาณนานกว่า 3 ชั่วโมง

พล.ต.ท.เอก กล่าวภายหลังการประชุมว่า ในช่วงเช้าที่มีการเรียกประชุม รอง ผบช.ภ.2 เพื่อให้มาชี้แจงประเด็นต่างๆ ที่เป็นข้อสงสัยในการแต่งตั้งโยกย้าย หลังจากเมื่อวานนี้ พล.ต.ท.เกรียงศักดิ์ สุริโย ผบช.ภ.2 ได้ชี้แจงไปแล้ว ซึ่งในที่ประชุมได้ข้อยุติในข้อเท็จจริง มีการถามในรายละเอียดว่าการเข้าประชุมระดับ รอง ผบช.เป็นอย่างไร มีการจดรายงานการประชุมแบบไหน มีปัญหาที่ต้องอธิบายเรื่องกฎเกณฑ์ข้อบังคับต่างๆ ซึ่งในส่วนของผลสรุปนั้นไม่สามารถเปิดเผยได้ ต้องรายงานให้ รรท.ผบ.ตร.พิจารณา

ผู้สื่อข่าวถามว่าบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายของ บช.ภ.2 มีปัญหาเพราะไม่ผ่านบอร์ดกลั่นกรองระดับกองบัญชาการใช่หรือไม่ พล.ต.ท.เอก กล่าวยอมรับว่า มีปัญหา แต่เปิดเผยไม่ได้ว่าปัญหาอะไร ถ้าพบว่าการแต่งตั้งโยกย้ายทำไม่ถูกขั้นตอน ก็ต้องเสนอให้รรท.ผบ.ตร.พิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร ในฐานะคณะกรรมการฯก็มีอำนาจเท่านี้ การจะดำเนินการอย่างไรเป็นอำนาจของ รรท.ผบ.ตร.

พล.ต.ท.เอก กล่าวถึงการประชุมในช่วงบ่ายว่า เป็นการประชุมสรุปภาพรวมของการแต่งตั้งโยกย้ายของทุกกองบัญชาการ เจ้าหน้าที่ได้มีพิจารณาเพิ่มเติมว่าแต่ละหน่วยดำเนินแต่งตั้งถูกต้องตามกฎ ก.ตร.ที่ให้แนวทางไว้หรือไม่ อย่างเช่น ให้ยึดหลักอาวุโส 25 เปอร์เซ็นต์เลื่อนตำแหน่งขึ้นตามที่มีเก้าอี้ว่าง ไม่ให้มีการกระโดดข้าม และหลักหัวหน้าโรงพักที่ได้รับรางวัลโรงพักดีเด่นทุกภาคในพื้นที่ ถ้าครบหลักเกณฑ์ก็ให้เลื่อตำแหน่งขึ้นทุกราย หากไม่ครบหลักเกณฑ์ก็ให้ไปดำรงตำแหน่งจากโรงพักชั้น 2 ก็ให้ไปโรงพักชั้น 1 ซึ่งรรท.ผบ.ตร.เน้นย้ำให้ทำตามหลักเกณฑ์ให้ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ เพื่อให้เป็นขวัญและกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำงาน

"ภาพรวมของแต่ละกองบัญชาการ 90 เปอร์เซ็นต์ ยึดตามหลักเกณฑ์ มีเพียงไม่กี่กองบัญชาการที่มีปัญหา ก็จะดำเนินการแก้ไขเพื่อให้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ 100 เปอร์เซ็นต์เต็ม ผมเชื่อว่าจะทันภายในวันที่ 16 กุมภาพันธฺ์นี้" พล.ต.ท.เอก กล่าวอย่างมั่นใจ

สำหรับกองบัญชาการที่ในที่ประชุมได้สรุปให้มีการเยียวยา ประกอบด้วย บช.ภ.1 จำนวน 2 ตำแหน่ง คือ สวญ.สภ.ม่วงค่อม จว.ลพบุรี ที่ได้โรงพักดีเด่น ให้เลื่อนตำแหน่งเป็น ผกก. และ สว.หัวหน้าสถานี สภ.มะนาวหนาว จ.ลพบุรี ขึ้นเป็น สวญ. ส่วน บช.ภ.5 จำนวน 2 ตำแหน่ง คือ ผกก.สภ.ห้างฉัตร จว.ลำปาง ขึ้นเป็น รอง ผบก. และ สวญ.หัวหน้าสถานีโรงพักหนึ่งใน บช.ภ.5 ขึ้นเป็น ผกก. ส่วน บช.ภ.7 จำนวน 1 ตำแหน่ง เป็นตำแหน่งหัวหน้าสถานีตำรวจที่ได้รับรางวัลโรงพักดีเด่น แต่ไม่ครบเกณฑ์การแต่งตั้งให้ไปดำรงตำแหน่งในโรงพักชั้นดีขึ้น มีภาระงานมากขึ้น ส่วน บช.ภ.8 จำนวน 1 ตำแหน่ง เป็น สวญ.โรงพักดีเด่น ได้เลื่อนเป็น ผกก. ส่วน บช.น. จำนวน 1 ตำแหน่ง เป็น รอง ผกก.ขยับขึ้นเป็น ผกก.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากประชุมเสร็จสิ้น พล.ต.ท.เอก ได้เข้ารายงานผลการประชุมต่อ พล.ต.อ.ปทีป โดยใช้เวลาประมาณ 20 นาที

จากนั้น พล.ต.อ.ปทีป ได้มีคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 69/2553 เรื่อง ข้าราชการตำรวจไปปฏิบัติราชการและรักษาราชการแทน อาศัยอำนาจตามความมาตรา 11 และมาตรา 72 แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 และข้อ8(1) แห่งระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการตำรวจไปปฏิบัติราชการภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2552 จึงให้ พล.ต.ท.เกรียงศักดิ์ สุริโย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 ไปปฏิบัติราชการที่สำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และให้พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ช่วย ผบ.ตร. รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 อีกหน้าที่หนึ่ง ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป สั่ง ณ วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2553

รายงานข่าวแจ้งว่าการสั่งให้ ผบช.ภ.2 เข้ามาช่วยราชการในสำนักงานตำรวจแห่งชาติแบบไม่มีกำหนด เนื่องจากปัญหาการแต่งตั้งโยกย้ายใน บช.ภ.2 ที่ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์การแต่งตั้ง และไม่ผ่านบอร์ดกลั่นกรองระดับกองบัญชาการ โดย รอง ผบช.ภ.2 ซึ่งเป็นคณะกรรมการกลั่นกรองไม่เซ็นต์รับรองคำสั่ง แต่ผู้บัญชาการได้ออกคำสั่งเอง ซึ่งเป็นการไม่ครบขั้นตอนการแต่งตั้งโยกย้ายตามกฎหมาย มีผลทำให้ต้องยกเลิกคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายระดับ รอง ผบก.-สว.ทั้งหมดใน บช.ภ.2 และให้ พล.ต.ท.อัศวิน ไปดำเนินการทำบัญชีการแต่งตั้งโยกย้ายใหม่ทั้งหมด ซึ่งจะให้ทันภายในวันที่ 16 ก.พ.นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook