อิหร่านผลิตยูเรเนียมคุณภาพสูง

อิหร่านผลิตยูเรเนียมคุณภาพสูง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
อิหร่านเริ่มเดินหน้าสร้างเชื้อเพลิงนิวเคลียร์คุณภาพสูงแล้ว ขณะที่ กระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุว่า สหรัฐต้องการให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติมีมติ ต่อโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านภายในไม่กี่สัปดาห์นี้

โดยทางการอิหร่านประกาศเริ่มกระบวน การเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมให้ถึงระดับ ร้อยละ 20 ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนข้อห้ามและท้าทายมหาอำนาจโลกที่เตือนว่า จะดำเนินมาตรการคว่ำบาตรอีกระลอกต่ออิหร่าน จนกว่าสาธารณรัฐอิสลามหยุดเดินหน้าโครงการนิวเคลียร์

นายอาลี อัคบาร์ ซาเลฮี หัวหน้าสำนักงานปรมาณองอิหร่านเปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอีร์นาว่า นับจากวันอังคารเป็นต้นไป อิหร่านจะเริ่มการเสริมสมรรถนะยูเร เนียมบริสุทธิ์ถึงร้อยละ 20 ที่โรงงานนิวเคลียร์ นาทานซ์ และจะสามารถผลิตยูเรเนียมที่มีความบริสุทธิ์ร้อยละ 20 ได้ระหว่าง 3 ถึง 5 กิโลกรัมต่อเดือน แต่หากเกินร้อยละ 80 ขึ้นไปสร้างระเบิดนิวเคลียร์ได้ ขณะที่ เครือข่ายสื่อมวลชนอิหร่านหลายแห่งระบุว่า กระบวนการเสริมสมรรถนะยูเรเนียม อยู่ภายใต้การตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (ไอเออีเอ)

ส่วนกระทรวงกลาโหมสหรัฐรุว่า สหรัฐต้องการให้คณะมนตรีความมั่นคงฯ อนุมัติมติภายในไม่กี่สัปดาห์นี้ เพื่อวางกรอบการคว่ำบาตรอิหร่านครั้งที่ 4 ด้านหัวหน้าฝ่ายความ มั่นคงแห่งชาติของรัสเซียบอกว่า การตัดสินใจเสริมสมรรถนะยูเรเนียมในระดับที่สูงขึ้น ยิ่ง เพิ่มความน่าสงสัยต่อโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน ขณะที่ นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอลเร่งรัดประชาคมโลกให้ดำเนินการคว่ำบาตรอิหร่านอย่างเข้มงวดทันที.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook