โทรทัศน์เพื่อครูเปิดตัวแน่เริ่ม 15 ก.พ.นี้

โทรทัศน์เพื่อครูเปิดตัวแน่เริ่ม 15 ก.พ.นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รศ.มนตรี แย้มกสิกร คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ในฐานะ ผอ.โครงการโทรทัศน์ครู กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยถึงโครงการโทรทัศน์ครู ว่า โครงการดังกล่าวเป็นการพัฒนาวิชาชีพครูโดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย ซึ่งจะมีการนำตัวอย่าง การสอนของเพื่อนครูมาถ่ายทอดในรูปแบบรายการโทรทัศน์ และนำมาประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนของตนเอง โดยช่องทางการเผยแพร่จะสื่อสารผ่านเว็บไซต์ ซึ่งเชื่อมโยงกับเว็บไซต์ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา คาดว่าจะเริ่มเปิดตัวเว็บไซต์ อย่างเป็นทางการได้ในวันที่ 15 ก.พ.นี้ทางเว็บของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) www.mua.go.th และจะมีการเปิดเว็บไซต์ใหม่ www.thaiteacher.tv ซึ่งครูสามารถดาวน์โหลายการต่าง ๆ ไปใช้ได้ ขณะเดียวกันก็จะมีการเผยแพร่ผ่านฟรีทีวี ซึ่งกำลังประสานกับสถานีโทรทัศน์ทีวีไทย หรือ ไทยพีบีเอส เพื่อหา ช่วงเวลาที่เหมาะสม คาดว่าจะออกอากาศครั้งแรกใน วันที่ 1 เม.ย.นี้

รศ.มนตรี กล่าวต่อไปว่า สำหรับเนื้อหาของรายการในเบื้องต้นจะนำเนื้อหาจากต่างประเทศ เช่น อังกฤษ ฟินแลนด์ มาปรับให้เข้ากับสังคมไทย พร้อมแปลเป็นภาษาไทย ขณะนี้มี 3,500 รายการ แบ่งเป็นการเรียนแต่ละกลุ่มสาระ มีทำให้ครูไทยได้เปิดโลกทัศน์ และทราบว่าวิธีการสอนของครูจากทั่วโลกสอนเป็นอย่างไร จากนั้นจะมีการผลิตรายการของไทยเอง โดยคัดครูที่สอนเก่งจากทั่วประเทศ มาช่วยสอน ผสมผสานกับการวิเคราะห์ของผู้เชี่ยวชาญให้ครูเห็นจุดเด่น คาดว่าในปี 2553 จะผลิตได้ 1,000 รายการ นอกจากจะมีการผลิตซีดีหรือดีวีดี ส่งให้ครูที่อยู่สถานศึกษาห่างไกลด้วย

ต่อข้อถามครูสนใจรายการโทรทัศน์ครูหรือไม่ รศ. มนตรี กล่าวว่า จากการวิจัยเบื้องต้นครูส่วนใหญ่ที่เห็นรายการตัวอย่างแล้ว รู้สึกพอใจ แต่มีปัญหาการหาช่วงเวลาในการออกอากาศให้เหมาะสมกับครู ซึ่งเท่าที่ดูครูส่วนใหญว่างช่วงหลังข่าวภาคค่ำ และหลังละครภาคค่ำ อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่าหากครูทุกคนได้ดูรายการจะไม่มีใครปฏิเสธโทรทัศน์ครูแน่นอน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook