ทปอ.ค้าน''ชินวรณ์''ของบฯปี 54 หนุน ม.วิจัย

ทปอ.ค้าน''ชินวรณ์''ของบฯปี 54 หนุน ม.วิจัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ศ.ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดี ม.เทคโนโลยี สุรนารี (มทส.) ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทปอ.ได้หารือเกี่ยวกับข้อกังวลของสถาบันอุดมศึกษาเนื่องจากขณะนี้มีหลายหน่วยงาน เช่น สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) จะมาร่วมพิจารณาจัดสรรงบประมาณด้วย ซึ่ง ทปอ.ไม่เห็นด้วย เนื่องจากจะทำให้ไม่คล่องตัว และเป็นการทำงานที่ซ้ำซ้อน เพราะการมีสำนักงบประมาณและสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ทำหน้าที่ก็ เพียงพอแล้ว รวมทั้ง ทปอ.ยังไม่เห็นด้วยที่ นายชินวรณ์ บุณยเกียรตมว.ศึกษาธิการมีแนวคิดจะของบฯปกติปี 2554 มาสนับสนุนมหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ 9 แห่ง เพราะจะทำให้กระทบกับงบฯ ปกติของสถาบันอุดมศึกษา

ศ.ดร.ประสาท กล่าวต่อไปว่า ที่ประชุมยังได้มีมติยืนยันองค์ประกอบและค่าน้ำหนักในการรับบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาด้วยระบบกลางหรือ แอดมิชชั่น ปีการศึกษา 2553 คือคะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตร ม.ปลายหรือ GPAX 20% คะแนนแบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐานหรือ O-NET 30% คะแนนการทดสอบความถนัดทั่วไปหรือ GAT 10-50% และการทดสอบความถนัดทางวิชาชีพ/วิชาการหรือ PAT 0-40%

ส่วนที่ รมว.ศธ.เสนอให้ลดจำนวนการสอบ GAT/PAT เหลือปีละ 2 ครั้ง ทปอ.เห็นว่าคงจะต้องรอข้อสรุปจากคณะวิจัยที่มี ศ.ดร.ศิริชัย กาญจนวาสี คณบดีคณะครุศาสตร์จุฬาฯ เป็นประธานก่อน ซึ่งกำลังศึกษาว่าจำนวนสอบควรเป็นกี่ครั้ง รวมถึงการจะลดค่าสมัครสอบเพื่อลดภาระของผู้ปกครองได้มากน้อยเพียงใด จากที่ค่าสมัครขณะนี้วิชาละ 200 บาท คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 1 ปี ศ.ดร.ประสาท กล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook