กูเกิลส่งจม.ถึงเขมรจะตรวจแผนที่พระวิหาร

กูเกิลส่งจม.ถึงเขมรจะตรวจแผนที่พระวิหาร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวเอพี รายงานจากข้อความในจดหมายที่ กูเกิล ที่แจ้งต่อรัฐบาลกัมพูชาว่า จะตรวจสอบแผนที่ตั้งของปราสาทพระวิหาร ที่เป็นศูนย์กลางข้อพิพาทชายแดนระหว่างกัมพูชากับไทย หลังจากรัฐบาลกัมพูชา ได้กล่าวกูเกิลในจดหมายที่ส่งไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ขาดความรับผิดชอบอย่างมืออาชีพ เนื่องจาก กูเกิลเอิร์ธ แมพ หรือ แผนที่โลกของกูเกิล โดยในจดหมายที่เขียนเมื่อวัน
อังคาร ลงนามโดย นายรอสส ลาเชิญแนส ผู้อำนวยการฝ่ายประสานงานกับรัฐบาลในเอเชีย-แปซิฟิก ของกูเกิล และถูกส่งไปถึงเจ้าหน้าที่รัฐบาลกัมพูชา ซึ่งมีการระบุเพิ่มเติมด้วยว่า ข้อมูลในแผนที่ ได้อาศัยอ้างอิงจาก เทเล แอตลาสต์ ซึ่งเป็นบริษัทจัดทำแผนที่สากล แสดงภาพให้เห็นอย่างชัดเจนว่า พื้นที่เกือบครึ่งหนึ่งของปราสาทพระวิหาร ที่สร้างขึ้นเมื่อศตวรรษที่ 11 อยู่ในดินแดน
ของประเทศไทยทหารไทยและกัมพูชา ต่างอยู่ระหว่างการคุมเชิงกันอยู่คนละฝั่งของดินแดนที่เป็นข้อพิพาท ตั้งแต่ปี 2551 และมีการยิงปะทะกันเป็นระยะ ๆ ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปหลายคน ซึ่งกูเกิล ได้ระบุในจดหมายว่า เราจะตรวจสอบอย่างระมัดระวัง ต่อคำคัดค้านของทางกัมพูชา เกี่ยวกับพรมแดนของกัมพูชาใน กูเกิลเอิร์ธ และจะตอบกลับจดหมายของทางการกัมพูชา ในอนาคตอันใกล้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook