ข้อมูลออนไลน์เยอะมากใช่ไหม

ข้อมูลออนไลน์เยอะมากใช่ไหม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ถ้าท่านผู้อ่านรู้สึกว่าในวันหนึ่ง ๆ มีข้อมูลทางออนไลน์ให้อ่านเยอะมากไปหมด จนไม่รู้จะเปิดเข้าไปอ่านให้หมดได้อย่างไร ไม่ต้องกังวลครับ คนที่รู้สึกเหมือนท่านมีจำนวนมากทั่วโลกครับ

ในวันหนึ่งอาจจะมีคนส่งจดหมายบันทึก ภาพถ่าย ข้อมูลข้อเท็จจริง คำวิจารณ์อะไรต่าง ๆ ให้ท่านนับร้อยเรื่อง บางท่านอาจจะมีนับพันเรื่องต่อวันก็ยังมี รวมทั้งโฆษณาสินค้า ขายบัตร ขายของ ขายสัมมนา ฝึกอบรม ซึ่งมีทั้งจากอีเมลบริการเครือข่าย เช่น ไฮไฟว์ เฟซบุ๊ก มายสเปซ ทวิตเตอร์ และบริการ อาร์ เอส เอส (Really Simple Syndication หรือ Rich Site Summary) หรือเป็นบริการแหล่งรวมข่าวสารเพื่อจัดส่งให้สมาชิก หรือผู้สนใจทั่วไป

ปัญหาก็คือนับวันข่าวสารที่ท่านได้รับจะมากขึ้นตามลำดับ ถ้าหากท่านอยู่ในโลกออนไลน์ ข่าวสารที่น่าสนใจจะเยอะแยะไปหมด ท่านรับไม่ไหวอยู่ดี แก้ปัญหาลำบาก

แต่ก็มีผู้ประกอบการหลายรายรู้และช่วยท่านคิดว่าจะทำเช่นไร วิธีหนึ่งที่น่าสนใจขณะนี้คือ การพยากรณ์ว่าท่านอยากรู้อะไรแล้วเครื่องมือพยากรณ์นี้จะช่วยเลือกเนื้อหาที่ท่านสนใจจะอ่านให้ก่อน จะทำให้ท่านเลือกอ่านได้เร็วขึ้น

ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องของการเขียนโปรแกรมประยุกต์หรือ แอพ (App) แล้วนำมาใช้

ยกตัวอย่าง บริษัท มายซิกซ์เซนส์ (My6Sense) ได้สร้างโปรแกรมประยุกต์สำหรับใช้กับไอโฟน ถ้าหากคุณเข้าไปสู่ทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ก หรือ อาร์ เอส เอส ด้วยโปรแกรมแอพนี้ จะสร้างอัลกอริทึ่มที่จะสะสมพฤติกรรมการเข้าไปอ่านเรื่องต่าง ๆ ที่คุณสนใจ เช่น มีการตอบคำถาม แสดง ความคิดเห็น หรือเข้าไปอ่านนานแค่ไหน แล้วโปรแกรมนี้จะเริ่มรู้และจัดเรียงเนื้อหาที่คุณสนใจให้ก่อนได้เลย

ซึ่งโปรแกรมที่ว่านี้จะเข้าไปสะสมและเรียนรู้พฤติกรรมของแต่ละบุคคลได้เลย ซึ่งจะทำให้ท่านเลือกอ่านสิ่งที่ท่านสนใจได้เลย และส่วนที่ไม่น่าสนใจ ท่านก็จะกรองคัดทิ้งไปได้อย่างรวดเร็วโดยที่ไม่มีอะไรขาดเลยไป

เจเรมี่ โอวยัง ซึ่งทำงานเป็นที่ปรึกษาและเป็นบล็อกเกอร์ได้กล่าวว่า โปร แกรมพยากรณ์นี้จะสามารถเข้าไปเจาะเสาะหาเหมืองข้อมูลและทำให้รู้ว่าท่านสนใจอยากจะซื้อสินค้า หรือบริการอะไรแบบไหนได้เลย

เพราะฉะนั้นโปรแกรมพยากรณ์นี้ช่วยประหยัดเวลาของท่านผู้อยู่ในโลกออนไลน์ได้มาก ส่วนไหนต้องกรองออกไป ก็ไม่ต้องเสียเวลาท่าน

แบบนี้นักธุรกิจในโลกออนไลน์จะรู้สึกดีขึ้นเยอะ.

รองศาสตราจารย์ ดร.บุญมาก ศิริเนาวกุล

มหาวิทยาลัยนานาชาติสแตมฟอร์ด

boonmark@stamford.edu

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook