เตรียมฟ้องทปอ.กินหัวคิวสอบGAT-PAT

เตรียมฟ้องทปอ.กินหัวคิวสอบGAT-PAT

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)นายอนันต์ วรธิติพงศ์ รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาสังคมและกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภาได้เข้าหารือเรื่องการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา กับ นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมช.ศึกษาธิการ โดย นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ เปิดเผยภายหลังการหารือ ว่า กมธ.พัฒนาสังคมฯได้เสนอให้มีการจัดตั้งหน่วยงานขึ้นมาดูแลระบบการรับตรง สำหรับนักเรียนที่จะเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาโดยเฉพาะ ซึ่งตนชี้แจงว่าสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) กำลังดำเนินการเรื่องนี้อยู่ โดยการรับฟังความเห็นของมหาวิทยาลัยในเบื้องต้น ส่วนใหญ่เห็นด้หลักการที่จะให้มีการจัดตั้งองค์กรขึ้นมาดูแลและประสานการรับตรง เพื่อรับตรงได้อย่างสะดวก ประหยัด และโปร่งใส โดยจะต้องดำเนินการให้ได้ในปีการศึกษา 2554

นายชัยวุฒิ กล่าวต่อไปว่า กมธ.พัฒนาสังคมฯยังเสนอให้มีการปรับองค์ประกอบต่าง ๆ ในการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาด้วยระบบกลางการรับนิสิตนักศึกษา หรือ แอด มิชชั่น ซึ่งตนได้ชี้แจงว่าเรื่องเหล่านี้เคยทำประชาพิจารณ์มาแล้วหลายครั้ง และที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ก็มีมติชัดเจนว่าปีการศึกษา 2553-2554 จะไม่มีการปรับเปลี่ยนองค์ประกอบแอดมิชชั่นใด ๆ ทั้งสิ้น

ด้าน นายอำนวย สุนทรโชติ ประธานชมรมค่านิยมเพื่อสร้างชาติ กล่าวว่า จากที่ ทปอ. ขอเวลา 1 ปี ในการศึกษาเรื่องการลดจำนวนครั้งการสมัครสอบความถนัดทั่วไป หรือ GAT และการทดสอบความถนัดทางวิชาชีพ/วิชาการหรือ PAT ว่ามีผลดีหรือเสียอย่างไรนั้น จะยิ่งทำให้เกิดความเสียหายต่อการศึกษา เด็กกวดวิชามากขึ้น และเท่าที่ตนทราบ ทปอ.ยังมีผลประโยชน์ทับซ้อนในการให้จัดสอบและสมัครสอบปีละ 3 ครั้ง โดยได้ค่าหัวคิวจากการสอบ 10 บาทต่อคนต่อวิชา หรือประมาณ 17 ล้านบาทในการสมัครสอบครั้งที่ผ่านมา ซึ่งสัปดาห์หน้าตนจะยื่นฟ้องต่อศาลปกครองในประเด็นดังกล่าวด้วย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook