พศ.เผยไม่มีลุ้นทวงคืนที่ดินวัดโพธิญาณ

พศ.เผยไม่มีลุ้นทวงคืนที่ดินวัดโพธิญาณ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
จากกรณีที่คณะสงฆ์วัดหนองป่าพง จ.อุบล ราชธานี ได้มีมติถอดวัดโพธิญาณ เมืองเพิร์ธ ประเทศออสเตรเลีย ออกจากการเป็นวัดสาขาของวัดหนองป่าพง เนื่องจากพระวิสุทธิสังวรเถร(พระพรหมวังโส) เจ้าอาวาสฝ่าฝืนบวชภิกษุณีซึ่งเป็นการละเมิดระเบียบคณะสงฆ์ไทยนั้น ดร.อำนาจ บัวศิริ ผอ.สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยว่า จากการที่ตนได้เข้าร่วมประชุมพระธรรมทูตฝ่ายธรรมยุตของประเทศนิวซีแลนด์และออสเตรเลียที่ประเทศนิวซีแลนด์เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้มีการนำเทปการแสดงธรรมะของพระพรหมวังโสที่ประเทศสิงคโปร์มาแสดง ซึ่งพิธีกรหญิงได้กล่าวให้ร้ายคณะสงฆ์ไทยว่ากีดกันไม่ให้ผู้หญิงบวช พร้อมทั้งมีการตีความคำให้สัมภาษณ์ของตนที่บอกถึงเหตุผลว่าทำไมคณะสงฆ์ไทยบวชให้ผู้หญิงไม่ได้แบบผิด ๆ อีกด้วย

ดร.อำนาจ กล่าวต่อไปว่า หลังจากที่ประชุมได้ดูเทปดังกล่าวแล้ว ตนยังได้ปรึกษากรณีที่ทางวัดหนองป่าพงต้องการทวงคืนที่ดินวัดโพธิญาณ ซึ่งที่ประชุมได้ระบุว่าการสร้างวัดในต่างประเทศนั้น อำนาจเด็ดขาดอยู่ที่ประธานคณะกรรมการบริหารวัดที่เป็นผู้ทำเรื่องขออนุญาตสร้างวัดในแต่ละประเทศว่าจะมอบให้ใคร ซึ่งในกรณีของวัดโพธิญาณทราบมาว่าได้มีการเปลี่ยนคณะกรรมการชุดใหม่ที่มีแนวโน้มสนับสนุนพระพรหมวังโส ดังนั้นจึงทำให้การทวงคืนที่ดินเป็นเรื่องลำบาก ซึ่งตนแจ้งให้ทางวัดหนองป่าพงทราบต่อไป

ผมยืนยันว่าคณะสงฆ์ไทยไม่ได้กีดกันผู้หญิงบวช แต่เนื่องจากมีระเบียบห้ามไว้นานแล้ว แต่ทาง ต่างประเทศกลับมองว่าคณะสงฆ์ไทยกีดกัน ซึ่งไม่เป็นเรื่องจริง เพราะหากผู้หญิงต้องการบวชก็จะมีการบวชชีพราหมณ์ได้ หรือภิกษุณีที่บวชในต่างประเทศจะมาอยู่ในประเทศไทยก็ไม่ขัดข้อง ดร.อำนาจ กล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook