ข่าวสั้นรอบโลก วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2553

ข่าวสั้นรอบโลก วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2553

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ศาลคว่ำคดีฆาตกรมิลค์เชค

ศาลสูงสุดฮ่องกง ยกฟ้องคำตัดสินจำคุกตลอดชีวิตต่อ นางแนนซี คิสเซล หญิง ชาวอเมริกันวัย 45 ปี ผู้ได้ฉายา ฆาตกรมิลค์เชค กรณีผสมยานอนหลับลงในนมปั่น ก่อนใช้ไม้กระบองตีสามีนายธนาคารด้านการลงทุนของเมอร์ริล ลินช์ จนเสียชีวิตคาบ้านพักเมื่อหลายปีก่อน นายแอน ดรูว์ หลี่ หัวหน้าผู้พิพากษาฮ่องกงบอกว่า คณะตุลาการของศาลสูงสุดมีมติอย่างเป็นเอกฉันท์ให้มีการอุทธรณ์ และให้การตัดสินจำคุกตลอดชีวิตแก่จำเลยเป็นโมฆะ รวม ทั้งสั่งสอบดำเนินคดีใหม่ เพราะยังชี้ชัดไม่ ได้ว่าเป็นการจงใจฆาตกรรมหรืออยู่ในภาวะป้องกันตัวของฝ่ายจำเลย

ปัดบึ้มเครื่องบิน

นายกาซี อาริดี้ รัฐมนตรีคมนาคมของเลบานอน กล่าวว่า สาเหตุการตกลงทะเลเมดิเตอร์เรเนียนของเครื่องบินโดยสาร ของสายการบินเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ เมื่อเดือนที่แล้ว ไม่ได้เกิดจากปัญหาทางเทคนิค หรือการระเบิด แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถสรุปได้อย่างชัดเจน จนกว่าจะมีการกู้กล่องบันทึกเสียงในห้องนักบินขึ้นมาได้ สำหรับโบอิ้ง 737 ตกเมื่อ 25 ม.ค. ขณะทะยานออกจากสนามบินกรุงเบรุตของเลบานอนได้ไม่กี่นาที ท่ามกลางพายุฝนฟ้าคะนองอย่างรุนแรง

ปิดสายด่วนหวัด 2009

ศูนย์ฮอตไลน์สายด่วนไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ของอังกฤษ ซึ่งดำเนิน การเมื่อ 7 เดือนก่อน ท่ามกลางความหวั่นวิตกว่า โรคดังกล่าวจะระบาดไปทั่วโลกนั้น ได้ถูกปิดแล้วเมื่อวันพฤหัสบดี เนื่องจากตัวเลขเกี่ยวกับผู้ป่วยไข้หวัด 2009 ลดลงอย่างสม่ำเสมอ โดยรัฐบาลตั้งศูนย์ฮอตไลน์หวัด 2009 เมื่อ ก.ค. ปีที่แล้ว เพื่อให้ประชาชนที่คิดว่า ตัวเองติดเชื้อสามารถเข้าถึงยาต้านไวรัส อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีสาธารณสุข บอกว่า อาจกลับมาใช้สายด่วนนี้อีก หากตัวเลขคนติดหวัด 2009 พุ่งขึ้น

มือขวาลาออก

มือขวาของประธานาธิบดีหม่า อิง-จิว แห่งไต้หวัน ประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลังจากเข้าไปเกี่ยวข้องกับปัญหาการนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐ นายซู ฉี หัวหน้าฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติของไต้หวันเปิดเผยว่า เขาได้ทำภารกิจเสร็จสิ้นแล้ว และอยากจะขอลาออกจากตำแหน่ง โดยให้เหตุผลด้านสุขภาพและครอบครัว ทั้งนี้ นายซู เป็นที่ปรึกษาฝ่ายต่างประเทศ และความสัมพันธ์กับจีนของนายหม่า ก่อนที่นายหม่าขึ้นเป็นผู้นำไต้หวันเมื่อปี 2551

การเมืองยูเครน

นายกรัฐมนตรียูเลีย ทีโมเชนโก แห่งยูเครน ออกมากล่าวโจมตีคู่แข่ง และยังคงไม่ก้มหัวให้กับแรงกดดันให้ยอมรับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งนี้ หลังจากที่เธอปิดปากเงียบมานานกว่า 3 วัน หลังจากพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งผู้นำยูเครน นอกจากนี้ นายกฯ ทีโมเชนโก ยังกล่าวหานายวิคเตอร์ ยานูโควิช ผู้นำฝ่ายค้านที่ชนะการเลือกตั้งว่า ใช้อุบายหลอกลวงชาวยูเครนด้วยการให้สัญญาในระหว่างหาเสียง และไม่ควรพาดพิงถึงการพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งครั้งนี้ของเธอ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook