ทูตยูเอ็นเยือนพม่าสัปดาห์หน้า

ทูตยูเอ็นเยือนพม่าสัปดาห์หน้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ทูตฝ่ายสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) จะเดินทางเยือนพม่าในวันจันทร์หน้า ซึ่งเป็นเวลาหลายวันหลังจากทางการพม่าสั่งจำคุกนักเคลื่อนไหวชาวอเมริกันเชื้อสายพม่า นับเป็นการกวาดล้างผู้ต่อต้านรัฐบาล ก่อนการเลือกตั้งในปีนี้

ฮันนาห์ วู เจ้าหน้าที่ด้านสิทธิมนุษยชนของยูเอ็นประจำกรุงเทพฯ เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า นายโธมัส โอเจีย ควินทานา จะเริ่มการเดินทางเยือนพม่าเป็นเวลา 5 วัน ในวันที่ 15 ก.พ.นี้ และคาดว่า เขาจะเข้าหารือนายเนียน วิน รัฐมนตรีต่างประเทศ แต่ไม่ได้เข้าพบพลเอกอาวุโสตาน ฉ่วย ผู้นำสูงสุดของรัฐบาลทหาร

ส่วนเจ้าหน้าที่ทางการพม่า ก็ยืนยันการเดินทางเยือนดังกล่าว และระบุว่า นายควิน ทานาจะเดินทางไปยังเมืองซิตตเวในรัฐยะไข่ ทางตะวันตกของประเทศพม่าที่มีพรมแดนติดกับบังกลาเทศ ถือเป็นการเยือนพม่าครั้งที่ 3 ของทูตฝ่ายสิทธิฯ หลังจากภารกิจก่อนหน้านี้เมื่อปีที่แล้วมีอันต้องเลื่อนออกไป นายควิน ตานา ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นทูตสิทธิมนุษยชน ของยูเอ็น เมื่อปี 2551 หลังเหตุการณ์พายุนาร์กิสถล่มพม่า คนตาย 138,000 ศพ

ด้านนายฟิลิป ครอว์ลีย์ โฆษกกระ ทรวงต่างประเทศสหรัฐเรียกร้องให้รัฐบาลทหารพม่าปล่อยตัวนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนชาวอเมริกันที่ถูกพิพากษาจำคุก เป็นเวลา 3 ปี ขณะเดียวกัน ส.ส.สหรัฐเรียกร้องให้มีการพิจารณาคว่ำบาตรพม่าเพิ่มมากขึ้น โดยศาลพม่าสั่งจำคุกนายจ่อ ซอ ละวิน ชาวอเมริกันในข้อหาฉ้อโกงและปลอมแปลงบัตรประชาชนมีขึ้น ในขณะที่ รัฐบาลวอชิง ตันกำลังหาทางปรับปรุงความสัมพันธ์กับพม่า.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook