ดัชนีผู้บริโภคพุ่ง 3 เดือนติด

ดัชนีผู้บริโภคพุ่ง 3 เดือนติด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ปรับค่าแรง-สินค้าเกษตรราคาดี บ้าน-รถ-เอสเอ็มอี-ท่องเที่ยวใส

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยา ลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคต่อเศรษฐกิจไทยประจำเดือน ม.ค. 53 จากกลุ่มตัวอย่างประชาชน 2,245 คน พบดัชนีความเชื่อมั่นปรับตัวขึ้นทุกรายการต่อเนื่อง 3 เดือนติด โดยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ม.ค. เท่ากับ 79.3 เพิ่มจากเดือน ธ.ค. 77.7 มีค่าสูงสุดในรอบ 21 เดือน ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในปัจจุบัน 65.8 เพิ่มจาก 64.9 สูงสุดรอบ 13 เดือน และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในอนาคต 82.8 เพิ่มจาก 80.9 สูงสุดในรอบ 47 เดือน ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวมเท่ากับ 71.9 เพิ่มจากเดือน ธ.ค. 70.4 ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสในการหางาน 70.4 จาก 68.9 และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับ รายได้ในอนาคต 95.7 จาก 93.8

ทั้งนี้ปัจจัยบวกสำคัญที่ทำให้ความ เชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวขึ้น มาืชผลสินค้าเกษตรราคาดี ทำให้เกษตรกรขายได้ราคาเพิ่ม และมีรายได้นำมาจับจ่ายใช้สอยในระบบเศรษฐกิจ รวมถึงมีการขึ้นค่าแรงงานขั้น ต่ำ 1-8 บาททั่วประเทศ ในช่วงเดือน ม.ค. ด้วย ประกอบกับยอดการส่งออกที่ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประเมินจีดีพีไทยขยายตัว 3.3-3.5% อีกทั้งคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 1.25% ตามเดิมเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย และรัฐบาลใส่เม็ดเงินในโครงการไทยเข้มแข็งในระบบเศรษฐกิจ กลายเป็นแรงหนุนให้ความเชื่อมั่นเพิ่มต่อ

นายธนวรรธน์ กล่าวว่า ทิศทางของดัชนีความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้น 3 เดือนติด สะท้อนว่า กำลังซื้อ ผู้บริโภคกำลังกลับเข้าสู่ขาขึ้น หลังจากคนไทยรับรู้ว่าเศรษฐกิจได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว แม้ปัจจุบันคนยังระมัดระวังใช้จ่าย แต่ก็คาดหวังว่าเศรษฐกิจอนาคตจะดีขึ้น เห็นได้จาก ค่าดัชนีความเชื่อมั่นในอนาคตปรับตัวสูงสุดในรอบ 4 ปี หากรัฐบาลดูแลราคาน้ำมันในประเทศ โดยเฉพาะดีเซลไม่ให้เกินลิตรละ33 บาท จะแก้ปัญหาโครงการมาบตาพุดได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงทำไม่ให้เกิดสถานการณ์ทางการเมืองรุนแรง ทำให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคกลับมาเป็นปกติมีค่าทะลุ 100 จุดขึ้นไปช่วงกลางปี ซึ่งเป็นแรงผลักดันให้เศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัวในกรอบ 3.5-4% ยอดขายสินค้าคาดว่าเพิ่มขึ้น 7-10%

ความเชื่อมั่นเริ่มมีทิศทางดีขึ้น อย่างยอดการซื้อรถ ซื้อบ้าน ท่องเที่ยว การลงทุนธุรกิจเอสเอ็มอี ดัชนีปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง แสดงว่าความเชื่อมั่นเริ่มสู่ช่วงขาขึ้นแล้ว แต่ต้องระวังปัจจัยการเมือง มาบตาพุด และระดับราคาน้ำมัน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook