วธ.ปลื้มคนไทยคืนโบราณวัตถุกว่า2พันชิ้น

วธ.ปลื้มคนไทยคืนโบราณวัตถุกว่า2พันชิ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายธีระ สลักเพชร รมว.วัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่ปี 2552 ถึงปัจจุบัน กรมศิลปากรได้รับมอบโบราณวัตถุจากประชาชนกว่า 2 พันชิ้นโดยไม่คิดมูลค่าเพื่อเก็บรักษาไว้เป็นสมบัติของชาติ ทั้งนี้ตนยังได้มอบหมายให้ประสานความร่วมมือกับกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เพื่อติดตามตรวจสอบศิลปโบราณวัตถุที่อยู่ในต่างประเทศ หากพบว่าเป็นของประเทศไทยก็ให้ขอรับคืนกลับมา

นายเกรียงไกร สัมปัชชลิต อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า การได้คืนโบราณวัตถุจะส่งผลดีต่อการรวบรวมข้อมูลทางประวัติศาสตร์ที่ขาดหายไปในบางส่วนได้ อาทิ รูปแบบของโบราณวัตถุดินเผาบ้านเชียงซึ่งมีอายุถึง 3 - 4 พันปีขึ้นไปนั้น แต่ละภาชนะมีลวดลายซึ่งแตกต่างกัน ดังนั้นการที่ได้คืนมาเสริมในจุดที่ขาดหายไป อาจทำให้ได้ความสมบูรณ์ของเรื่องราวต่าง ๆ ที่เคยเกิดขึ้น อีกทั้งหากมีการศึกษาค้นคว้ามากขึ้นทำให้เรื่องราวมีความสมบูรณ์ อาจส่งผลดีต่อการขอคืนโบราณวัตถุของไทยที่อยู่ในต่างประเทศ โดยส่วนใหญ่เป็นพระพุทธรูป และเครื่องปั้นดินเผา ซึ่งที่ผ่านมายังไม่สามารถขอคืนได้เพราะติดปัญหาขาดข้อมูลหลักฐานประกอบ

ทุกพิพิธภัณฑ์ในต่างประเทศมีของเราทั้งนั้น ซึ่งทุกประเทศก็ต้องการส่งคืนแต่เมื่อขาดหลักฐานก็ไม่สามารถทำได้ ทั้งนี้ที่ผ่านมาเราไม่ค่อยให้ความสำคัญกับการเก็บเอกสารข้อมูล แม้ว่าเราจะมีโบราณวัตถุจำนวนมาก ดังนั้นถ้าเก็บโบราณวัตถุไว้ให้ดี ๆ ก็ยังใช้เพื่อการศึกษาได้ เพราะจะหวังพึ่งหลักฐาน ทางเอกสารคงเป็นไปได้น้อย นายเกรียงไกร กล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook