พระเทพฯทรงห่วงคุณภาพพระ-เณร

พระเทพฯทรงห่วงคุณภาพพระ-เณร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
จากการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ โครงการบรรพชาอุปสมบทพระภิกษุ สามเณร บวชศีลจาริณีภาคฤดูร้อนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ 2 เมษายน 2552 ณ วัดสามพระยา เมื่อวันที่ 11 ก.พ. พระธรรมคุณาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดสามพระยา เจ้าคณะภาค 14 กล่าวว่า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงห่วงใยคุณภาพของสามเณรมาก เนื่องจากมีครั้งหนึ่งสามเณรที่อยู่ในพระบรมราชูปถัมภ์ที่จังหวัดน่านสอบเปรียญธรรมไม่ได้แม้แต่เพียงรูปเดียว ขณะเดียวกันพระองค์ยังทรงห่วงใย การเทศน์ของพระภิกษุสงฆ์ ซึ่งใช้ภาษาไม่ถูกต้อง ดังนั้นจึงอยากฝากสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด (สวจ.) สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด (พศจ.) และเลขานุการเจ้าคณะจังหวัด ในการร่วมมือพัฒนาพระภิกษุสงฆ์และสามเณร ให้เกิดคุณภาพมากขึ้น

การทำงานของ สวจ. และ พศจ. ที่ผ่านมาจะต่างคนต่างทำ ซึ่งในอนาคตอยากให้ทั้ง 2 หน่วยงาน มีแผนในการพัฒนาพระภิกษุ สามเณร ที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน รวมทั้งอยากให้นโยบายการพัฒนาพระพุทธศาสนาของกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มีความสอดคล้องกันด้วย ไม่ใช่ทำกันคนละทิศละทางเหมือนในปัจจุบัน เพราะจะส่งผลกระทบต่อการพัฒนางานพระพุทธศาสนามาก พระธรรมคุณาภรณ์ กล่าว

นายสด แดงเอียด อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่า ที่ผ่านมาโครงการบรรพชาอุปสมบทฯ ไม่มีความเข้มแข็งเท่าที่ควร เนื่องจากไม่ได้กลั่นกรองผู้บรรพชา อุปสมบท ทำให้ในบางปีผู้ที่เข้ามาบวชขาดคุณภาพ เช่น มีพฤติกรรมเสี่ยงติดยาเสพติด มีพฤติกรรมก้าวร้าว เป็นต้น โดยในปีนี้จะเข้มงวดในการคัดกรองผู้เข้าร่วมโครงการฯ มากขึ้น ทั้งนี้ กรมการศาสนา ตั้งเป้าหมายให้มีผู้เข้ามาบวช ถึง 1 ล้านคน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook