นายกฯยันปัญหาเขมรไทยไม่ใช่คนเริ่มก่อ

นายกฯยันปัญหาเขมรไทยไม่ใช่คนเริ่มก่อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ โดยระบุว่า รัฐบาลจะไม่เสียสมาธิกับการแก้ปัญหาปากท้องของประชาชน แต่ก็ไม่ละเลยการแก้ปัญหาทางการเมือง โดยรัฐบาลไม่ได้เป็นขู่แข่ง หรือศัตรูกับใคร ไม่ว่าจะใส่เสื้อสีอะไรรัฐบาลพร้อมเคารพในการแสดงออก แต่ต้องไม่แสดงออกโดยผิดกฎหมาย อย่างไรก็ตาม ยอมรับขณะนี้มีความกังวลสถานการณ์บ้านเมือง ซึ่งหน่วยงานด้านความมั่นคงได้เตรียมซักซ้อมแผนไว้แล้ว พร้อมสั่งเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยให้ผู้พิพากษาในคดียึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ หลังมีข่าวคุกคาม พร้อมยืนยันรัฐบาลจะไม่แทรกแซงคดี ยกเว้นมีหน้าที่รักษาความปลอดภัยผู้พิพากษาเท่านั้น ขณะเดียวกันก็เรียกร้องทุกฝ่ายเคารพกระบวนการยุติธรรม โดยรัฐบาลกำลังเผยแพร่ข้อมูลของคดีต่อสาธารณชน เพื่อเป็นภูมิคุ้มกันที่ดี ส่วนคนที่พูดเรื่อง 2 มาตรฐาน คือพวกที่ไม่เคยเอาเหตุผลของศาลมาหักล้าง ยืนยันรัฐบาลไม่เล่นกีฬาสีด้วย แต่มีหน้าที่มองผู้เล่นให้เล่นอยู่ในกติกา พร้อมเร่งสะสางคดีที่ค่างค้าง โดยไม่ได้เลือกปฏิบัติ

นายกฯ กล่าวด้วยว่า ยังสนใจหารือแลกเปลี่ยนกับทุกฝ่าย เพื่อให้บ้านกลับเข้าสู่สถานการณ์ปกติ แต่ตนจะไม่คุยกับคนที่มีเงื่อนไขไม่ยอมรับคำพิพากษา หรือขู่ว่าจะใช้ความรุนแรง เพราะวันข้างหน้าระบบกฎหมายจะไม่ศักดิ์สิทธิ์ และกระบวนการต่างจะสั่นคลอน พร้อมย้ำรัฐบาลไม่มีแนวคิดใช้ความรุนแรง แต่ถ้าจำเป็นต้องใช้ ก็จะใช้ตามวิถีทางของกฎหมายและสังคมยอมรับได้ โดยจะใช้ด้วยความระมัดระวัง โดยจะไม่ให้มือที่สามเข้ามาแทรกแซง ส่วนเรื่องท่อน้ำเลี้ยง ยืนยันมีเบาะแสเข้ามา และเป็นเรื่องที่กำลังตรวจสอบ

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงปัญหาความขัดแย้งระหว่างประเทศไทยกับประเทศกัมพูชานั้น ทุกเรื่องไม่ได้เกิดจากฝ่ายไทย ยืนยัน ไม่ได้เป็นผู้เริ่มต้น แต่เป็นฝั่งนายกฯฮุนเซน เป็นคนพูดตลอดอยู่คนเดียว และทางไทยก็ตอบโต้ไปใน กระบวนการทางการทูตมาตลอด ไม่เคยคิดเรื่องการใช้กำลังแก้ปัญหา เพราะถือว่าฝ่ายไทย ไม่ได้เป็นคนก่อปัญหาขึ้น และหากถามว่า จะแก้ปัญหาอย่างไร ก็คงต้องถาม นายกฯฮุนเซน เองว่าอยากจะจบอย่างไร ส่วนตนเองได้กำชับให้ทหารระมัดระวังเป็นพิเศษตามแนวชายแดน เพื่อไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งขึ้น เพราะคำนึงถึงความเป็นอยู่ของพี่น้อง ปชช. ตามแนวชายแดนของทั้งสองฝั่ง ไม่ให้กระทบการทำมาหากิน ส่วนเรื่องที่มีคนออกมาพูดว่า จะอาสาเป็นคนกลางไกล่เกลี่ย ก็เห็นว่าไม่จำเป็นเพราะไม่ใช่ปัญหาใหญ่

สำหรับวันวาเลนไทน์ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าจะมอบดอกไม้ และ การ์ดอวยพรภริยา เนื่องในวันวาเลนไทน์ พร้อมแซวสื่อไม่น่าถามก่อนเพราะอยากเซอร์ไพรส์ นอกจากนี้นายกฯยังได้เตือนเยาวชนให้แสดงออกเรื่องความรักให้เหมาะสมกับวัย และกาลเทศะ หลังพบ คุยแม่วันทีนเกิดขึ้นเป็นจำนวนมากในปัจจุบัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook