ข่าวสั้นรอบโลก วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2553

ข่าวสั้นรอบโลก วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2553

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เร่งปั๊มประชากร

นายกฯ ลี เซียน-ลุง ของสิงคโปร์ออกมากระตุ้นพลเรือนแดนลอดช่องให้มีบุตรเพิ่มมากขึ้นในปีนี้ และเลิกใส่ใจกับเรื่องโชคลางความเชื่อเกี่ยวกับราศีของชาวจีน ลีกล่าวเนื่องในโอกาสปีใหม่ซึ่งทางจันทรคติตรงกับปีเสือเมื่อวันเสาร์ว่า อัตราการเกิดในเกาะซึ่งมีประชาชนเชื้อสายจีนส่วนใหญ่แห่งนี้ ได้ลดลงไปอยู่ที่ระดับต่ำสุดคือทารก 1.23 คนต่อสตรีหนึ่งคน ลดจากทารก 1.28 คนต่อสตรีหนึ่งคนในปี 2551 ต่ำสุดที่เคยมีมาในสิงคโปร์

ทำลายแล้วส่วนใหญ่

สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานอ้างสำนักงานตรวจสอบความปลอดภัยด้านอาหารแห่งชาติเมื่อวันเสาร์ว่า ผลิตภัณฑ์นมปนเปื้อนเมลามีน ซึ่งปรากฏขึ้นอีกครั้งหนึ่งในจีนช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ส่วนใหญ่ได้ถูกทำลายไปแล้ว และไม่มีวางขายบนหิ้งหรือส่งออกอีกต่อไป ทั้งนี้เป็นเพราะเจ้าหน้าที่สามารถค้นพบได้อย่างรวดเร็วและระงับได้ทันเวลา นมพิษเมลามีนทำให้เด็ก ๆ ในจีน ล้มป่วยราว 300,000 คน และเสียชีวิต 6 ศพในปี 2551

ไม่วิตกยัดคุกปรปักษ์

ประธานาธิบดีมหินทา ราชปักษา ของศรีลังกากล่าวในเว็บไซต์ของเขาเมื่อวันเสาร์ว่า ไม่มีเหตุผลที่จะต้องวิตกเกี่ยวกับการจับกุมและควบคุมตัวอดีต ผบ.ทบ. และผู้สมัครชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีซึ่งประสบความปราชัย สาราธ ฟอนเซกา พร้อมให้สัญญา จะดำเนินการตามความชอบด้วยกฎหมายกับฟอนเซกา ซึ่งถูกสารวัตรทหารบุกจับตัวเมื่อวันจันทร์ ด้วยข้อกล่าวหาที่ยังไม่มีการระบุอย่ชัดเจน

พ่อมดแห่งมาลาวี

ศาลในมาลาวี ได้ตัดสินจำคุก ชิคุมเบนี เอ็มวานาธู วัย 35 ปี เป็นเวลา 2 เดือน และให้ทำงานอย่างหนัก หลังจากที่เขารับสารภาพตามข้อกล่าวหาร่ายมนตร์พ่อมด ไม่ให้ฝนตกลงมาในนาของเพื่อนบ้าน ผู้พิพากษาลาเมค เอ็มวานาธู มีความเห็นว่าผู้ต้องสงสัยควรที่จะถูกกักตัวไว้ เพื่อให้สังคมอยู่อย่างสงบโดยไม่มีเขา และก็เพื่อสวัสดิภาพของตัวเขาเองด้วย ประเทศในแอฟริกาใต้ แห่งนี้ประสบภัยแล้งมาตั้งแต่ปีที่แล้ว

ต้องให้เวลาโสมแดง

ลินน์ พาสโค เจ้าหน้าที่ยูเอ็นระดับสูงกล่าวที่เกาหลีใต้เมื่อวันเสาร์ว่า จำเป็นต้องมีการหารือกันครั้งใหญ่ในกลุ่ม 6 ประเทศ เพื่อนำเกาหลีเหนือกลับเข้าสู่การเจรจาปลดอาวุธอีกครั้งหนึ่ง แต่ยืนยันว่าเปียงยางต้องการที่จะปรับปรุงความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นกับเกาหลีใต้ พาสโคเสร็จสิ้นการเยือนเกาหลีเหนือ 4 วัน เมื่อวันศุกร์และว่าเขาได้มีการหารืออย่างตรงไปตรงมากับเจ้าหน้าที่โสมแดง รวมทั้งการเจรจา 6 ฝ่าย และการคว่ำบาตรของยูเอ็นด้วย

สังเวยไซโคลน

เจ้าหน้าที่ของอเมริกัน ซามัว เปิด เผยเมื่อวันเสาร์ว่า พายุไซโคลน เรเน ได้ คร่าชีวิตประชาชนไปแล้วอย่างน้อย 1 ศพ ขณะที่มันพัดเข้าถล่มประเทศ ซึ่งตั้งอยู่ในแปซิฟิกตอนใต้แห่งนี้ เรเนมีกำลังแรงลม 80 กม./ชม. ขณะพัดเข้าโจมตี ทำให้ต้องปิด ท่าอากาศยานสากลปาโก ปาโก รวมทั้งกรมต่าง ๆ ของรัฐบาล มีคำพยากรณ์ว่าเกาะซามัวและตองกา จะอยู่ในเสนทางผ่านของเรเน ที่จะเพิ่มความรุนแรงจากระดับหนึ่งเป็นระดับสองต่อไป

เอาใจลูกพี่หมีขาว

วิคเตอร์ ยานูโควิช ซึ่งชนะเลือกตั้งประธานาธิบดียูเครนเปิดใจกับโทรทัศน์รัสเซียเมื่อวันเสาร์ว่า ยูเครนอาจอนุญาตให้กองเรือทะเลดำของรัสเซียประจำการที่ท่าเรือ เซวาสโตโปล เกินกว่ากำหนดเดิมในปี 2560 นอกจากนั้นเขายังยินดีที่จะอนุมัติปรับปรุงสัมพันธ์ด้านก๊าซกับรัสเซียให้ดีขึ้น รวมทั้งรื้อฟื้นแนวคิดสมาคมก๊าซเพื่อจัดการท่อส่งร่วมกับมอสโกด้วย ยานูโควิชมีชัยเหนือนายกฯ ยูเลีย ทีโมเชนโก ในศึกเลือกตั้งวันอาทิตย์ ที่แล้ว

เชื่อไม่ติดต่อมนุษย์

กระทรวงการค้าของอินโดนีเซียได้ยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าชั่วคราว เนื้อหมูรวมทั้งชิ้นส่วน หลังจากที่พวกมันถูกตัดทิ้งว่าไม่ใช่เป็นแหล่งของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ุใหม่ฯในมนุษย์ แถลงการณ์ทางเว็บไซต์กล่าวว่า การตัดสินใจยกเลิกการนำเข้านาน 10 เดือนดังกล่าว เนื่องจากกระทรวงฯ พิจารณาเห็นว่า เชื้อโรคไข้หวัดฯ ไม่สามารถที่จะติดต่อจากสัตว์สู่มนุษย์ได้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook