เผยพบพระพิมพ์นาดูนส่งคืนผิดที่

เผยพบพระพิมพ์นาดูนส่งคืนผิดที่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คนแห่เข้าชมพิพิธภัณฑ์ฯขอนแก่น

น.ส.อัจฉรา แข็งสาริกิจ ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติขอนแก่น จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า จากที่ได้มีการติดตามศิลปวัตถุที่ถูกโจรกรรมไประหว่างวันที่ 4-5 ธ.ค. 2552 และได้คืนมา 89 รายการ จากที่หายไปทั้งสิ้น 91 รายการ นั้น ภายหลังการตรวจสอบศิลปวัตถุที่ได้กลับคืนมา พบพระพิมพ์ดินเผานาดูน แบบแผงสามเหลี่ยม จำนวน 1 ชิ้น ไม่ใช่ของทางพิพิธภัณฑ์ฯ แต่เป็นศิลปวัตถุลักษณะเดียวกัน ซึ่งมีความคล้ายคลึงกันมาก ดังนั้นจึงได้ส่งกลับคืนไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อทำการติดตามสืบค้นวัตถุโบราณของจริงร่วมกับอีก 2 รายการ ที่ยังคงสืบหาไม่พบต่อไป

น.ส.อัจฉรา กล่าวต่อไปว่า ทางพิพิธภัณฑ์ฯ ได้ประเมินค่าความเสียหายจากการชำรุดของศิลปวัตถุ ทั้ง 88 รายการ ที่ได้รับคืนมา เป็นราคา 5 แสนบาท ซึ่งจะได้มีการติดตามทวงถามจากผู้กระทำความผิด เพราะถือว่าได้ทำให้โบราณวัตถุเสื่อมค่า ซึ่ง พ.ร.บ.โบราณสถาน ได้กำหนด ความผิดในการทำให้โบราณสถาน หรือโบราณวัตถุเสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่า สูญหาย หรือไร้ประโยชน์ มีโทษจำคุกไม่เกินสิบปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนเรื่องการซ่อมแซมนั้นจะยังไม่ทำการซ่อมแซม เพราะตอนนี้ศิลปวัตถุทั้งหมดยังเป็นของกลางต้องรอให้คดีความเสร็จสิ้นก่อน

น.ส.อัจฉรา กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตามภายหลังมีข่าวการโจรกรรมศิลปวัตถุในพิพิธภัณฑ์ฯ ส่งผลให้มีคณะนักเรียน นักศึกษา ตลอดจนประชาชนทั่วไป และนักวิชาการเฉพาะทางด้านโบราณคดี เข้ามาศึกษาศิลปวัตถุในพิพิธภัณฑ์ฯ แห่งนี้มากขึ้น โดยพิพิธภัณฑ์ฯ ก็ได้เพิ่มมาตรการในการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดมากขึ้น และได้เตรียมใช้งบประมาณ 11 ล้านบาท ในการปรับปรุงพื้นที่พิพิธภัณฑ์ฯ โดยจะเริ่มดำเนินการปรับปรุงพื้นที่พิพิธภัณฑ์ฯ ตั้งแต่เดือน มี.ค.นี้ และจะแล้วเสร็จภายใน 1 ปี.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook