สวช.ไม่บังคับยุบรวมกองทุนศิลปิน

สวช.ไม่บังคับยุบรวมกองทุนศิลปิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
น.ส.ทัศชล เทพกำปนาท ผู้อำนวยการกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) กล่าวว่า ขณะนี้มีความเข้าใจว่าผู้ที่ได้รับการยกย่องเป็นศิลปินแห่งชาติ ซึ่งมีมูลนิธิ หรือกองทุนย่อยของตัวเอง จะต้องนำเงินมาสมทบให้แก่กองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม ซึ่งเป็นกองทุนใหญ่ของสวช.ที่มีงบประมาณอยู่ 315 ล้านบาท ซึ่งตนขอชี้แจงว่า สวช.ไม่เคยบังคับให้ศิลปินแห่งชาติ นำเงินกองทุนของตนเองมาสมทบกับกองทุนใหญ่ ยกเว้นว่าเป็นความสมัครใจของศิลปินเอง

น.ส.ทัศชล กล่าวต่อไปว่า ส่วนกรณีที่มีผู้เป็นห่วงว่า เงินกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรมที่จะใช้ช่วยเหลือศิลปินแห่งชาติ มีไม่เพียงพอที่จะช่วยด้านสวัสดิการแก่ศิปินแห่งชาตินั้น ไม่ต้องกังวล เพราะเงินต้นที่เป็นกองทุนใหญ่ 315 ล้านบาทนั้น สามารถนำเฉพาะดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นปีละ ประมาณ 8 ล้านบาท ไปใช้สนับสนุนงานด้านวัฒนธรรม กิจกรรมศิลปินแห่งชาติ และศิลปินทั่วไป ส่วนเงินที่เป็นสวัสดิการช่วยเหลือศิลปินแห่งชาติ และผู้มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรม ซึ่งประกอบด้วย เงินค่าตอบแทนประจำเดือน ๆ ละ 20,000 บาท เงินค่ารักษาพยาบาลเมื่อเจ็บป่วย เงินช่วยเหลือเมื่อประสบภัย ตลอดจนเงินช่วยเหลือเมื่อเสียชีวิตและเงินค่าจัดพิมพ์หนังสือนั้น เป็นงบประมาณอีกส่วนหนึ่งที่รัฐบาลได้จัดสรรให้เป็นพิเศษทุกปี โดยจ่ายผ่านกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม ซึ่งเป็นเงินคนละส่วนกับเงินต้นกองทุนฯ 315 ล้านบาท

ปีนี้รัฐบาลได้จัดสรรเงินสวัสดิการดังกล่าวมาให้แล้ว 39.6 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีเงินกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรมจังหวัดละ 3 ล้านบาท สามารถนำเฉพาะเงินดอกผลอันเกิดจากเงินกองทุนฯดังกล่าวมาใช้จัดกิจกรรมส่งเสริมงานของศิลปินแห่งชาติ หรือ งานด้านวัฒนธรรมอื่นได้ตามที่แต่ละจังหวัดเห็นสมควร นอกจากนี้เมื่อศิลปินแห่งชาติจะจัดงานที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย สวช.ยังให้สิทธิในการลดค่าธรรมเนียมการใช้สถานที่ เพื่อสนับสนุนกิจกรรมของศิลปินอีกทางหนึ่งด้วย ผอ.กองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม กล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook