ถิ่นอูร้องเจรจารัฐบาลพม่า

ถิ่นอูร้องเจรจารัฐบาลพม่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ทูตยูเอ็นรุดตรวจสอบสิทธิ

นายถิ่น อู วัย 83 ปี รองประธานพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ฝ่ายค้านพม่า ที่เพิ่งได้รับอิสรภาพเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังถูกกักบริเวณในบ้านพักช่วงเวลาพร้อมกับนางออง ซาน ซูจี มาเป็นเวลา 7 ปี นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ม็อบจัดตั้งของฝ่ายรัฐบาลโจมตีขบวนของนางซูจีและคณะเมื่อปี 2546 ออกมาเรียกร้องต่อรัฐบาลทหารพม่าเมื่อวันอาทิตย์ ให้เปิดการเจรจากับฝ่ายค้าน ก่อนการเลือกตั้งเริ่มขึ้นในปีนี้

นายถิ่น อู ซึ่งเดินทางไปกราบเจดีย์ชเวดากอง สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของพม่า กล่าวต่อผู้สือข่าวว่า เพราะเขาเป็นชาวพุทธ จึงเดินทางมาที่นี่ เพื่อสวดมนต์ขอพรให้ความสันติสุขจงบังเกิดแก่ประชาชนชาวพม่า รวมไปถึงความปรารถนาให้การเจรจาระหว่างรัฐบาลทหารกับฝ่ายค้านประสบความสำเร็จ

คำกล่าวของนายถิ่น อู มีขึ้นก่อนที่นายโทมัส โอเจีย ควินตานา ทูตพิเศษฝ่ายสิทธิ มนุษยชนของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) มีกำหนดเดินทางมาถึงพม่าในวันจันทร์นี้ เพื่อเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนางซูจี และตรวจสอบด้านสิทธิมนุษยชนในพม่า ภายหลังมีเสียงวิจารณ์จากประชาคมโลก เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรงในประเทศพม่า

ด้าน นายบัน คี-มูน เลขาธิกรยูเอ็น แสดงความยินดีที่นายถิ่น อู ได้รับอิสรภาพ พร้อมทั้งหวังว่า การเจรจาระหว่างรัฐบาลทหารกับฝ่ายค้านจะมีความคืบหน้า วันเดียวกันกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น ออกแถลงการณ์ชื่นชมพม่าที่ปล่อยตัวนายถิ่น อู และเรียกร้องให้รัฐบาลทหารอนุญาตให้พรรคการเมืองทุกพรรค เข้าร่วมในการเลือกตั้ง นอกจากนี้ ญี่ปุ่นตระหนักดีว่า การปล่อยตัวนายถิ่น อู เป็นอีกก้าวสำหรับพม่าในการขับเคลื่อนไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยและการสมานฉันท์.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook