ทูตUNเยือนพม่าดูสถานการณ์ก่อนลต.

ทูตUNเยือนพม่าดูสถานการณ์ก่อนลต.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายโทมัส โอเจีย ควินตานา ทูตพิเศษฝ่ายสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติ หรือ UN ได้เดินทางถึงกรุงย่างกุ้งของพม่าเมื่อวานนี้ โดยมีเจ้าหน้าที่จากกระทรวงต่างประเทศพม่าให้การต้อนรับ ซึ่งการเดินทางเยือนครั้งนี้เป็นการเดินทางเยือนพม่าครั้งที่ 3 นับตั้งแต่ที่เขาได้รับการแต่งตั้งให้ทำหน้าที่เมื่อเดือนพ.ค. 2551 ด้วยความหวังว่าจะได้เข้าพบนางอองซาน ซูจี ผู้นำการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า รวมทั้งนักการเมืองคนอื่นๆตามที่ได้ยื่นเรื่องขออนุมัติต่อรัฐบาลพม่าก่อนหน้านี้

ทั้งนี้นายควินตานา กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีที่สำคัญสำหรับชาวพม่า เนื่องจากรัฐบาลวางแผนที่จะจัดการเลือกตั้งขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลพม่าได้ออกมาย้ำอีกครั้งถึงความตั้งใจที่จะจัดการเลือกตั้งที่มีความเป็นอิสระและยุติธรรม ตามแผนการฟื้นฟูประชาธิปไตย

โดยระหว่างการเดินทางเยือนพม่าเป็นเวลา 5 วัน ของทูตพิเศษยูเอ็นนั้นจะทำการประเมินสถานการณ์เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนและกฎหมายด้านมนุษยชน โดยจะเดินทางไปยังรัฐคะฉิ่น ซึ่งอยู่ทางเหนือของประเทศเพื่อสำรวจสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชน และนำเสนอผลการเดินทางเยือนแก่ที่ประชุมสภาสิทธิมนุษยชนของยูเอ็น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook