กำลังผสมรุกคืบยึดที่มั่นตาลีบัน

กำลังผสมรุกคืบยึดที่มั่นตาลีบัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กองทัพนานาชาติ ซึ่งนำโดยสหรัฐ โจมตีตาลีบันครั้งใหญ่ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ติดต่อกันในจังหวัดเฮลมานด์ ทางตอนใต้ของอัฟกานิสถาน ประสบความสำเร็จ เข้าควบคุมฐานที่มั่นของตาลีบันได้เกือบหมดแล้ว

กองทัพอัฟกานิสถาน แถลงเมื่อวันจันทร์ว่า กองกำลังผสมที่นำโดยสหรัฐ บุกเข้าควบคุมฐานที่มั่นของตาลีบันได้เกือบทั้งหมดแล้วจากปฏิบัติการโจมตีทั้งทางพื้นดินและทางอากาศอย่างหนักหน่วงเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน ซึ่งการปฏิบัติการโหมโจมตีครั้งนี้ เป็นบททดสอบที่สำคัญครั้งแรกในยุทธศาสตร์ของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ในการกวาดล้างกลุ่มตาลีบัน และหวังที่จะปิดฉากสงคราม 8 ปีในอัฟกานิสถาน และเป็นการโจมตีครั้งใหญ่ที่สุดตั้งแต่กองทัพสหรัฐบุกโค่นรัฐบาลตาลีบันเมื่อปี 2544

นาวิกโยธินสหรัฐเป็นแกนนำกองกำลังผสม ที่มีทั้งทหารจากองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือนาโต และกองทัพอัฟกานิสถาน รวม 15,000 นาย บุกโจมตีภาคพื้นดิน และมีการปฏิบัติการโจมตีทางอากาศเพื่อผลักดันกลุ่มตาลีบันออกจากเขตมาร์จาห์ ในจังหวัดเฮลมานด์ ทางตอนใต้ของประเทศ

ปฏิบัติการรุกครั้งนี้ ซึ่งใช้ชื่อว่า ปฏิบัติการมุชตารัค มีพลเรือนชาวอัฟกานิสถานอย่างน้อย 12 คน และทหารนาโต 2 นาย เสียชีวิต ส่วนสมาชิกนักรบตาลีบัน ถูกสังหารไป 35 คนในปฏิบัติการ 2 วันแรก นอกจากนี้ ยังมีทหารนาโตอีก 5 นายเสียชีวิตจากเหตุการณ์อื่นในภาคใต้ของอัฟกานิสถาน ตั้งแต่เริ่มปฏิบัติการนี้มาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ผู้บัญชาการกองทัพอัฟกานิสถานและกองทัพตะวันตก เปิดเผยว่า ปฏิบัติการมุชตารัคดำเนินไปด้วยดีบรรลุตามวัตถุประสงค์ และอาจจะประกาศยุติปฏิบัติการนี้ในวันจันทร์ (15 ก.พ.)

ปฏิบัติการมุชตารัคเป็นการเปิดฉากรุกครั้งใหญ่ครั้งแรก หลังจากประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐประกาศเพิ่มกำลังทหารเข้ามาในอัฟกานิสถานอีก 30,000 นาย และจากกองทัพนาโตอีก 10,000 นาย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook