ข่าวสั้นรอบโลก วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553

ข่าวสั้นรอบโลก วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
มอบของขวัญให้เด็ก

สถานีโทรทัศน์ฟูจิของญี่ปุ่นรายงานว่า นายคิม จอง-อิล ผู้นำเกาหลีเหนือแจกถุงของขวัญให้แก่เด็ก ๆ ในวันนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองอย่างเป็นทางการก่อนถึงวันครบรอบวันเกิดปีที่ 68 ฟูจิทีวีแพร่ภาพขณะนายคิมเดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์นำของขวัญไปแจกให้แก่เด็ก ๆ บนเกาะที่อยู่ห่างไกลแห่งหนึ่งก่อนถึงวันคล้ายวันเกิดของเขาในวันอังคารนี้ ขณะเดียวกันที่กรุงเปียงยาง ก็มีการแจกถุงของขวัญที่ห้างสรรพสินค้าที่มีผู้คนจำนวนมาก ผู้หญิงคนหนึ่ง ซึ่งจูงบุตรสาวมาด้วยสองคนกล่าวแสดงความขอบคุณผู้นำด้วย

บุกถึงเรือ

นักเคลื่อนไหวต่อต้านการล่าวาฬ กระโดดออกจากเรือเจ็ตสกี และปีนขึ้นไปบนเรือประมงของญี่ปุ่นลำหนึ่งในมหาสมุทรแอนตาร์กติกเมื่อวันจันทร์ ซึ่งเป็นการพยายามจับกุมผู้ที่อยู่บนเรือคนหนึ่งในข้อหาทำลายเรือของผู้ประท้วงการล่าวาฬเมื่อเดือนที่แล้ว โดยการเคลื่อนไหวที่บ้าดีเดือดดังกล่าว เป็นการกระทำของกลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่ออนุรักษ์ทะเล ที่มีที่ตั้งอยู่ในสหรัฐ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อขัดขวางกิจกรรมล่าวาฬของชาวญี่ปุ่น

ปราบปรามบ้าเลือด

ประเทศตะวันตกกล่าวหาอิหร่านว่า ปราบปรามอย่างเลือดเดือด ตั้งแต่เสร็จสิ้นการเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว ขณะที่พวกเขาท้าทายอิหร่านยอมเปิดให้นานาชาติตรวจสอบ ระหว่างการประชุมสิทธิมนุษยชนของยูเอ็นในนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันจันทร์ โดยระหว่างการทบทวนเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนของอิหร่านในสภาสิทธิมนุษยชนยูเอ็น อังกฤษ ฝรั่งเศส สหรัฐและชาติตะวันตกอื่น ๆ แสดง ความวิตกกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับการเข่นฆ่า การ จับกุมและการทรมานระหว่างการกวาดล้างฝ่ายต่อต้านรัฐบาล

ช่วยเหลือด/>

ชี้ค ฮาสินา นายกรัฐมนตรีบังกลาเทศ เรียกร้องเมื่อวันจันทร์ให้กลุ่มประเทศผู้บริจาคเร่งช่วยกันบริจาคเงินช่วยเหลือประเทศของเธออย่างรีบด่วนตามที่เคยสัญญาไว้ เพื่อแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ทั้งนี้ ผู้นำโลกให้คำมั่นว่าจะช่วยเหลือเงินในเบื้องต้น 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อช่วยเหลือประเทศด้อยพัฒนาที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากภาวะโลกร้อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศที่มีชายฝั่งเป็นที่ราบต่ำอย่างบังกลาเทศ ระหว่างการประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลกในกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์กเมื่อปลายปีที่แล้ว

การเมืองเอเชียใต้

ทางการอินเดียระบุว่ารัฐบาลไม่มีปฏิกิริยาตอบสนองต่อเหตุการณ์โจมตีของกลุ่มติดอาวุธเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ร้านอาหารเยอรมนี เบเกอรี ในเมืองปูเน ทางตะวันตกของประเทศ พร้อมยืนยันว่า แผนการเจรจาสันติภาพกับปากีสถานในสัปดาห์หน้ายังคงเดินหน้าต่อไป ทั้งนี้การเจรจาสันติภาพระหว่างสองประเทศเพื่อนบ้านในเอเชียใต้ต้องหยุดชะงักมาแล้ว ภายหลังเหตุการณ์ที่กลุ่มผู้ก่อการร้ายโจมตีนครมุมไบของ อินเดียเมื่อเดือน พ.ย. 2551 คร่าชีวิตผู้คน 166 ศพ และกลุ่มมือปืนผู้ก่อเหตุที่อินเดียอ้างนั้น ก็เป็นสมาชิก กลุ่มลัชการ์-อี-ไทบา ที่มีฐานอยู่ในปากีสถาน

ปีเสือของฮ่องกงดีขึ้น

ผลการจัดพิธีทำนายโชคชะตาประจำปีเนื่องในวันตรุษจีนที่ฮ่องกง ปรากฏว่า ปีเสือปีนี้ฮ่องกงจะมีแต่ความโชคดียิ่งขึ้น โดยหลิว หว่อง-ฟะ สมาชิกสภานิติบัญญัติได้เขย่าเซียมซี ได้หมายเลข 53 และเมื่ออ่านคำพยากรณ์พบว่า ปีเสือเป็นปีที่ดีสำหรับชาวฮ่องกง หลังจากเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเป็นปีวัว หลิวเสี่ยงเซียมซีได้หมายเลข 27 ทำนายว่า ชาวฮ่องกงจะพบกับปัญหา ซือวิกฤติเศรษฐกิจโลก ก่อนหน้านั้น เมื่อปี 2546 แพทริก โฮ รมต.มหาดไทยฮ่องกงเคยได้เซียมซีหมายเลข 83 ซึ่งเป็นเลขที่ไม่เป็นมงคลตามความเชื่อของชาวจีน

เลิกประเพณีเก่าแก่

ประมุขของเนปาลได้ล้มเลิกประเพณีเก่าแก่ที่มีมานานนับหลายร้อยปีที่ให้เด็กหญิงที่มีความบริสุทธิ์ทางพรหมจารี 5 คนมากล่าวคำอำลา ในขณะที่ ผู้นำเนปาลจะเดินทางเยือนต่างประเทศ โดยประเพณีมีวัตถุประสงค์เพื่อนำความโชคดีมาสู่ผู้นำที่กำลังเดินทางไปต่างประเทศ แต่โฆษกของประธานาธิบดีราม บารัน ยาดาฟ บอกว่า ประธานาธิบดีรู้สึกเสียใจต่อเด็กนักเรียนที่มารอคอยเป็นเวลาหลายชั่วโมง ในขณะที่เขาสั่งยกเลิกประเพณีไปแล้ว

รื้อถอนรูปปั้นโอบามา

ทางการกรุงจาการ์ตาในอินโดนีเซีย ได้รื้อถอนรูปปั้นสัมฤทธิ์สูง 43 นิ้วของเด็กชายบารัค โอบามา ซึ่งปัจจุบันเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ ออกจากสวนสาธารณะแห่งหนึ่งในเมืองหลวงแล้ว เนื่องจากมีปฏิกิริยาต่อต้านจากชาวบ้าน ดังนั้นทางการจึงได้รื้อถอนรูปปั้นของโอบามา ซึ่งตั้งอยู่ใกล้โรงเรียนประถมที่ผู้นำสหรัฐเคยเข้าเรียนเมื่อตอนวัยเด็ก อย่างไรก็ตาม เอดี้ คุสยานโต อาจารย์ประจำโรงเรียนที่โอบามาเคยศึกษา บอก ว่า จะมีการนำรูปปั้นดังกล่าวของโอบามามาตั้งไว้ที่สนามโรงเรียน เมื่อผู้นำสหรัฐเดินทางเยือนกรุงจาการ์ตาระหว่างวันที่ 20-22 มี.ค.นี้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook