ติงสกอ.คุมคุณภาพหลักสูตรทั้งรัฐ-เอกชน

ติงสกอ.คุมคุณภาพหลักสูตรทั้งรัฐ-เอกชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รศ.ดร.จีรเดช อู่สวัสดิ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย (มกค.) กล่าวถึงกรณีกระแสวิพากษ์วิจารณ์มหาวิทยาลัยเอกชนหลายแห่งเปิดสอนโดยไม่มีมาตรฐาน โดยเฉพาะหลักสูตร ที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ ว่า คงไม่เฉพาะมหาวิทยาลัยเอกชนเท่านั้นที่มีปัญหา เพราะแม้แต่มหาวิทยาลัยของรัฐก็มีที่เปิดสอนหลักสูตรที่ไม่ได้รับรองมาตรฐาน อาทิ มหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) 2-3 แห่ง แต่ไม่เป็นข่าว และไม่มีใครเอาผิด อาจเป็นเพราะกฎหมายที่จะเอาผิดกับมหาวิทยาลัยของรัฐยังไม่เด็ดขาดเหมือนกับมหาวิทยา ลัยเอกชน ตนจึงเห็นว่าถ้าสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) จะตรวจสอบมหาวิทยาลัยว่าเปิดสอนหลักสูตรได้มาตรฐานหรือไม่กวรตรวจสอบทั้งมหาวิทยาลัยรัฐและเอกชน และเมื่อพบว่าผิดก็ต้องว่าไปตามผิดด้วย

รศ.ดร.จีรเดช กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของสมาคมสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย (สสอท.) มีการพูดคุยกัน มาตลอด แต่ต้องยอมรับว่า สสอท.ไม่มีอำนาจที่จะไปสั่งการ หรือบังคับให้แต่ละมหาวิทยาลัยเปิดหลักสูตรต่าง ๆ ที่ต้องการ ได้ เพราะเราเป็นเพียงพันธมิตรกันเท่านั้น ทุกอย่างต้องขึ้นอยู่ กับความรับผิดชอบของแต่ละมหาวิทยาลัย ซึ่งมหาวิทยาลัยที่มีปัญหาก็มักจะไม่เข้าร่วมประชุมกับ สสอท. อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่าจากนี้ไปจะมีข่าวเรื่องการเปิดหลักสูตรที่ไม่ได้มาตรฐานเพิ่มขึ้นอีกเรื่อย ๆ เพราะสถาบันอุดมศึกษาหลายแห่งคิดว่าอะไรที่จะหาประโยชน์ได้ก็จะเร่งทำ โดยไม่คำนึงถึงอนาคตว่าจะเกิดผลเสียตามมาอย่างไร

ด้าน รศ.นพ.กำจร ตติยกวี รองเลขาธิการ กกอ. กล่าวว่า ในวันที่ 17 ก.พ.จะมีการเชิญผู้แทนจากสภาการพยาบาล วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี มหาวิทยาลัยรัฐและเอกชนที่เปิดสอนหลักสูตรพยาบาล วิทยาลัยพยาบาลตำรวจ และวิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทยมาประชุมเพื่อขอความร่วมมือในการเยียวยานักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ของวิทยาลัยนครราชสีมา ซึ่งถ้ารับได้สถาบันละ 3-5 คน ก็จะช่วยเด็กเหล่านั้นได้มาก.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook