ทูตพิเศษยูเอ็นเยือนพม่า

ทูตพิเศษยูเอ็นเยือนพม่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายโทมัส โอเช ควินตานา เจ้าหน้าที่ทูตพิเศษ ฝ่ายกิจการสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ หรือยูเอ็น พบหารือกับ ส.ส.ของพรรคฝ่ายค้านพม่า ในวันแรกของการเดินทางเยือนพม่า 5 วัน เมื่อวานนี้ โดยนายควินตานา กล่าวถึง กำหนดการเลือกตั้งทั่วไปในพม่าที่จะมีขึ้นในปีนี้ว่า พม่ากำลังเผชิญหน้ากับปีที่สำคัญยิ่ง

ฝ่ายค้านพม่าแสดงความยินดีต่อการเดินทางเยือนของทูตพิเศษยูเอ็น เพื่อตรวจสอบความคืบหน้าด้านสิทธิมนุษยชนก่อนการเลือกตั้ง ซึ่งนักเคลื่อนไหวคนหนึ่งกล่าวว่า สิทธิมนุษยชนในพม่ายังเลวร้าย และการเยือนพม่าของทูตยูเอ็นมีขึ้น 2 วัน หลังจากรัฐบาลเผด็จการทหารพม่าปล่อยตัว นายถิ่น อู ผู้ช่วยคนสำคัญของ นางออง ซาน ซู จี ผู้นำฝ่ายค้าน ภายหลังถูกควบคุมตัวอยู่ในคุกเป็นเวลา 7 ปี

ส.ส.ฝ่ายค้าน กล่าวว่า ทางกลุ่มได้หารือเกี่ยวกับระบบกฎหมายของพม่า และการกักบริเวณนางออง ซาน ซู จี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือเอ็นแอลดี กับนายควินตานา

ด้าน นายวิน ถิ่น สมาชิกอาวุโสของพรรคเอ็นแอลดี กล่าวว่า สถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในพม่ายังเลวร้าย รัฐบาลทหารพม่ายังคงละเมิดสิทธิมนุษยชน และรัฐบาลไม่มีความตั้งใจที่จะผ่อนคลายปัญหาด้านสิทธิมนุษยชน

คาดว่า นายควินตานา จะพบหารือกับ นายเนียน วิน รัฐมนตรีต่างประเทศพม่า และรัฐมนตรีอีกหลายคน และจะเดินทางไปตรวจเยี่ยมคุกอินเส่ง ในกรุงย่างกุ้งด้วย แต่ไม่มีกำหนดพบหารือกับ พลเอกอาวุโสตาน ฉ่วย ระหว่างเยือนพม่า 5 วัน ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 3 แล้วที่เขาเดินทางเยือนพม่า ตั้งแต่ได้รับการแต่งตั้งให้รับตำแหน่งดังกล่าวในปี 2551

นายควินตานา ยังได้ขออนุญาตเข้าเยี่ยมนางซู จี ด้วย แต่ยังไม่ได้รับคำตอบจากทางรัฐบาล.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook