ศาลยกคำร้องปล่อย วิคเตอร์ บูท อดีตสายลับเคจีบี

ศาลยกคำร้องปล่อย วิคเตอร์ บูท อดีตสายลับเคจีบี

ศาลยกคำร้องปล่อย วิคเตอร์ บูท อดีตสายลับเคจีบี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอุทธรณ์ยกคำร้อง วิคเตอร์ บูท  ชาวรัสเซีย อดีตสายลับเคจีบี ผู้ต้องหาคดีค้าอาวุธสงครามระดับโลก ด้านทนายความเตรียมยื่นประกัน ยันไม่มีการหลบหนี

โดยเว็บไซต์ ไทยรัฐ พาดหัวข่าวว่า "ศาลอุทธรณ์ยกคำร้องปล่อยวิคเตอร์บูท"
ศาลอุทธรณ์ ยกคำร้องปล่อยตัว 'วิคเตอร์ บูท' ผู้ต้องหาคดีค้าอาวุธสงครามชาวรัสเซีย ทนายความเตรียมยื่นประกันตัว ยืนยันไม่หลบหนี อ่านต่อ...

เว็บไซต์ เดลินิวส์ พาดหัวข่าวว่า "ศาลยกคำร้อง วิคเตอร์ บูท ขังโดยมิชอบ"
ศาลอุทธรณ์ยกคำร้อง "วิคเตอร์ บูท" อดีตสายลับเคจีบี ผู้ต้องหาคดีค้าอาวุธสงครามระดับโลก ขังโดยมิชอบ อ่านต่อ...

(16 ก.พ.) ศาลนัดฟังคำสั่งของศาลอุทธรณ์ ในคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายต่างประเทศ เป็นโจทก์ ยื่นคำร้องขอส่งตัว นายวิคเตอร์ อนาโตลเจวิช บูท ชาวรัสเซีย อดีตสายลับเคจีบี ผู้ต้องหาคดีค้าอาวุธสงครามระดับโลก และเป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับไปดำเนินคดีที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 11 ส.ค. 52 ให้ยกคำร้อง เนื่องจากเป็นคดีทางการเมือง แต่ให้ขังไว้ระหว่างอุทธรณ์

สำหรับ การอ่านคำสั่งในนัดนี้ สืบเนื่องจากจำเลยได้ยื่นคำร้องว่าการสั่งขังไว้ระหว่างอุทธรณ์นั้นไม่ชอบ ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 90 แต่ต่อมาทางทีมทนายความจำเลยเห็นว่ าหากส่งคำร้องการขังไม่ชอบ ให้ศาลพิจารณาไปนั้นจะทำให้การพิจารณาคดีมีความล่าช้ามากยิ่งขึ้น จึงยื่นคำร้องขอถอนอุทธรณ์ในส่วนนี้ ซึ่งศาลชั้นต้นมีคำสั่งเมื่อวันที่ 9 ก.ย.52 ที่ผ่านมา ว่าการเขียนคำร้องขอถอนอุทธรณ์นั้นไม่ถูกต้องตามหลัก จึงให้กลับไปเขียนและส่งกลับมาให้ศาลพิจารณาใหม่ภายใน 15 วัน แต่ทางทีมทนายความไม่สามารถส่งได้ทันตามกำหนดเวลา ศาลชั้นต้นจึงส่งให้ศาลอุทธรณ์พิจารณา

โดยศาลอุทธรณ์พิจารณาแล้วเห็นว่า เมื่อศาลชั้นต้นยังไม่มีคำสั่งในคำร้องการขอถอนอุทธรณ์เรื่องการขังไม่ชอบ ศาลอุทธรณ์จึงไม่จำเป็นต้องพิจารณาในเรื่องดังกล่าว จึงให้ยกคำร้องของจำเลย ทำให้การพิจารณาเรื่องการขังไม่ชอบตามที่จำเลยยื่นมาตั้งแต่ต้นนั้น ศาลอุทธรณ์คงต้องพิจารณาประกอบไว้ในคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ต่อไป

ด้านนายลักษณ์ นิติวัฒนวิจารณ์ ทนายความของนายวิคเตอร์ บูท กล่าวว่า เหตุที่ต้องการยื่นถอนอุทธรณ์ของฝ่ายจำเลยเองนั้น เนื่องจากเกรงว่า คดีจะมีความล่าช้าไปอีก เพราะที่ผ่านมานายวิคเตอร์ ต้องถูกขังอยู่ในเรือนจำนาน 2 ปี จากนี้จะยื่นขอประกันตัวนายวิคเตอร์อีกครั้ง หลังจากที่ศาลฎีกาไม่อนุญาตให้ประกันตัวนายวิตเตอร์ มาแล้วถึง 2 ครั้ง เนื่องจากเกรงว่า จำเลยจะหลบหนี แต่ยืนยัน และแถลงต่อศาลแล้วว่า นายวิคเตอร์ ทำข้อตกลงกับทางสถานทูตรัสเซีย ประจำประเทศไทย เรื่องการจัดสถานที่พักให้นายวิคเตอร์ หากได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว และยินดีจะปฏิบัติตัวตามข้อกำหนดของศาลอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ คงต้องอยู่กับศาลว่า จะมีความเห็นอย่างไร เพราะฝ่ายอัยการก็คัดค้านการประกันตัวมาตลอดเช่นกัน.

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook