กษิต ไม่หวั่นกลุ่มเสื้อแดงบุกบัวแก้ว ไม่เพิ่มกำลัง รปภ.

กษิต ไม่หวั่นกลุ่มเสื้อแดงบุกบัวแก้ว ไม่เพิ่มกำลัง รปภ.

กษิต ไม่หวั่นกลุ่มเสื้อแดงบุกบัวแก้ว ไม่เพิ่มกำลัง รปภ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กษิต ภิรมย์ เผยไม่หวั่นกลุ่มเสื้อแดงบุกกระทรวง ย้ำไม่เพิ่มกำลัง รปภ. เชื่อมั่นหน่วยงานความมั่นคง ยืนยันรัฐบาลดำเนินการตามหลักสากล ไม่มีป้ายสีเสื้อแดงสร้างความรุนแรง

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีกลุ่มคนเสื้อแดงเตรียมเดินทางมาชุมนุมที่กระทรวงการต่างประเทศ ว่า ในที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้พูดคุยกันถึงแผนปฏิบัติงานและควบคุมดูแลให้เกิดความสงบ ซึ่งไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร จะมีกฎหมายรองรับในทุกระดับ ขอยืนยันว่า การปฏิบัติทุกอย่างจะเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายและหลักสากล ไม่ใช้ความรุนแรง ซึ่งในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศได้ชี้แจงสถานการณ์ปัจจุบันให้คณะทูตต่าง ประเทศ และหอการค้าต่างประเทศได้ทราบเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อให้ประชาคมโลกเกิดความมั่นใจว่ารัฐบาลสามารถดูแลความปลอดภัยของนัก ธุรกิจ นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย

"นายกรัฐมนตรีได้วิงวอนกลุ่มที่จะประท้วงว่า สามารถทำได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่รัฐบาลจะไม่ยินยอมให้ใช้ความรุนแรง ส่วนการแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวให้ระมัดระวังในการเดินทางมาท่องเที่ยวใน ประเทศไทยของสถานทูตต่าง ๆ นั้น ถือเป็นเรื่องปกติ ซึ่งตัวเลขนักท่องเที่ยวเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมานั้น มี 1.6 ล้านคน และคาดว่าเดือนกุมภาพันธ์ น่าจะอยู่ที่ล้านกว่าเช่นกัน ซึ่งนักท่องเที่ยวทราบสถานการณ์ในประเทศไทยดี จึงอยากถามว่า คนเสื้อแดงอยากเห็นตัวเลขนักท่องเที่ยวเดือนละ 2 ล้านคนหรือไม่" นายกษิต กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศ จะต้องเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างไร นายกษิต กล่าวว่า อยู่ในแผนใหญ่ของรัฐบาลที่จะดูแล โดยที่ผ่านมาปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินการประชุมภายใน เพื่อเตรียมการป้องกัน จึงไม่วิตกกังวล และอย่าตื่นตระหนก อย่างไรก็ตาม ในการรักษาความปลอดภัยของตนนั้น คงไม่มีการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่มาดูแล แต่ต้องระวังตัว และไม่ประมาท ทั้งนี้ เชื่อมั่นในขีดความสามารถของข้าราชการฝ่ายความมั่นคงที่มาดูแลตนอย่างใกล้ ชิด

ต่อกรณีแกนนำคนเสื้อแดงระบุว่า รัฐบาลพยายามสร้างสถานการณ์ความรุนแรงและป้ายความผิดให้กับคนเสื้อแดงนั้น นายกษิต กล่าวว่า ไม่มี นายกรัฐมนตรีได้เข้มงวดตลอดเวลาอยู่แล้ว และในเรื่องการติดตามความเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในช่วงนี้เป็นเรื่องของสำนักงานอัยการสูงสุดและตำรวจที่จะดำเนินการตามขั้น ตอน ส่วนกระทรวงได้ให้ข้อมูลกับรัฐบาลต่างประเทศเป็นระยะ เพื่อชี้แจงพฤติกรรมของ พ.ต.ท.ทักษิณ กับประเทศไทยเป็นอย่างไร ทำความปั่นป่วนเสียหายอะไรบ้าง โดยได้ชี้แจงตามข้อเท็จจริง ซึ่งเชื่อว่าหลายประเทศที่ให้ที่พักพิงกับอดีตนายกรัฐมนตรีจะใช้เป็นข้อมูล ในการพิจารณาว่าควรทำสิ่งใดที่จะถูกต้องตามครรลอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook