ข่าวสั้นรอบโลก วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2553

ข่าวสั้นรอบโลก วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2553

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เลื่อนประชุมเฮติ

นายเทมิสโทเคลส มอนทาส รัฐมน ตรีเศรษฐกิจของโดมินิกัน เปิดเผยว่า เฮติและสาธารณรัฐโดมินิกัน ตัดสินใจเลื่อนการประชุม สุดยอดว่าด้วยการบูรณะฟื้นฟูภายหลังแผ่นดินไหวของเฮติ จนล่าสุดมีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 217,000 ศพ จากเดิมวันที่ 14 เม.ย. เป็นวันที่ 2 มิ.ย. โดยคณะผู้แทนจากสองประเทศได้ตัดสินใจถึงเรื่องนี้เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ในการประชุมระดับทวิภาคีที่มีนายกรัฐมนตรีฌอง-แมรี เบลเลอรีฟ แห่งเฮติ เป็นประธาน

กรรมติดจรวด

ทางการสหรัฐเปิดเผยว่า ชายผู้ต้องสงสัย 2 คน ที่ปล้นร้านขายของขวัญวันวาเลนไทน์ที่มุมถนนแห่งหนึ่งในเมืองลอสแอนเจลิส ได้เสียชีวิตแล้วเมื่อเช้าตรู่วันอาทิตย์จากอุบัติเหตุรถชน ร้อยตำรวจโทซามูเอล โรน บอกว่า ผู้ต้องหาทั้งสองขโมยตะกร้าและเงินสดจากพ่อค้าริมถนน แต่เหยื่อได้โทรฯ แจ้งตำรวจทันควัน จึงเกิดการไล่ล่ากันขึ้น สุดท้ายรถของหัวขโมยพุ่งชนรถที่จอดอยู่คันหนึ่ง ก่อนที่ตัวเองจะกระเด็นออกนอกรถเสียชีวิตในที่สุด

วาฬเกยตื้นตายหมู่

นักอนุรักษ์กล่าวต่อผู้สื่อข่าวในนิว ซีแลนด์ว่า วาฬนำร่อง 28 ตัวขึ้นมาเกยตื้นตายบนชายหาดทางภาคใต้ของประเทศ นายมาร์ค ทาวน์เซนต์ ผู้จัดการกรมอนุรักษ์สัตว์ในนิวซีแลนด์บอกว่า วาฬนำร่องขึ้นมาเกยตื้นบนชายหาดรักเกดี้ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะสจวร์ต โดยนักไต่เขารายหนึ่งเป็นผู้พบวาฬเหล่านี้เมื่อเช้าวันอาทิตย์ และจากนั้นเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้มาถึงจุดเกิดเหตุในอีก 1 ชั่วโมงต่อมา แต่ไม่สามารถช่วยชีวิตพวกมันได้เลย

ไซโคลนกระห่ำตองกา

พายุไซโคลนเรเน เข้าโจมตีภาคเหนือของตองกา เมื่อเช้าตรู่วันจันทร์ ทำให้ต้นไม้หักโค่น หลังคาปลิวว่อน และไฟฟ้าดับ หลังจากสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ศพในอเมริกันซามัวเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยไซโคลนลูกนี้ มีความรุนแรงอยู่ในระดับ 4 จากทั้งหมด 5 ระดับ เคลื่อนตัวอยู่ห่างจากพื้นที่ทางเหนือของเกาะวาวาอู ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 15 กิโลเมตร สำนักงานอุตุนิยมวิทยาฟิจิรายงานว่า ไซโคลนเรเนมีความเร็วลมใกล้จุดศูนย์กลางเฉลี่ย 167 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

เผด็จการทหาร

นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยต่อนักศึกษาชาวมุสลิมในกรุงโดฮาของกาตาร์ว่า อิหร่านกำลังกลายเป็นเผด็จการทหารไปแล้ว และว่า กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่านกลับมามีอำนาจอีกครั้ง จนมีอิทธิพลเหนือรัฐบาลของประธานาธิบดีมาห์มูด อาห์มาดิเนจาด โดยคำกล่าวของนาง คลินตันมีขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดกับอิหร่านกรณีโครงการนิวเคลียร์ และการปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลเตหะราน

ต้องใช้เงินล่อ

สำนักข่าวยอนฮัพของทางการเกาหลีใต้ รายงานเมื่อวันจันทร์ว่า จีนมีแผนการที่ จะใช้เงินหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ ลงทุนในเกาหลีเหนือ ซึ่งดูเหมือนว่าจะเป็นความพยายามกระตุ้นเกาหลีเหนือให้เข้าร่วมการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างประเทศ โดยข่าวดังกล่าวมีขึ้นหนึ่งสัปดาห์ หลังจากนายคิม จอง-อิล ผู้นำสูงสุดของโสมแดง กล่าวกับเจ้าหน้าที่ทูตระดับสูงของจีนที่เดินทางเยือนเกาหลีเหนือว่า เขายังยึดมั่นที่จะเห็นคาบสมุทรเกาหลีปลอดนิวเคลียร์ และยังได้ส่งทูตนิวเคลียร์ระดับสูงเยือนกรุงปักกิ่งเพื่อเจรจารื้อฟื้นการเจรจา 6 ฝ่ายด้วย

กิเลสหนา

คดีล่วงละเมิดทางเพศอื้อฉาวของนักบวชนิกายโรมันคาทอลิกที่โรงเรียนมีชื่อแห่งหนึ่งในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ในช่วงทศวรรษที่ 1970-1980 ได้กระจายไปในวงกว้างมากขึ้นเมื่อวันจันทร์ ขณะที่ อธิการบดีของวิทยาลัย กล่าวว่า เขาคาดว่าจะมีเหยื่อ ถูกล่วงละเมิดมากกว่า 100 คน เหตุการณ์ล่วงละเมิดทางเพศเด็กที่เกิดขึ้นกับนักบวช คาทอลิกบ่อยครั้ง ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของโบสถ์โรมันคาทอลิกอย่างมากในช่วงไม่ กี่ปีมานี้

ย้ายถิ่นฐาน

พอลีน แฮนสัน นักการเมืองหญิง ออสเตรเลีย ที่จุดชนวนต่อต้านผู้อพยพเข้าเมืองชาวเอเชีย กำลังขายทรัพย์สินทั้งหมด และเดินทางไปยังอังกฤษ หลังจากที่ต้องท้อแท้ ผิดหวังกับประเทศบ้านเกิด โดยอดีตหัวหน้าพรรค วัน เนชั่น ซึ่งเคยเตือนว่า ออสเตรเลียตกอยู่ในอันตรายที่จะเป็นประเทศที่เต็มไปด้วยชาวเอเชีย ในการกล่าวสุนทรพจน์ต่อรัฐสภาครั้งแรกของเธอ แฮนสันกล่าวว่า เธอรู้ว่าจะไม่ได้รับโอกาสรับเลือกตั้งกลับเข้าสู่สภาอีกต่อไปแล้ว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook