พบบ้าน 5 หลังบนเขายายเที่ยงส่งข้อมูล ทส.ลุย

พบบ้าน 5 หลังบนเขายายเที่ยงส่งข้อมูล ทส.ลุย

พบบ้าน 5 หลังบนเขายายเที่ยงส่งข้อมูล ทส.ลุย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมป่าไม้เผย พบบ้านพัก5หลังบนเขายายเที่ยงเข้าข่ายบ้าน "สุรยุทธ์" เตรียมส่งข้อมูล ทส.จัดการ

(16 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชลธิศ สุรัสวดี รองอธิบดีกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงการถือครองที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาเตียน - เขาเขื่อนลั่น(เขายายเที่ยง)จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า จากการประชุมร่วมกับคณะกรรมการในพื้นที่ได้รับรายงานว่าผลการตรวจสอบของคณะอนุกรรมการตรวจสภาพการเปลี่ยนแปลงการถือครองที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาเตียน ในส่วนของผังแปลงที่ดินทำกินในโครงการหมู่บ้านป่าไม้ ตามมติครม.29 เม.ย.2518 บนเขายายเที่ยง

ซึ่งเดิมจัดสรรให้เป็นแปลงที่ดินทำกินมีทั้งสิ้น 92 แปลงโดยมีการจัดให้คนเข้าไปอยู่ 76 แปลง แต่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตขอใช้พื้นที่ไปแล้ว 74 แปลง รวมพื้นที่ 312 ไร่ ทำให้เหลือพื้นที่แค่ 18 แปลงเท่านั้น และพื้นที่ 18 แปลงดังกล่าวก็ถูกชาวบ้านนำไปแบ่งซอยขายจนเพิ่มเป็น 35 แปลงในจำนวนนี้มีการก่อสร้างบ้านพัก 7 หลัง ซึ่งเหลือเป็นของเจ้าของเดิมอยู่ 1 หลังและแปลงของ พล. อ. สุรยุทธ์ จุลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี ขณะนี้ได้คืนพื้นที่ให้กรมป่าไม้แล้ว ส่วนอีก 5 หลังที่เหลืออยู่พบว่ามีสิ่งปลูกสร้างขนาดใหญ่ ขณะนี้พื้นที่กำลังการตรวจสอบทางลับเบื้องต้นพอจะรู้แล้วว่าใคร และเป็นเจ้าของพื้นที่รายใหม่ที่ไม่ใช่ผู้มีสิทธิ์ครอบครองรายเดิมที่กรมป่าไม้เคยจัดสรรไว้ ส่วนจะเป็นของผู้มีอิทธิพลหรือคนมีสีหรือไม่นั้นขออนุญาตไม่เปิดเผย

เมื่อถามว่าบ้านพัก 5 หลัง เข้าข่ายลักษณะความผิดเดียวกับ พล.อ.สุรยุทธ์ ซึ่งต้องรื้อถอนออกไปหรือไม่ นายชลธิศ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องมีข้อสรุปที่ถูกต้องชัดเจนในเร็วๆนี้ซึ่งจะเสนอให้กระทรวงเป็นผู้พิจารณา เพราะคณะกรรมการฯไม่มีอำนาจตัดสินใจ ส่วนพื้นที่บ้านพักของอดีตนายกฯ ถือว่าหน้าที่ของคณะกรรมการฯ จบแล้วเพราะมีการคืนพื้นที่ให้กับกรมป่าไม้เรียบร้อย ทั้งนี้คณะกรรมการฯ จะสรุปข้อมูลผลการดำเนินงานทั้งหมดให้กับ นายศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช ปลัดทส. ทราบภายในวันที่ 10 มี.ค.ต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook