สหรัฐ-ปากีฯรวบผู้นำทหารตาลีบันในการาจี

สหรัฐ-ปากีฯรวบผู้นำทหารตาลีบันในการาจี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
หน่วยข่าวกรองสหรัฐและปากีสถาน จับกุมตัว นายอับดุล กานี บาราดาร์ ผู้บัญชาการทหารระดับสูงสุดของกลุ่มตาลีบัน ได้ในนครการาจีของปากีสถาน ในระหว่างปฏิบัติการกวาดล้างอย่างลับ ๆ ของหน่วยข่าวกรองสหรัฐและปากีสถานเมื่อหลายวันก่อน แต่ตาลีบันออกมาปฏิเสธการจับกุมดังกล่าวเมื่อวันอังคาร และระบุว่า นายมุลลาห์ บาราดาร์ ยังคงเป็นผู้นำในการต่อสู้ในอัฟกานิสถาน

หากมีการยืนยันตามรายงานข่าวดังกล่าว ที่นิวยอร์กไทม์สและสื่อมวลชนสหรัฐรายงาน นายมุลลาห์ บาราดาร์ จะเป็นสมาชิกตาลีบัน คนสำคัญที่สุดที่ถูกจับ นับแต่เริ่มเปิดฉาก สงครามในอัฟกานิสถาน ซึ่งขณะนี้ถูกควบคุม ตัวอยู่ในปากีสถาน และกำลังถูกหน่วยข่าวกรองของสหรัฐและปากีสถานสอบปากคำ และว่า การจับกุยมุลลาห์ บาราดาร์ ยังอาจนำไปสู่การจับกุมแกนนำกลุ่มตาลีบันรายอื่น ๆ ต่อไป รวมทั้งอาจทำให้ทราบที่อยู่ของนายมุลลาห์ มูฮัมหมัด โอมาร์ ผู้นำกลุ่ม

รายงานชิ้นนี้มีขึ้นขณะที่ทหารสหรัฐ นาโตและอัฟกานิสถานประมาณ 15,000 นาย ปฏิบัติการโจมตีครั้งใหญ่เพื่อยึดฐานที่มั่นของตาลีบันในเมืองมาร์จาห์ จังหวัดเฮลมานด์ ทางตอนใต้ของอัฟกานิสถาน ซึ่งนับเป็นครั้งใหญ่ที่สุดอีกครั้งหนึ่งในสงคราม 8 ปี อีกทั้งยังถือเป็น บททดสอบแรกต่อแผนการของประธานาธิบดี บารัค โอบามา ของสหรัฐ ที่ส่งทหารอีก 30,000 นาย ไปยังอัฟกานิสถานเพื่อกวาดล้างตาลีบัน

ด้านโฆษกของกลุ่มตาลีบันชาวอัฟกัน ปฏิเสธรายงานของสหรัฐว่า มีผู้บัญชาการของกลุ่มตาลีบันถูกทหารสหรัฐและปากีสถานจับในขณะปฏิบัติการลับในปากีสถาน โดยโฆษกของกลุ่มให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่าข่าวนายมุลลาห์ บาราดาร์ ถูกจับเป็นเพียงข่าวลือที่ไม่เป็นข่าวจริงโดยสิ้นเชิง ขณะนี้นายมุลลาห์ บาราดาร์ ผู้นำหมายเลข 2 ของตาลีบัน ยังอยู่ในอัฟกานิสถาน

ขณะที่กองกำลังนาโต แถลงเมื่อวันอังคารว่า มีพลเรือนชาวอัฟกันเสียชีวิตเพิ่มอีก 3 คนในการโจมตีฐานที่มั่นของตาลีบัน ทำให้ยอดผู้บริสุทธิ์เสียชีวิตเพิ่มเป็น 12 คน เป็นเด็กถึงครึ่งหนึ่ง ส่วนเจ้าหน้าที่อัฟกานิสถาน กล่าวว่า มีนักรบตาลีบัน 3 คนอยู่ในบ้านหลังดังกล่าวในช่วงการโจมตี.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook