โฆษณาบนเว็บ

โฆษณาบนเว็บ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พี่ต้น เป็นชายหนุ่มวัยใกล้เกษียณ แต่ยังดูหนุ่มแน่นเหมือนเพิ่งจะ 50 พี่ต้นยังรับราชการอยู่ และมีธุรกิจล่องแพอยู่ที่เมืองกาญจนบุรี พี่ต้นขอร้องไม่ให้ถ่ายรูปตัวเอง แต่พร้อมจะเล่าทุกเรื่องที่เราอยากรู้

เดิมนั้นพี่ต้น ต่อแพเป็นสถานที่สังสรรค์ กับเพื่อน ๆ แต่บังเอิญทำแล้วสวยจึงมีนักท่องเที่ยวมาขอเช่าล่องแพ ทำไปทำมาจน ถึงตอนนี้พี่ต้นมีแพถึง 8 หลัง จุคนได้ประมาณ 150-300 คน ตอนนี้พี่ต้นกำลัง สร้างแพหลังใหญ่จุได้ถึง 500 คน งบประมาณก็ไม่ต่ำกว่า 7 หลัก

สิ่งที่ทำให้ธุรกิจแพพี่ต้นขยายกิจการได้ขนาดนี้ พี่ต้นยอมรับว่า เป็นผลมาจากการลงโฆษณาในกูเกิล และพี่ต้นก็ไม่ได้เก่งกาจเรื่องคอมพิวเตอร์เลย จุดเริ่มต้นความรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์พี่ต้นเท่ากับศูนย์ แต่พอดีมีเด็ก ๆในแพทำเว็บไซต์ให้ พี่ต้นก็ลองคลิกไปเรื่อย ๆ จนมารู้จักกับเว็บไซต์กูเกิล เวลาจะค้นหาอะไรก็มาค้นในกูเกิล ทำให้พี่ต้นคลิกมาเจอวิธีลงโฆษณาบนกูเกิล หรือที่เรียกว่ากูเกิล แอด เวิร์ด (Google Adwords) จึงลองคลิกเข้าไปสอบถามข้อมูล ไม่นานนักก็มีเจ้าหน้าที่กูเกิลในไทยโทรศัพท์มาหาเพื่อสอบถามความต้องการ เมื่อพี่ต้นสอบถามอัตราค่าบริการและข้อมูลจนพอใจแล้ว กูเกิลก็สอนวิธีลงโฆษณา เว็บไซต์กูเกิล

พี่ต้นเล่าให้ฟังว่า พี่ต้นเรียนรู้จากเจ้าหน้าที่กูเกิลทางโทรศัพท์ประมาณ 3 ครั้ง เริ่มแรก็จะสอนให้เลือกคำหลักของธุรกิจ กรณีของพี่ต้นทำธุรกิจล่องแพ จึงเลือกคำหลัก คือ แพ คำรองก็เลือกไว้หลายคำที่เกี่ยวข้องกัน เวลาที่ผู้คนเข้ามาเสิร์ชข้อมูลก็จะได้เจอธุรกิจของเราก่อน โดยผู้ใช้บริการกูเกิล แอดเวิร์ด จะต้องเปิดบัญชีกับกูเกิล แล้วเอาเงินเข้าไว้เดือนละ 5,000 บาท ทุกครั้งที่มีคนคลิกเข้ามาข้อมูลธุรกิจของเราจึงจะถูกหักเงิน ซึ่งกูเกิลจะมีรายงานการเข้ามาดูโฆษณาให้ทุกวัน

พี่ต้นบอกว่า นับตั้งแต่ตัดสินใจลง โฆษณากับกูเกิล ธุรกิจแพพี่ต้นอยู่ในลำดับการค้นหาไม่ต่ำกว่า อันดับ 3-5 และมีโฆษณาอยู่ทางขวาของเว็บไซต์กูเกิลด้วย ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วจนถึงขณะนี้ แพพี่ต้นยังไม่เคยว่าง มีลูกค้าจากทั้งในและต่างประเทศ อีเมลและโทรศัพท์เข้ามาสอบถามและจองที่พักอยู่ตลอดเวลา ตลอดเวลาที่นั่งคุยกันพี่ต้นหัวเราะชอบใจจากธุรกิจแพที่มีคนรู้จักอยู่แล้ว เมื่อลงโฆษณากับกูเกิลก็ขยายวงกว้างมากกว่าเดิม จนถึงขณะนี้แพพี่ต้นมีพนักงานมากกว่า 30 คนแล้ว

เทคโนโลยีมีความจำเป็นต่อธุรกิจมาก โชคดีที่เป็นคนเรียนรู้เร็ว เสียให้กูเกิลแค่สองหมื่น แต่ตอนนี้ได้เงินกลับคืนมาเป็นแสนแล้ว พี่ต้นหัวเราะมีความสุข และยังบอกด้วยว่า จากคนที่ไม่คิดจะข้องแวะกับคอม พิวเตอร์ ตอนนี้พี่ต้นมีอีเมลเป็นของพี่ต้นจะเช็กอีเมลจากลูกค้า และเช็กเว็บไซต์แพพี่ต้น (paepeetons.com) ทุกวัน

สำหรับกูเกิลแอดเวิร์ด (Google Adwords) คือ การโฆษณาธุรกิจบนเว็บไซต์กูเกิล ขึ้นอยู่กับงบประมาณของเรา กูเกิลจะคิดเงินต่อเมื่อมีการคลิกโฆษณาเพื่อเข้าไปที่หน้าเว็บธุรกิจเรา วิธีการทำงานเมื่อเราสร้างโฆษณาและเลือกคำหลัก ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ โฆษณาจะไปปรากฏอยู่เว็บไซต์กูเกิล เมื่อผู้ คนค้นหาโดยใช้คำใดคำหนึ่งที่เรากำหนดไว้ โฆษณาของเราก็จะอยู่ถัดจากคำที่ค้นหา

เป็นอีกวิธีการทำประชาสัมพันธ์ธุรกิจที่ประหยัดและง่าย เป็นสิ่งที่เราทำเองได้ แค่นั่งหน้าจอเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีอินเทอร์เน็ต

ก่อนจากกันวันนั้น ผู้เขียนถามพี่ต้นว่า ทำไมจึงเลือกลงโฆษณากับกูเกิล ในเมื่อมีเว็บไซต์ให้ลงโฆษณาตั้งเยอแยะ พี่ต้นตอบทัน

ทีว่า ก็เวลาเปิดอินเทอร์เน็ตก็เข้ากูเกิลก่อนทุกที เข้าไปค้นหาอะไรก็เจอ เลยคิดว่าคนอื่นก็คงจะคิดและทำเหมือนเรา

สวัสดีค่ะพี่ เข้าใจแล้วค่ะ.

ปรารถนา ฉายประเสริฐ

prathana.chai@gmail.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook