''เทือก''อุ้มอนุพงษ์เบรกสอบจีที 200

''เทือก''อุ้มอนุพงษ์เบรกสอบจีที 200

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สังคมไทยลืมง่าย

บิ๊กบังโผล่ระบุซื้อเครื่องเจ้าปัญหาจีที 200เพียง 2 เครื่องสมัยนั่งเก้าอี้ผบ.ทบ.ยืนยันจัดซื้อถูกต้องตามขั้นตอน ขณะสุเทพประกาศไม่ต้องตั้งกรรมการสอบ อนุพงษ์จัดซื้อ จีที 200 ย้อนสังคมลืมง่ายยกตัวอย่างซื้อรถถังยิงไม่ได้มาใช้ ด้าน พล.อ. อภิชาต เพ็ญกิตติ ยันเครื่องใช้ได้ผลดี เผยจะยกเลิกต้องดูรายละเอียด แม่ทัพภาค 4 ยืนยันในพื้นที่ยังจำเป็นต้องใช้ เสียงแข็งเอาสุนัขมาใช้แทนเป็นความคิดของคนที่นั่งในห้องแอร์ ด้าน ลุงจิ้น เชื่ออัลฟ่า 6 เจ๋ง ทำงานได้ผล ระบุไม่มั่นใจไม่สั่งซื้อ ขณะที่ กมธ.ตปท. เตรียมเชิญ ทหาร-บริษัทนำเข้า แจงสัปดาห์หน้า

เมื่อวันที่ 17 ก.พ. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงการหารือร่วมกับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. เมื่อวันที่ 16 ก.พ. ที่ผ่านมา เกี่ยวกับผลการทดสอบประสิทธิภาพเครื่องตรวจวัตถุระเบิดจีที 200 ที่ออกมาว่าไม่มีประสิทธิภาพ ผบ.ทบ.มีท่าทีอย่างไร ว่า ไม่มีท่าทีอะไรก็ตกลงว่าอะไรที่เป็นจริงก็ว่าไปตามนั้น เมื่อถามว่าหลายฝ่ายมีการมองว่าการจัดซื้อจีที 200 ที่เป็นลอตใหญ่เป็นการจัดซื้อในสมัย พล.อ.อนุพงษ์ จะต้องมีการตรวจสอบหรือไม่ นายสุเทพ รีบกล่าวตัดบทว่า อย่ากังวลใจเลยต้องแยกระหว่างของที่มีอยู่ใช้ได้หรือไม่ซึ่งก็ได้พิสูจน์กันไปแล้ว และเรื่องกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างถ้ามีคนสงสัยก็ตรวจสอบได้ไม่มีปัญหา ตนไม่อยากให้เราวิพากษ์วิจารณ์ไปเกินเหตุ แต่ต้องว่ากันไปตามข้อเท็จจริงตนอยากให้สังคมตั้งสติ ไม่ใช่ว่าใครพูดอะไรก็เชื่อกันไปหมด

เมื่อถามว่าต่อไปจะมีการพิจารณาเรื่องความรอบคอบในการจัดซื้อยุทโธปกรณ์หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า เขาก็รอบคอบตลอด เมื่อถามต่อว่าแต่เมื่อเกิดความผิดพลาดอย่างนี้ขึ้นสังคมก็ต้องการหาคนรับผิดชอบ นายสุเทพ กล่าวว่า สังคมจำไม่ได้แล้วหรือครับว่าซื้อรถถังมายังยิงไม่ได้สักนัดเลยก็มี สังคมลืมกันง่ายขนาดนั้นเลยเหรอครับ ผู้สื่อข่าวถามว่าจะให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนขึ้นมาดำเนินการเลยหรือไม่ นาย สุเทพ กล่าวว่า ไม่ผมยังไม่พูดเร็วขนาดนั้นถ้าพูดตามกระแสสังคมบ้านเมืองก็ปั่นป่วนหมดแต่ว่าอะไรผิดอะไรถูกเราก็ว่าไปตามนั้น

เมื่อถามว่า นักวิชาการที่อยู่ในกระบวนการตรวจสอบถึงขั้นเรียกร้องให้รัฐบาลออกมาขอโทษเจ้าหน้าที่รวมถึงประชาชนในพื้นที่ต่อความผิดพลาดที่นำเครื่องมือที่ไม่มีประสิทธิภาพไปใช้ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่หรอกครับ ผมไม่ทำอะไรตามกระแสเรียกร้องพรรค์อย่างนั้นแต่ไม่ใช่เรื่องที่ผมไปมีเจตนาร้ายหรือจะทำร้ายประชาชนหรือเป็นความผิดพลาดของรัฐบาลนี้ และจะไม่มีการประสานงานไปยังอังกฤษ เราก็ดูแก้ปัญหาของเราไป ส่วนการเรียกร้องให้ตรวจสอบเครื่องอัลฟ่า 6 ของกระทรวงมหาดไทยและในหน่วยงานอื่น ๆ นั้นไม่เป็นไรก็ว่ากันไป

นายต่อพงษ์ ไชยสาส์น ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิ การต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร และนายประเกียรติ นาสิมมา ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กรรมาธิการฯ ร่วมกันแถลงถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯสั่งระงับการสั่งซื้อเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิดหรือจีที 200 โดยนายประเกียรติ กล่าวว่า กรณีที่มีการทดสอบเครื่องดังกล่าว 20 ครั้งแต่ถูกเป้า 4 ครั้ง ข้อเท็จจริงได้รับรายงานจากคณะกรรมการตรวจสอบว่าถูกเป้าเพียง 3 ครั้ง ซึ่งผลเป็นเพียงการเดาสุ่มเหมือนกับการทำข้อสอบ แต่นายกฯกลับไม่ได้แถลงถึงการทุจริตของกองทัพ อยากถามว่าเรื่องนี้เป็นการต่อรองอะไรกับกองทัพหรือไม่ รัฐบาลกลับเพิกเฉยและเฉไฉไปยังผู้สั่งซื้อสมัย พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตผบ.ทบ. ทั้งนี้คณะกรรมาธิการจะเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการทุจริตที่เกี่ยวพันทั้งทหารและตัวแทนจากบริษัทต่างประเทศมาชี้แจงภายในสัปดาห์หน้า เพราะเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องร้อนที่ต่างประเทศระบุว่าเป็นของเด็กเล่น แต่ประเทศไทยกลับซื้อมาถึงล้านกว่าบาท

ด้าน พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตผบ.ทบ.ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิดจีที 200 ตั้งแต่ปี 2547 ว่า ช่วงที่ดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ. ได้มีการจัดซื้อเครื่องจีที 200 เพียง 2 เครื่อง เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่สรรพาวุธทหารบก หรือ ชุดพิทักษ์ราช ซึ่งทำงานอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เห็นว่า กองทัพอากาศได้ใช้เครื่องมือดังกล่าวในพื้นที่สนามบินบ่อทอง จ.ปัตตานี มีประสิทธิภาพ จึงได้ยืมไปใช้และเห็นว่าใช้ได้ดี จึงร้องขอให้กองทัพบกช่วยจัดซื้อนำไปใช้ และได้ผล ตนจึงอนุมัติสั่งซื้อไป 2 เครื่อง ราคาเครื่องละ 1.2 ล้านบาท เป็นการจัดซื้อจัดหาโดยคณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้างของกองทัพบก ซึ่งทุกอย่างดำเนินการถูกต้องตามขั้นตอนของกฎหมาย และของที่สั่งซื้อได้มาประมาณปลายเดือนก.ค. 2550 ทั้งนี้ยืนยันว่าการจัดซื้อเครื่องจีที 200 ช่วงที่ตนดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ.มีเพียง 2 เครื่องเท่านั้น

ขณะที่ พล.ท.พิเชษฐ์ วแม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า ที่ผ่านมาเราใช้งานเครื่อง จีที 200 เยอะ แต่เมื่อมีหลายฝ่ายได้ข้อสรุปว่าไม่มีประสิทธิภาพก็ว่ากันไป แต่ตนยังมั่นใจว่าเครื่องยังใช้งานได้ และที่ผ่านมาก็นำไปใช้ร่วมกับเครื่องมืออื่น ยืนยันว่าในพื้นที่ยังจำเป็นต้องใช้เครื่องจีที 200 ทั้งนี้ตนอยากให้ผู้เกี่ยวข้องมาเป็นผู้ใต้บังคับบัญชา แล้วจะรู้ว่าเป็นอย่างไร ส่วนกรณีมีคนเสนอให้ใช้สุนัขแทนนั้น ก็เป็นแนวคิดของคนที่นั่งอยู่ในห้องแอร์ แต่ในพื้นที่คงใช้ไม่ได้

พล.ท.กสิกร คีรีศรี ผบ.พตท. กล่าว ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับคำสั่งให้หยุดใช้เครื่องจีที 200 เพียงแค่ทราบผลการตรวจสอบเท่านั้น หากมีคำสั่งหยุดใช้จริง คงต้องหาเครื่องมือมาทดแทน ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 2-3 ชนิด

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวว่า ที่ระบุชัดว่าเครื่องจีที 200 ไม่มีประสิทธิภาพในการใช้งานนั้น ในส่วนของดีเอสไอคงต้องรอดูท่าทีของรัฐบาลว่าจะมอบหมายให้หน่วยงานใดดำเนินการตรวจสอบขยายผลโดยเฉพาะเรื่องการจัดซื้อ แต่หากดีเอสไอรับมอบหมายก็คงต้องมีการตรวจสอบทั้งในส่วนของการจัดซื้อ ตลอดจนตรวจสอบด้วยว่าบริษัทต่างชาติจง ใจนำสินค้าที่ไม่มีคุณภาพมาหลอกขายให้หน่วยราชการไทยหรือไม่

ส่วน พล.ต.ท.กฤษณะ ผลอนันต์ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดที่มีนายสุเทพ เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมได้มีการพูดคุยหารือกันถึงประสิทธิภาพการใช้เครื่องอัลฟ่า 6 ที่ใช้ในการตรวจหายาเสพติดว่าได้ผลหรือไม่อย่างไร ซึ่งโดยหลักการแล้วเครื่องอัลฟ่า 6 นั้นไม่ได้เป็นเครื่องมือหลักเพราะการทำงานเรื่องยาเสพติดหลักใหญ่คือเรื่องการข่าวและการสืบ สวน ส่วนเครื่องมือเป็นเพียงเครื่องช่วย ในบางสถานการณ์ ดังนั้นเอาเครื่องอัลฟ่า 6 มาเป็นเครื่องมือหลักหรือตัวนำไม่ได้ และเราก็ใช้เท่าที่จำเป็นเท่านั้น

เมื่อถามว่า คิดว่าจะต้องมีการส่งเครื่องอัลฟ่า 6 ไปตรวจสอบประสิทธิภาพหรือไม่ เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า ถ้าเขาต้องการทดสอบเราก็ให้ทดสอบเราต้องเดินตามมาตรฐานที่ถูกต้อง และคงไม่มีจัดซื้อเพิ่มเพราะไม่ได้อยู่ในแผนจัดซื้อของเราอยู่แล้ว ความจริงใน ป.ป.ส. มีเครื่องอัลฟ่า 6 อยู่เพียง 15 เครื่อง กระจายไปภาคละเครื่อง จัดซื้อมาตั้งแต่ปี 2551 ราคาเครื่องละ 4 แสนบาท ยืนยันป.ป.ส.ไม่มีการใช้เครื่องจีที 200 หรือมีการซื้อเครื่องละ 1.5 ล้านบาท อย่างที่มีข่าว

นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาด ไทย กล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรีมีมติให้ระงับการจัดซื้อเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิดจีที 200 เพิ่มเติม ซึ่งเครื่องมือดังกล่าว มีลักษณะคล้ายเครื่องอัลฟ่า 6 ของกระทรวงมหาดไทยที่ใช้ตรวจจับยาเสพติดว่า เรื่องการระงับการซื้อจีที 200 มันคนละเรื่องกับอัลฟ่า 6 ซึ่งเราก็กำลังขอให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทดสอบเครื่อง ส่วนตัวเชื่อว่า เครื่องทำงานได้ผล ส่วนที่ว่า ใช้เงินในการซื้อไปประมาณ 300 ล้านบาท แล้วใช้ไม่ได้ผลจริงจะทำอย่างไรนั้น ขณะนี้ยังไม่มีผลการตรวจออกมา

เมื่อถามว่า จะมีการชะลอการจัดซื้อเครื่องอัลฟ่า 6 ลอตใหม่หรือไม่ นายชวรัตน์ กล่าวว่า ก็ได้สั่งให้ระงับการซื้อ รอให้นายวงศ์ศักดิ์ สวัสดิ์พาณิชย์ อธิบดีกรมการปกครองกลับจากต่างประเทศก่อน เพื่อมาชี้แจงเรื่องนี้ ส่วนที่ว่าที่ผ่านมาพอ ใจกับการใช้อัลฟ่า 6 หรือไม่นั้น ต้องบอก ว่าไม่พอใจก็ไม่ซื้อ เหตุที่ต้องส่งให้กระทรวงวิทยาศาสตร์ทดสอบ เพราะมีเสียงว่า ใช้ไม่ได้ ต้องให้พิสูจน์ ทั้งนี้กระทรวงมหาดไทยเป็นกระทรวงใหญ่ต้องมีเรื่องเยอะ ได้ให้ผู้ใหญ่ตรวจสอบตลอดหากพบมีการทุจริต ต้องลงโทษถึงขั้นไล่ออก

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อภิชาต เพ็ญกิตติ ปลัดกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมประชุม คณะกรรมการ ป.ป.ส. ว่า จะยกเลิกการใช้ในทันทีหรือไม่ คงต้องดูในรายละเอียดอีกครั้ง เพราะถ้าเครื่องที่ยังใช้งานได้อยู่ และเจ้าหน้าที่มีความเชื่อมั่น คงต้องให้เจ้าหน้าที่ ได้ใช้กันต่อไป เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติยังมีความ เชื่ออยู่ว่าดีกว่าไม่มีอะไร จึงเป็นสิ่งที่กระ ทรวงกลาโหมต้องดูแลต่อไปว่าจะหาทาง ออก หรือหาอุปกรณ์เครื่องมืออะไรมาทดแทน ซึ่งความจริงก็มีอยู่ เพียงแต่ขณะนี้ยังไม่มีการนำเข้ามาใช้เป็นจำนวนมาก โดยเป็นเครื่องมือที่เรียกว่าดีแพค ซึ่งทางสหรัฐ ได้นำมาให้ทดลองใช้ และใช้ในการฝึก คอบร้าโกลด์ โดยราคาเครื่องละประมาณ 2 ล้านบาท ส่วนจะนำไปใช้ที่ไหนบ้างทาง กรมสรรพาวุธทหารบกกำลังดูแลอยู่

เมื่อถามว่ามีแนวโน้มว่าจะนำเครื่องดีแพคมาใช้แทนจีที 200 ใช่หรือไม่ ปลัด กระทรวงกลาโหม กล่าวว่า คงต้องดูแลกันให้ครบถ้วนรอบคอบ ซึ่งคงต้องมาคุยกันในรายละเอียดอีกครั้ง เมื่อถามว่าทหารจะให้มีการทดสอบเครื่องจีที 200 ซ้ำอีกหรือไม่ พล.อ.อภิชาต กล่าวว่า เป็นเรื่องทีหาทางพูดคุยตกลงกันอีกครั้ง เพราะเครื่องจีที 200 มีขีดความสามารถ ไม่ใช่แค่ตรวจวัตถุระเบิดอย่างเดียว ยังสามารถตรวจยาเสพติด และสารอื่น ๆ ได้อีก ตามซิมของเครื่องที่มีอยู่ 22 ชนิด ดังนั้นจึงไม่น่าสรุปว่าเครื่องจีที 200 ใช้งานไม่ได้ผล ส่วนเครื่องฟีโดนั้น ก็ ถือเป็นเครื่องมือที่ใช้เสริมกับเครื่องจีที 200 ในปัจจุบัน ซึ่งเท่าที่ทราบก็ได้ผลดี

ด้านคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมว. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบเครื่องตรวจสารเสพติดอัลฟ่า 6 ว่า หลังจากได้รับการประสานงานจากกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงยุติธรรมให้ตรวจสอบประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องดังกล่าว ในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมร่วมกับคณะกรรมการชุดที่ทดสอบประสิทธิภาพเครื่องตรวจวัตถุระเบิดจีที 200 ว่า จะสามารถทำการทดสอบได้เมื่อใด และจะใช้สถานที่ไหน

ที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) พล.ต.อ.วันชัย ศรีนวลนัด กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าวถึงผลการทดสอบประสิทธิภาพของเครื่องจีที 200 ที่ไม่มีประสิทธิภาพ ว่า ขณะนี้ กสม. กำลังติดตามผลการดำเนินงานของเครื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิด ว่าการใช้เครื่องดังกล่าวไปชี้เป้าผู้ต้องสงสัยนั้นเป็นอย่างไร และการใช้เครื่องนี้ต่อไปจะกระทบ สิทธิฯหรือไม่ หาก กสม.เห็นว่าอาจจะ กระทบต่อสิทธิฯ ก็สามารถหยิบยกเรื่องขึ้นมาดูได้ แต่หากผู้ใดเห็นว่าเป็นผู้เสียหายจากเครื่องดังกล่าว ก็มาร้องเรียนที่ กสม. เพื่อขอให้ตรวจสอบได้

เมื่อถามว่า ผู้เสียหายจะขอรับการเยียวยาจากรัฐบาลได้หรือไม่ พล.ต.อ.วันชัย กล่าวว่า เรื่องนี้รัฐบาลก็มีกรมคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ หากเข้ากรอบและเงื่อนไขก็ต้องเยียวยา หรือหาก กสม.ตรวจพบก็สามารถเสนอแนะว่ารัฐบาลควรให้การเยียวยาได้อย่างไรบ้าง

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว. ยุติธรรม กล่าวว่า ในการประชุม ครม.ที่ผ่านมาได้มอบให้กระทรวงวิทยาศาสตร์ไปตรวจประสิทธิภาพทั้งเครื่องจีที 200 และ อัลฟ่า 6 ตามที่ตนเสนอ แต่คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมว.วิทยาศาสตร์เข้าประชุมครม.ช้าจึงดำเนินการตรวจสอบเฉพาะจีที 200 นอกจากนี้ตนยังได้แนะนำให้ตรวจหาสารเสพติดด้วย แต่คุณหญิงกัลยาไปทดสอบเฉพาะการหาวัตถุระเบิด อย่างไรก็ตาม ทราบว่าคุณหญิงกัลยาคงจะดำเนินการตรวจเครื่องอัลฟ่า 6 ในเร็ว ๆ นี้ คงตอบไม่ได้ว่าเครื่องอัลฟ่า 6 ตรวจมีประสิทธิภาพหรือไม่เพราะเราไม่ได้เป็นคนใช้ แต่ทุกที่ที่ได้เดินทางไป ทางหน่วยปฏิบัติก็บอกว่าตรวจได้จริง และมีความต้องการใช้อยู่ รวมทั้งเครื่องจีที 200 บางส่วนด้วย

เมื่อถามว่าถ้าปรากฏผลออกมาพบว่าเครื่องอัลฟ่า 6 ใช้ไม่ได้ผลเหมือนกับจีที 200 จะยุติการใช้หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า วันนี้ไม่ว่าจะเป็นอัลฟ่า 6 หรือจีที 200 คงไม่มีใครซื้อแล้ว ซึ่งในส่วนของ กระทรวงก็มีนโยบายไปชัดเจนว่าไม่ให้ซื้อทั้ง 2 แบบ แต่การใช้เครื่องที่ซื้อมาแล้ว ก็อยู่ที่ผู้ใช้ว่าจะตัดสินใจ ซึ่งสำหรับกระทรวงนั้น ไม่ได้ใช้ไปตรวจระเบิด แต่ใช้ค้นหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม โดยสถาบันนิติวิทยาศาสตร์เป็นหน่วยงานหลักที่ใช้เครื่องมือนี้

ที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว อ.เมือง จ.หนองคาย เจ้าหน้าที่ได้ใช้เครื่องจีที 200 และเครื่อง อัลฟ่า 6 ตรวจหาวัตถุต้องสงสัยบริเวณโดยรอบด่าน ทั้งนี้ นายภราดร พงษ์สุวรรณ นายด่านศุลกากรหนองคาย กล่าวว่า ได้รับการสนับสนุนเครื่อง จีที 200 จากกรมศุลกากร 1 เครื่อง เมื่อเดือน ก.ค. 52 เจ้าหน้าที่จึงนำมาใช้เพื่อหาสารเสพติด ส่วน ร.อ.สาคร ขันขาว หน.ชุดปฏิบัติการทางยุทธวิธี กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี จ.อุดรธานี ได้นำเครื่องมือ อัลฟ่า 6 มาใช้ที่ด่านตั้งแต่วันที่ 13 ก.พ. 53 และในวันที่ 14 ก.พ. เครื่อง สามารถชี้สู่การนำจับได้ 3 ราย รายแรก เป็นยาบ้า 191 เม็ด รายที่ 2 ยาบ้า 38 เม็ด และรายที่ 3 เป็นกัญชาอัดแท่ง 15 กก.ที่ซุกซ่อนอยู่บนรถยนต์โดยสาร.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook