อิหร่านกล่าวหาสหรัฐเป็นพวกกระหายสงคราม

อิหร่านกล่าวหาสหรัฐเป็นพวกกระหายสงคราม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
อยาโตลล่าห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน กล่าวหาสหรัฐว่า เป็นพวกกระหายสงคราม และกำลังเปลี่ยนภูมิภาคอ่าวเปอร์เซียให้กลายเป็นคลังอาวุธ ขณะเดียวกัน คาเมนี ยังระบุด้วยว่า อิหร่านไม่กลัวสหรัฐ และกล่าวย้ำถึงสิ่งที่ประชาชนชาวอิหร่าน และหลายประเทศทั่วโลกเชื่อว่า อิหร่านกำลังต่อต้านการครอบงำของประเทศมหาอำนาจ นอกจากนี้ คาเมนี ยังกล่าวว่า สหรัฐได้ส่งหน่วยสืบราชการลับเข้ามายังภูมิภาค เพื่อสร้างข้อกล่าวหาต่อรัฐบาลอิหร่าน

คำกล่าวของคาเมนี เปนการตอบโต้ที่รัฐบาลสหรัฐเคยระบุว่า อิหร่านกำลังเข้าสู่ความเป็นเผด็จการทหาร ภายหลัง นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติกำลังผลักดันอิหร่านไปสู่ความเป็นเผด็จการทางทหาร

นอกจากนี้ คำกล่าวของคาเมนี เป็นสัญญาณล่าสุดของความตึงเครียดยิ่งขึ้นระหว่างสหรัฐกับอิหร่าน ทั้งนี้ อิหร่านเผชิญเสียงเรียกร้องจากประเทศตะวันตกที่ให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติดำเนินมาตรการคว่ำบาตรสาธารณรัฐอิสลามอย่างเข้มงวดมากขึ้น ภายหลังประธานาธิบดีมาห์มู้ด อาหมัดดิเนจั้ด แห่งอิหร่าน สั่งเริ่มการผลิตแร่ยูเรเนียมคุณภาพสูง

อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนที่แล้ว เจ้าหน้าที่สหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐได้ขยายฐานระบบป้องกันขีปนาวุธทั้งทางบก และทางทะเลทั้งใน และรอบอ่าวเปอร์เซีย ซึ่งเป็นเส้นทางน้ำที่สำคัญสำหรับการขนส่งน้ำมันของโลก เพื่อตอบโต้การพัฒนาขีปนาวุธของอิหร่าน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook