ส.ส.พท.ถล่ม''ชัย'' สอดวาระดูงาน ตปท.เข้าสภา

ส.ส.พท.ถล่ม''ชัย'' สอดวาระดูงาน ตปท.เข้าสภา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสามารถ แก้วมีชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 เป็นประธานการประชุม วาระรับทราบรายงานการเดินทางไปศึกษาดูงานต่างประเทศของคณะกรรมาธิการสามัญ 35 คณะ จำนวน 36 ฉบับ ซึ่ง ส.ส.พรรคเพื่อไทย หลายคน แสดงความไม่เห็นด้วยถึงการนำรายงานดังกล่าวเข้ามาพิจารณาในสภา โดยระบุว่า ไม่มีข้อบังคับข้อใดกำหนดให้ต้องนำเรื่องเข้าสภา ยืนยันว่ากรรมาธิการใดไปต่างประเทศเพื่อศึกษางาน ไม่ได้ไปเที่ยว แต่นายชัย ชิดชอบ ประธานสภา ก็พยายามโจมตีว่า ไปต่างประเทศแล้วไม่มีประโยชน์ พวกตนจึงขอให้ประธานให้เกียรติกันบ้าง ถ้ามาแฉกันกลางสภาเรื่องจะไปกันใหญ่ ที่ผ่านมาทำให้เมื่อประธานสภา เรียกประธานกรรมาธิการสามัญ 35 คณะมาหารือ จึงไม่มีใครร่วมมือ เพราะทำแบบไม่ให้เกียรติกัน และประธานรวมถึงรองประธาน ต้องนำรายงานการเดินทางไปเยือนต่างประเทศของตนเอง มาชี้แจงต่อสภาด้วย เพื่อไม่ให้เป็นสองมาตรฐาน จะได้รู้ว่า ใครไปต่างประเทศได้อะไร ใช้งบไปทำอะไรบ้าง

นายสามารถ ชี้แจงว่า เมื่อประธานบรรจุวาระนี้เข้ามา จึงต้องมาหารือกันในสภาว่าจะทำอย่างไร เพราะถือเป็นครั้งแรกที่มีการดำเนินการแบบนี้ และถ้านับกันทั้งหมดปีหนึ่งอาจต้องพิจารณากันถึง 80 -100 ฉบับ ทั้งนี้ถ้าให้กรรมาธิการเสนอผลการไปดูงานต่อประธาน ประธานและรอง ก็ต้องเสนอผลการไปเยือนต่างประเทศต่อสภาด้วย

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า ภายหลังการอภิปรายนาน 30 นาที นายสามารถสรุปว่า จะขอรับเรื่องไปหารือกับประธานสภาผู้แทนราษฎร และปิดประชุมเวลา 14.40 น. ทันที ท่ามกลางความงุนงงของสมาชิกที่อยู่ในห้องประชุมบางตาทั้ง ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลและ ฝ่ายค้าน ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันนี้ประธานในที่ประชุมสั่งปิดประชุมเร็วกว่าปกติ ทั้งที่มีวาระค้างพิจารณาอยู่มาก และการเปิดประชุมในช่วงเช้าก็ได้ล่าช้าถึงครึ่งชั่วโมง แต่กลับสั่งปิดประชุมก่อน 17.00 น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook