เผยครอบครัว ขรก.สธ.หญิงรับวัคซีนกันโรคสุนัขบ้าแล้ว

เผยครอบครัว ขรก.สธ.หญิงรับวัคซีนกันโรคสุนัขบ้าแล้ว

เผยครอบครัว ขรก.สธ.หญิงรับวัคซีนกันโรคสุนัขบ้าแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยครอบครัว ขรก.สาธารณสุขหญิง รับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว ยกเว้นคนรับใช้ต่างด้าวที่ลาออกไปก่อน ระบุแนวโน้มโรคพิษสุนัขบ้าปี 53 มากกว่าปี 52 แค่ 2 เดือนเสียชีวิตแล้ว 6 ราย แนะใช้คาถา 5 อย่าป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ด้าน กทม.สั่งฝ่ายสาธารณสุขให้ความรู้ประชาชน

นพ.มานิต ธีระตันติกานนท์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยถึงกรณีมีเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้าว่า ขณะนี้สำนักระบาดวิทยาได้เร่งติดตามผู้สัมผัสกับสุนัขดังกล่าว พร้อมประสานกรุงเทพมหานคร (กทม.) และปศุสัตว์ ให้เร่งติดตามเส้นทางการจำหน่ายสุนัขคอกดังกล่าวด้วย เนื่องจากผู้เสียชีวิต มีอาชีพเสริมเปิดจำหน่ายสุนัขที่ตลาดนัดสวนจตุจักร โดยรับสุนัขมาจากจังหวัดเชียงใหม่ ขณะนี้สถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้า ปี 2553 เพียง 2 เดือนพบผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย เป็นคนใน กทม. 3 ราย ถือว่ามากกว่าปี 2552 ที่มีอัตราการเสียชีวิต 24 ราย สำหรับการสังเกตอาการสุนัขป่วยจะมีอาการหงอยเหงา ไม่นานเริ่มตื่นตัว กลัวกับการสัมผัสใกล้ชิดสิ่งแวดล้อมทั้งน้ำและลม หากถูกสุนัขที่มีพฤติกรรมดังกล่าวข่วนหรือกัด ควรรีบพบแพทย์และฉีดวัคซีนทันที

นพ.มานิต กล่าวด้วยว่า จากข้อมูลการสืบสวนโรคของสำนักระบาดพบว่าขณะนี้กลุ่มคนใกล้ชิดผู้เสียชีวิต ได้รับวัคซีนหมดแล้ว เหลือเพียงคนรับใช้ต่างด้าวที่ทำงาน 2 วันแล้วเดินทางกลับบ้านไป ซึ่งก็ถูกสุนัขตัวดังกล่าวกัดเหมือนกัน จากสถิติพบว่า สุนัขส่วนใหญ่ที่กัดและป่วยเป็นโรคพิษสุนัขบ้าร้อยละ 70 เป็นสุนัขที่มีเจ้าของ ส่วนกลุ่มอายุที่ถูกกัดมากที่สุดคือ กลุ่มอายุ 1-5 ปี รองลงไปกลุ่มอายุ 6-10 ปี คาถาป้องกันโรคพิษสุนัขบ้ามี 5 อย่าคือ อย่าแหย่ อย่าเหยียบ อย่ายุ่ง อย่ายิก อย่าแย่ง

ด้าน พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยว่า เนื่องจากข้าราชการคนดังกล่าวเปิดฟาร์มเพาะเลี้ยงสุนัขเพื่อจำหน่าย จึงเกรงว่าอาจจะมีการแพร่กระจายของเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าในกลุ่มคนใกล้ชิด ลูกค้าที่มาซื้อสุนัข จึงมอบหมายให้สำนักอนามัย (กทม.) ส่งหนังสือไปยังโรงพยาบาลในสังกัด สำนักอนามัย 50 เขต รวมถึงศูนย์บริการสาธารณสุขทั้ง 68 แห่ง ให้ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่ประชาชนในพื้นที่ถึงการป้องกัน และสังเกตอาการเมื่อเป็นโรคพิษสุนัขบ้า รวมถึงให้ประชาชนที่เคยสัมผัสกับสุนัข หรือซื้อสุนัขจากร้าน TAKE CARE PET SHOP ตั้งอยู่ที่ตลาดนัดจตุจักร โครงการ 15 ซ.10/5 ของข้าราชการที่เสียชีวิต ให้สามารถมาตรวจร่างกาย และรับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขได้ฟรีที่ศูนย์บริการสาธารณสุขในสังกัด กทม.ทุกแห่งได้ฟรี สำหรับข้าราชการที่เสียชีวิตเป็นข้าราชการหญิง ระดับ 7 ของกระทรวงสาธารณสุข อายุ 48 ปี โดนสุนัขพันธุ์ร็อตไวเลอร์มาตั้งแต่ปลายเดือนมกราคม 2553 ก่อนจะเสียชีวิตในเวลาต่อมาเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook