ข่าวสั้นรอบโลก วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2553
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060

    ข่าวสั้นรอบโลก วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2553

    2010-02-19T00:45:20+07:00
    แชร์เรื่องนี้
    ผู้อยู่เบื้องหลังถล่มอินเดีย

    หนังสือพิมพ์ เดอะ ฮินดู ของอินเดีย รายงานเมื่อวันพุธว่า กลุ่มหัวรุนแรง ซึ่งไม่เป็นที่รู้จักมาก่อน ที่บอกว่าแยกตัวออกมาจากกลุ่มหัวรุนแรงกลุ่มใหญ่ในปากีสถาน อ้างความรับผิดชอบในการโจมตีอินเดียเมื่อสุดสัปดาห์ โดยหนังสือพิมพ์ฉบับดังกล่าวระบุว่า มีใครบางคนที่อ้างว่าเป็นโฆษกของกลุ่มหัวรุนแรงลัชการ์-อี-ไทบา อัล-อัลมี ติดต่อเข้ามาแจ้งว่า กลุ่มของเขาเป็นผู้ลงมือโจมตีร้านอาหารเยอรมัน เบเกอรี ในเมืองปูเน ทางตะวันตกอินเดียเอง ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 11 คน

    ยังไม่บรรลุข้อตกลง

    กลุ่มกบฏแนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโร หรือเอ็มไอแอลเอฟ ซึ่งทำสงครามกับกองทัพรัฐบาลฟิลิปปินส์ในภาคใต้ของประเทศมา 32 ปี แถลงเมื่อวันพุธว่า ข้อตกลงสันติ ภาพกับรัฐบาลของประธานาธิบดีกลอเรีย อาร์โรโย ยังไม่เกิดขึ้น หลังจากปฏิเสธข้อเสนอล่าสุด โดยโมฮาเกอร์ อิกบัล ผู้แทนเจรจาของกลุ่ม กล่าวว่า ข้อเสนอที่รัฐบาลหยิบยื่นให้เมื่อการเจรจาในมาเลเซียรื้อฟื้นขึ้นเมื่อเดือนที่แล้ว เป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้ เพราะรัฐบาลเสนอแบ่งอำนาจในพื้นที่ ทั้งการเก็บภาษีและการควบคุมแหล่งทรัพยากรธรรมชาติ

    ไปงานแต่งแต่เป็นศพ

    เจ้าหน้าที่ตำรวจอินเดีย เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 22 ศพ เมื่อรถบัสที่บรรทุกแขกที่เดินทางไปร่วมงานแต่งมาเต็มคัน เกิดอุบัติเหตุพุ่งตกลงไปในแม่น้ำสายหนึ่งในรัฐ อุตตรประเทศ ทางตอนเหนือของอินเดียเมื่อคืนวันพุธ ตำรวจให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์จากเมืองลัคเนา เมืองเอกของรัฐอุตตรประเทศว่า พบผู้เสียชีวิตแล้ว 22 ศพ ส่วนอีก 13 คนยังูญหาย และรอดชีวิตมาได้ 15 คน ขณะที่เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยก็พยายามที่จะเข้าไปช่วยเหลือเหยื่อออกมาจากซากรถที่พังยับเยิน

    ตายแล้วฟื้น

    สัปเหร่อในเมืองกาลี ประเทศโคลอม เบีย ถึงกับช็อก เมื่อปรากฏว่า ผู้หญิงวัย 45 ปี ที่เสียชีวิตอย่างกะทันหัน เริ่มหายใจ และเคลื่อนไหวร่างกาย ขณะที่พวกเขากำลังเตรียมที่จะนำศพของเธอลงหลุมฝัง สื่อมวลชนท้องถิ่นรายงานว่า ผู้หญิงคนดังกล่าวถูกประกาศให้เป็นผู้เสียชีวิตแล้วที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาหลังจากถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล เนื่องจากได้รับบาดเจ็บอย่างรุนแรงที่ระบบประสาทเมื่อหนึ่งวันก่อน ซึ่งแพทย์ลงความเห็นว่า เธอเสียชีวิตหลังจากหัวใจไม่เต้นและไม่มีความดันโลหิต

    ร่วมด้วยช่วยเฮติ

    รัฐบาลสหรัฐพร้อมด้วยอุตสาหกรรมสิ่งทอและเสื้อผ้า จับมือกันช่วยเหลือฟื้นฟูเฮติที่ประสบภัยแผ่นดินไหวอย่างรุนแรง ด้วยการส่งเสริมอุตสาหกรรมชั้นนำในประเทศ นายรอน เคิร์ก ผู้แทนการค้าสหรัฐบอกว่า โครง การนี้จะสนับสนุนการส่งออกเสื้อผ้าจากเฮติ และยังเป็นการช่วยเหลือเศรษฐกิจของเฮติในระยะยาว รวมไปถึงเพิ่มการลงทุน ทั้งนี้ เฮติเผชิญแผ่นดินไหว คร่าชีวิตคนกว่า 217,000 ศพ จากประชากรทั้งหมด 9 ล้านคน

    เปรียบสองเกาหลี

    ข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคในเกาหลีใต้ระบุว่า ผู้ลี้ภัยวัยรุ่นชาวเกาหลีเหนือเตี้ยกว่าและผอมกว่าวัยรุ่นชาวเกาหลีใต้ ท่ามกลางวิกฤติด้านอาหารอย่างรุนแรงในประเทศคอมมิวนิสต์ รายงานแจ้งด้วยว่า ความสูงของหนุ่มชาวเกาหลีเหนืออายุระหว่าง 13-18 ปี ที่เพิ่งเดินทางมาถึงเกาหลีใต้เฉลี่ย 155.7 เซนติเมร เตี้ยกว่าหนุ่มโสมใต้ถึง 13.5 เซนติเมตร นอกจากนี้ น้ำหนักของหนุ่มเกาหลีเหนือเฉลี่ย 47.3 กิโลกรัม น้อยกว่าหนุ่มเกาหลีใต้ถึง 13.5 กิโลกรัม

    ยินดีต้อนรับ

    พรรคบริติช เนชั่นแนล พาร์ตี้ (บีเอ็นพี) กลุ่มขวาจัดในอังกฤษ แสดงความยินดีต่อข่าวที่ว่า นางพอลลีน แฮนสัน นักการเมืองหัวอนุรักษนิยมชาวออสซี่ จะย้ายจากออสเตรเลียมาตั้งรกรากในถิ่นผู้ดี พร้อมเสนอโอกาสให้เธอกลับเล่นการเมืองอีกครั้ง นายนิค กริฟฟิน หัวหน้าพรรคบีเอ็นพีบอกว่า เขาเห็นใจนางแฮนสัน ที่ชูนโยบายต่อต้านการอพยพเข้าเมืองมาตลอด แต่เธอกลับถูกต่อต้าน และยินดีต้อนรับ หากเธอสนใจเข้าพรรคบีเอ็นพี

    วอนปั๊มลูกรับปีเสือ

    ทางการไต้หวันเรียกร้องประชาชนให้เร่งผลิตลูก ท่ามกลางความวิตกว่า ปีเสืออาจทำให้การเกิดใหม่ของประชากรในไต้หวันที่ลดลงอยู่แล้ว ลดต่ำลงไปอีก จนกลายเป็นหนึ่งในดินแดนที่มีอัตราการเกิดต่ำที่สุดในโลก ทั้งนี้ ชาวจีนเชื่อว่า เด็กที่เกิดปีเสือจะมีอารมณ์ร้าย และนำสิ่งไม่ดีมาสู่ครอบครัว ทำให้รัฐมนตรีศึกษาออกมาท้าทายความเชื่อดังกล่าว ด้วยการเรียกร้องให้ประชาชนเร่งผลิตลูก พร้อมทั้งยกตัวอย่างว่า มีบุคคลมากมายที่เกิดปีเสือแล้วประสบความสำเร็จ.