จี้สกอ.ทบทวนกรอบมาตรฐาน

จี้สกอ.ทบทวนกรอบมาตรฐาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ศ.ดร.ไพฑูรย์ สินลารัตน์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (มธบ.) ในฐานะคณะอนุกรรมการส่งเสริมและติดตามการดำเนินการตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) กล่าวถึงกรณีคณาจารย์ 28 มหาวิทยาลัย เรียกร้องให้ทบทวนกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา (Thailand Qualification Framework หรือ TQF) โดยมองว่าสร้างภาระให้แก่อาจารย์ในการทำเอกสารจำนวนมหาศาลว่า ตนได้รับมอบหมายจาก สกอ. เมื่อปี 2546 ให้ศึกษาเรื่อง TQF ของต่างประเทศ และนำมาปรับให้สอดคล้องกับประเทศไทย โดย TQF จะกำหนดเกี่ยวกับคุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ ซึ่งถือเป็นแนวคิดที่ดี เพียงแ่ต้องปรับวิธีปฏิบัติ โดยเฉพาะเรื่องการกรอกเอกสารที่มากเกินไป ดังนั้นสกอ.ควรทบทวน โดยอาจทำเป็นคู่มือแจกอาจารย์ และจัดประชุมชี้แจงแนวทางการเขียน เพราะหลังจากที่มีสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ โลจิสติคส์ และพยาบาลศาสตร์ ได้นำ TQF ไปใช้ก็มีเสียงสะท้อนออกมาว่าเอกสารมากเกินไป ซ้ำซ้อน ศัพท์ในเอกสารอ่านแล้วไม่เข้าใจ เป็นต้น

รศ.ดร.เอื้อมพร ทองกระจาย คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ ม.ขอนแก่น (มข.) กล่าวว่า คณะพยาบาลศาสตร์ทุกแห่งเริ่มใช้ TQF ในปี 2553 และพบปัญหาที่ต้องกรอกเอกสารจำนวนมาก ซึ่งไม่จำเป็นและยังเป็นการเพิ่มภาระแทนที่อาจารย์จะเอาเวลาไปสอน ทำงานวิจัย หรือทำงานเพื่อสังคมมากขึ้นจะดีกว่า ทั้งที่เรามีหลายหน่วยงานทั้งในและนอกมหาวิทยาลัยเข้ามาตรวจสอบและประเมินอยู่แล้ว จึงไม่ต้องห่วงว่าคุณภาพการจัดการเรียนการสอนจะไม่ได้มาตรฐาน

หลายคนถามว่าจำเป็นต้องมี TQF หรือไม่ โดยเฉพาะด้านพยาบาลที่มีการดูแลเรื่องมาตรฐานอย่างเคร่งครัด ขณะเดียวกันก็มีสภาการพยาบาลคอยดูแลตรวจสอบอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากเป็นอาชีพที่จะต้องดูแลชีวิตคนไข้ รศ.ดร.เอื้อมพร กล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook