ไตรรงค์เต้นแผนขายข้าวพาณิชย์ ยันกขช.ไม่มีมติปล่อย 2 ล้านตัน

ไตรรงค์เต้นแผนขายข้าวพาณิชย์ ยันกขช.ไม่มีมติปล่อย 2 ล้านตัน

ไตรรงค์เต้นแผนขายข้าวพาณิชย์ ยันกขช.ไม่มีมติปล่อย 2 ล้านตัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) มอบหมายให้นายธราดล เปี่ยมพงศ์สานต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ชี้แจงกรณีมีกระแสข่าวว่า รัฐบาลจะระบายข้าวใน สต็อกของรัฐ 2 ล้านตัน วานนี้ (19 ก.ย.) โดยนายธราดล ระบุว่า กระแสข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง เพราะการประชุม กขช.ครั้งล่าสุด ที่ประชุมไม่ได้ระบุว่า จะมีการระบายข้าวจำนวนกี่ตัน มอบหมายให้เป็นหน้าที่ของอนุกรรมการระบายข้าวเป็นผู้พิจารณาระบายข้าว ในช่วงเวลาที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้การระบายข้าวกระทบราคาในตลาด และพิจารณาระบายข้าว ภายใต้กรอบยุทธศาสตร์ที่ กขช.ให้การอนุมัติไปก่อนหน้านี้ โดยข่าวลือที่ออกมาทำให้ราคาข้าวในตลาดร่วงลงทันที 1 พันบาทต่อตันภายในวันเดียว

"ผมไม่ทราบว่าใครเป็นต้นตอการปล่อยข่าวนี้ แต่ยืนยันว่า กขช.ไม่มีการระบุว่าจะต้องระบายข้าวกี่ตัน ส่วนกรณีการกำหนดค่าเสื่อมราคาข้าวนั้น เป็นราคาที่เราต้องการรู้ไว้ในใจเท่านั้น แต่เวลาขายข้าวจริง เราจะยึดราคาตลาดเป็นหลัก ขณะที่สูตรการคำนวณค่าเสื่อม ยังเป็นความลับอยู่และอยู่ระหว่างการศึกษาของกระทรวงพาณิชย์ ยังไม่ได้นำมาใช้จริง" นายธราดล กล่าว

การคำนวณค่าเสื่อมนั้น จะคิดเป็นเปอร์เซ็นต์และการกำหนดค่าเสื่อม จะขึ้นอยู่กับคุณภาพข้าวเป็นสำคัญ ดังนั้น ข่าวลือที่ปล่อยออกมาว่า รัฐจะระบายข้าว 2 ล้านตัน และมีการนำค่าเสื่อมมาลดราคาข้าวให้ผู้ซื้อนั้น ไม่เป็นความจริงและเมื่อข่าวทั้งสองประเด็นนี้นำมาผสมกัน ทำให้ราคาข้าวในตลาดตกลงมาอย่างหนัก ซึ่งรัฐบาลต้องออกมาชี้แจง

นายธราดล ระบุว่า นายไตรรงค์จะเชิญผู้ประกอบการโรงสี ชี้แจงถึงสถานการณ์ข่าวลือที่เกิดขึ้นว่า ไม่เป็นความจริงในอาทิตย์ที่ 21 ก.พ.นี้ เพื่อให้ทุกฝ่ายมีความเข้าใจ ส่วนการประมูลข้าวจำนวน 5 แสนตันของกระทรวงพาณิชย์ ที่จะเปิดประมูลในวันที่ 22 ก.พ.นั้น เป็นไปตามกระบวนการขั้นตอนการระบายข้าวตามปกติ จากที่ก่อนหน้านี้กระทรวงพาณิชย์ยกเลิกการประมูลข้าว 3.75 ล้านคัน เนื่องจากได้ราคาต่ำกว่าราคาตลาด

"การกำหนดค่าเสื่อมราคานั้น เป็นสิ่งที่เราคิดไว้ในใจ และใช้เป็นราคาอ้างอิงเท่านั้น ส่วนการระบายข้าวจำนวน 5 แสนตันนี้ เป็นส่วนหนึ่งของข้าวที่ เรามีในสต็อก 5-6 ล้านตันนั้น ซึ่งราคาที่จะระบายออกไปจะต้องเป็นไปตามราคาตลาด และคิดว่าเป็นปริมาณที่ไม่น่าจะกระทบต่อราคาตลาด" นายธราดล กล่าว

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ออกมาระบุว่ากระทรวงพาณิชย์จะระบายข้าวครั้งละ 5 แสนตัน 4 รอบรวม 2 ล้านตันก่อนข้าวนาปรังออกสู่ตลาด

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook