โฆษกศาลปฏิเสธเงินสินบนองค์คณะยึดทรัพย์

โฆษกศาลปฏิเสธเงินสินบนองค์คณะยึดทรัพย์

โฆษกศาลปฏิเสธเงินสินบนองค์คณะยึดทรัพย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษกศาลยุติธรรม ปฏิเสธ เงินสินบนองค์คณะยึดทรัพย์ 5,000 ล. ไม่มีมูลความจริง ยันไม่เคยมีสินบน เชื่อแค่ปล่อยข่าว

วันนี้ (21 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสิทธิศักดิ์ วนะชกิจ โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวถึง กรณีที่พรรคการเมืองใหม่ แถลงข่าวว่า มีข่าวลือว่า ในหมู่ผู้พิพากษาได้มีการพูดคุยเรื่องการเสนอเงิน 5,000 ล้านบาท เป็นสินบนให้ผู้พิพากษาองค์คณะตัดสินคดียึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี 5 คน ๆ ละ 1,000 ล้านบาท ว่า เรื่องดังกล่าวไม่มีมูลความจริง ซึ่งการพิจารณาพิพากษาคดีของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่ผ่านมาทุกคดี ไม่เคยมีเรื่องการเสนอสินบนใด ๆ การระบุเช่นนี้เหมือนเป็นการปล่อยข่าวหวังผลทำให้เกิดความระแวงสงสัยในการพิพากษาคดีที่กำลังใกล้จะตัดสินในวันที่ 26 ก.พ.นี้ ซึ่งหากอ้างว่า มีการเสนอสินบน การตรวจสอบย่อมทำได้โดยตรวจดูจากเส้นทางการเงิน ดังนั้น ขอยืนยันว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง และที่ผ่านมาไม่เคยมีผู้พิพากษาคนใดที่เป็นองค์คณะ แจ้งเรื่องการเสนอสินบนดังกล่าว

เมื่อถามว่า เนื่องจากใกล้วันตัดสิน อาจจะมีบุคคลแสดงความคิดเห็นคาดการณ์ผลคำพิพากษาอีกเหมือนหลายคดีที่ผ่านมา ศาลยุติธรรมจำเป็นต้องสั่งห้ามการวิพากษ์วิจารณ์หรือไม่ นายสิทธิ์ศักดิ์ กล่าวว่า ศาลไม่ต้องการสร้างเงื่อนไขใด ๆ โดยไม่จำเป็น ซึ่งการวิจารณ์ผลคำพิพากษา ส่วนใหญ่เป็นการคาดเดาเอง ขณะที่ศาลไม่ต้องแสดงว่า ร้อนตัวจนต้องสั่งห้ามใด ๆ แต่ถ้ามีการแสดงความคิดเห็นที่หมิ่นเหม่กระทบต่อการพิพากษาคดี หรือองค์คณะ ก็ต้องดำเนินการตามมาตรการทางกฎหมายต่อไป

"ศาลให้ความสำคัญต่อการเก็บรักษาคำพิพากษาเป็นความลับ ไม่เปิดเผยจนกว่าถึงวันตัดสิน ดังนั้น หากจะมีพูดถึงคำพิพากษา ก็เป็นเพียงการคาดเดาตามความคิด หรืออัตวิสัยของแต่ละคนเท่านั้น" โฆษกศาลยุติธรรม ระบุ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook